Nguyên nhân chủ yếu của mức tăng đột biến này đến từ việc thời tiết bất lợi ở Trung Mỹ và Nam Mỹ ảnh hưởng rất lớn đến mùa vụ cà phê năm, trong khi thị trường kỳ vọng vào việc phục hồi của nhu cầu cà phê sau khi xuất hiện liên tiếp các thông tin tích cực về vaccine.
Đối với nguồn cung, ngân hàng Itau đã dự báo sản lượng Brazil năm tới sẽ thấp hơn từ 14 – 21% do rơi vào năm giảm trong chu kỳ 2 năm của cây cà phê, cộng thêm tác động từ thời tiết khô hạn ở Brazil do ảnh hưởng bởi La Nina. Cùng với đó, các cơn bão liên tiếp đổ bộ vào Trung Mỹ từ đầu tháng đến nay đã gây ra mưa lũ và sạt lở đất tại nhiều quốc gia, chiếm đến 20% sản lượng Arabica trên toàn cầu.

Đối với nhu cầu, hãng dược Pfizer (Mỹ) vừa công bố đã hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba vắc xin COVID-19 với hiệu quả phòng bệnh lên tới 95%, ngang với mức công bố trước đó của hãng Moderna. Thông tin này càng củng cố thêm niềm tin của thị trường vào việc thị trường cà phê có thể sớm phục hồi vào năm tới.

Hiện nay, nông dân Brazil đã bán đến hơn 50% sản lượng cà phê niên vụ 20/21 cuối tháng 8. Vì thế, việc đồng Brazil đang tăng trở lại trong tuần này cũng khiến lực bán bị hạn chế. Tuy nhiên, việc đóng cửa ở ngay sát mức kháng cự quan trọng 120.00 đang khiến xác suất điều chỉnh của giá Arabica trong phiên hôm nay tăng cao. Mặc dù xu hướng tăng vẫn còn do nhiều yếu tố “bullish”, tuy nhiên MXV News cho rằng, có khả năng giá Arabica sẽ điều chỉnh nhẹ trong phiên hôm nay.

 

Đối với cà phê Robusta, giá hợp đồng Robusta kỳ hạn tháng 1 trên sàn London đóng cửa hôm qua giảm xấp xỉ 1% về mức 1402 USD/tấn, sau khi đã tăng lên đến sát vùng 1450. Áp lực chủ yếu tác động lên giá cà phê là lực bán kỹ thuật tại mức kháng cự này cùng với thời tiết thuận lợi tại Tây Nguyên. Theo các nhà quan sát, giá cà phê Robusta tại khu vực Đông Nam Á kéo dài mức chênh lệch cộng hiện trong khoảng 130 – 160 USD/tấn so với giá kỳ hạn, cho thấy đang có sự bất hợp lý khiến giới kinh doanh không mặn mà đưa cà phê về sàn London tham gia đấu giá. Nhưng với các thông tin tích cực về vaccine và nhu cầu cà phê hòa tan vẫn cao khi kinh tế chưa hồi phục sẽ khiến giá cà phê Robusta rất khó giảm về dưới mức 1400.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)