Áp lực chốt lời sau chuỗi giảm liên tiếp có thể sẽ giúp giá ngô hồi phục trở lại trong phiên giao dịch cuối tuần
Giá ngô đang hồi phục nhẹ trở lại trong phiên sáng nay sau khi lao dốc về mức thấp nhất kể từ đầu tháng 9. Trong 7 phiên vừa qua, đã có tới 6 phiên giá đóng cửa trong sắc đỏ cho thấy lực bán đang hoàn toàn áp đảo. Đà giảm này bắt nguồn từ áp lực bán ở vùng kháng cự tâm lí 700 và được đẩy mạnh do triển vọng nhu cầu ngô Mỹ sụt giảm.
Trong báo cáo Export Sales tuần này, khối lượng bán hàng ngô của Mỹ đã bất ngờ sụt giảm mạnh, điều này phản ánh vấn đề mực nước hạ thấp trên con sông Mississippi khiến các sà lan vận chuyển nông sản phải hạ trọng tải đã hạn chế nhu cầu của các nhà nhập khẩu quốc tế. Chi phí vận tải tăng cao cùng với thời gian chậm trễ hơn là những rủi ro đối với người mua ngô Mỹ. Điều này cũng sẽ là nguyên nhân khiến cho bán hàng ngô vẫn sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp trong giai đoạn vài tuần tới khi mực nước vẫn chưa được cải thiện và Mỹ vẫn đang tìm các cách nạo vét con sông để tình hình không trở nên nghiêm trọng hơn. Khối lượng ngô Mỹ cam kết giao hàng tính đến nay mới chỉ đạt 10.3 triệu tấn, trong khi con số này đạt mức 25.4 triệu tấn trong cùng kì năm ngoái. Số liệu này kết hợp với triển vọng hiện tại càng gia tăng khả năng ước tính xuất khẩu ngô của Mỹ trong niên vụ 22/23 sẽ bị cắt giảm trong báo cáo Cung – cầu sắp tới.
Không những thế, nhu cầu đối với ngô Mỹ còn bị ảnh hưởng bởi chính sách cấm các sản phẩm biến đổi gen của Mexico. Nếu không tính thị trường mới vượt lên gần đây là Trung Quốc thì Mexico là một trong những nhà nhập khẩu luôn giữ vững vị trí top đầu đối với ngô Mỹ. Tuy nhiên, mới đây tổng thống Mexico đã ban hành sắc lệnh cấm ngô biến đổi gen vào năm 2024 và loại bỏ dần chất diệt cỏ glyphosate. Chính phủ nước này còn cho biết đã sẵn sàng giảm một nửa ngô vàng biến đổi gen nhập khẩu của Mỹ khi sắc lệnh có hiệu lực. Nếu như đối tác thương mại hàng đầu cũng giảm bớt nhập khẩu thì đây sẽ là yếu tố “bearish” dài hạn đối với giá ngô CBOT.
Các thông tin cơ bản đối với ngô vẫn đang thiên về tác động bearish với triển vọng nhu cầu tiếp tục suy yếu. Tuy nhiên, áp lực chốt lời sau chuỗi giảm liên tiếp có thể sẽ hạn chế bớt lực bán đối với giá trong phiên cuối tuần này và giúp giá ngô sẽ duy trì trên vùng 650.

Giá cà phê khả năng cao sẽ giằng co trong phiên hôm nay trước những thông tin cơ bản trái chiều

Kết thúc phiên giao dịch ngày 10/11, 2 mặt hàng cà phê đều ghi nhận sắc xanh. Trong đó, Arabica bật tăng mạnh gần 4% trước lo ngại về nguồn cung cà phê trong niên vụ tới tại Brazil do mưa đá xảy ra khá thường xuyên trong một tháng gần đây tại phía nam của Minas Gerais. Robusta ghi nhận lực tăng nhẹ hơn do chịu sự hạn chế từ việc Việt Nam đang thu hoạch tốt.
Trong tuần, khu vực phía nam của Minas Gerais vùng trồng cà phê trọng điểm của Brazil đã trải qua nhiều trận mưa đá liên tiếp. Dù chưa thống kê chính xác thiệt hại, các chuyên gia đều đưa ra dự đoán sự thay đổi bất thường của thời tiết sẽ ảnh hưởng không hề nhỏ đến nguồn cung cà phê trong niên vụ tiếp theo. Đặc biệt, các chuyên gia về thời tiết còn dự đoán mưa đá vẫn còn có thể xảy ra trong thời gian tới khi mưa vẫn còn tiếp diễn. Thiệt hại này không chỉ khiến nhà giao dịch trên thị trường mà cả nông dân Brazil đều lo ngại về việc thiếu hụt nguồn cung, từ đó hỗ trợ giá.
Theo hội đồng các nhà xuất khẩu cà phê của Brazil (Cecafe), tổng lượng xuất khẩu Arabica trong tháng 10 đạt 3.07 triệu bao loại 60kg, tăng nhẹ 3.3% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này sẽ phần nào khiến thị trường yên tâm hơn về nguồn cung trong ngắn hạn, từ đó hạn chế lực tăng do lo ngại về thiếu hụt nguồn cung trong niên vụ tới gây ra. 

Đà tăng của giá đồng có thể sẽ tiếp tục bởi yếu tố vĩ mô và hy vọng về việc nới lỏng tại Trung Quốc

Lực mua tiếp tục được thúc đẩy trên thị trường đồng trong sáng ngày giao dịch hôm nay và nhiều khả năng, đà tăng sẽ duy trì, được hỗ trợ bởi các yếu tố vĩ mô và một số dấu hiệu nới lỏng trong chính sách Zero-Covid của Trung Quốc.
Các nhà đầu tư tiếp tục hấp thụ tin tức về bức tranh lạm phát hạ nhiệt của Mỹ trong tháng 10 có thể sẽ khiến Fed cân nhắc giảm tốc quá trình thắt chặt tiền tệ, và đỉnh lãi suất nhiều khả năng sẽ không cao hơn mức 5% như thị trường đang suy đoán. Lãi suất tiếp tục tăng, vẫn sẽ gây ra áp lực cho nền kinh tế và từ đó, gây áp lực tới nhu cầu nguyên vật liệu đầu vào. Tuy nhiên, các mức tăng nhỏ sẽ giúp thị trường dần có thời gian thích nghi, sẽ là tin tức tích cực hơn cho thị trường đồng so với giai đoạn trước.
Trong khi lạm phát tại Mỹ hạ nhiệt trong tháng 10, thì lạm phát tại khu vực châu Âu vẫn đang rất cao. Chỉ số giá tiêu dùng CPI của Đức tăng 10.4% so với cùng kỳ năm ngoái, mức cao nhất kể từ năm 1990. Điều này có thể khiến Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) mạnh tay tăng lãi suất hơn nữa nhằm kiểm soát lạm phát, trong khi Fed có thể tăng lãi suất chậm lại. Sức mạnh của Đồng Dollar Mỹ vì vậy có thể suy yếu khi đồng Euro mạnh hơn, và là yếu tố “bullish” đối với giá đồng do chi phí nắm giữ vật chất bớt đắt đỏ hơn.
Trong khi đó, Trung Quốc đang có các dấu hiệu của việc nới lỏng dần chính sách Zero-Covid, bất chấp việc các ca nhiễm Covid-19 liên tục gia tăng, cho thấy mong muốn tìm kiếm các động lực khôi phục kinh tế. Mới đây, Trung Quốc đã giảm lượng thời gian cách ly đối với các du khách đến Trung Quốc từ 10 ngày xuống còn 8 ngày và nới lỏng quy định hơn đối với những người tiếp xúc gần. Hy vọng về việc dần mở cửa trở lại sẽ là yếu tố tâm lý tích cực cho các nhà đầu tư nhìn nhận về bức tranh tiêu thụ kim loại đồng, từ đó hỗ trợ cho giá.

Giá dầu nhiều khả năng sẽ duy trì đà tăng khi nguy cơ thiếu hụt trên thị trường ngày càng nhiều
Giá dầu tăng trở lại trong phiên giao dịch sáng nay, khi thị trường đón nhận thông tin Trung Quốc đã sẵn sàng nới lỏng quy định về dịch Covid-19.
Trong thông báo mới nhất, nước này đã giảm thời gian cách ly dành cho khách du lịch từ 10 ngày xuống 5 ngày. Điều này sẽ thúc đẩy các chuyến bay quốc tế, vốn là một trong những lĩnh vực đang chịu thiệt hại rất lớn do các biện pháp phong tỏa.
Thay đổi chính sách bất chấp số ca nhiễm Covid-19 của nước này tăng lên mức cao nhất trong vòng 6 tháng, với số ca nhiễm tại Bắc Kinh vẫn trên đà tăng, phần nào cho thấy chính quyền đã và đang ghi nhận sự cấp thiết trong việc thúc đẩy nền kinh tế, khi các chỉ số kinh tế như xuất nhập khẩu và lạm phát tiêu cực hơn nhiều so với dự kiến.
Bên cạnh đó, giá dầu cũng được hỗ trợ khi đang đến rất sát những ngày châu Âu cấm vận dầu nhập khẩu Nga. Sản lượng dự kiến sẽ giảm từ 800,000 – 3 triệu thùng/ngày. Và việc Trung Quốc gia tăng tiêu thụ sẽ đẩy cho thâm hụt dầu ngày càng cao, khiến giá tăng. Trên thị trường, số lượng các công ty đầu tư, phân tích dự báo đà tăng mới của giá ngày càng nhiều, ví dụ ngân hàng Goldman Sachs. Dù các dòng chảy dầu mới từ Nga có thể được thiết lập sang châu Á, tuy nhiên sẽ mất nhiều thời gian để mọi thứ vận hành trôi chảy, và sự gián đoạn trong ngắn hạn sẽ rất lớn.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)