Nguồn cung ở các nước sản xuất lớn đang bị gặp rủi ro về thời tiết có thể sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá lúa mì
Mở cửa phiên giao dịch ngày 10/06, giá lúa mì đang suy yếu nhẹ theo diễn biến của thị trường nông sản. Nhìn vào xu hướng của mặt hàng này trong vài phiên vừa qua, giá vẫn chỉ đi ngang và rung lắc mạnh, chủ yếu do những kì vọng trái chiều về khả năng nguồn cung ở Biển Đen có thể quay trở lại thị trường quốc tế.
Báo cáo WASDE tháng trước cho thấy sản lượng lúa mì vụ đông thấp hơn dự kiến, chủ yếu do thiếu hụt lúa mì HRW ở Đồng bằng phía nam. Trong báo cáo tối nay, các dự đoán không có nhiều chênh lệch đáng kể. Thiệt hại đối với lúa mì HRW có thể sẽ tiếp tục tăng do hạn hán khiến cho chất lượng cây trồng đã giảm đi đáng kể. Có khả năng, các số liệu trong báo cáo tối nay đối với lúa mì sẽ đem lại tác động “bullish” đối với giá mặt hàng này, đặc biệt là khi giá vẫn giằng co từ đầu tuần đến nay thay vì tăng mạnh như ngô hay đậu tương. Điều này đồng nghĩa là thông tin nguồn cung thắt chặt nếu được xác nhận thì vẫn chưa được phản ánh vào giá.
Ngoài ra, tình hình mùa vụ lúa mì ở các nước sản xuất lớn khác cũng là yếu tố đáng lo ngại. Theo báo cáo từ Sở Giao dịch Ngũ cốc Buenos Aires (BAGE), diện tích gieo trồng lúa mì của Argentina trong niên vụ 2022/23 dự kiến đạt mức 6.4 triệu ha, giảm so với 6.5 triệu ha trong dự báo trước. Trước đó, Sở Giao dịch Ngũ cốc Rosario (BCR) cũng hạ dự báo sản lượng lúa mì của nước này xuống còn 18.5 triệu tấn, từ mức 19 triệu tấn. Hiện tại, 80% khu vực Pampas – nơi sản xuất ngũ cốc chính của Argentina đang ở trong tình trạng khô hạn, khiến cho diện tích gieo trồng đang ở mức thấp nhất trong vòng 12 năm qua. Không những thế, chất lượng lúa mì Pháp trong tuần này cũng tiếp tục sụt giảm tuần thứ 6 liên tiếp. Trong bối cảnh nguồn cung ở Biển Đen vẫn đang gián đoạn, thời tiết bất lợi ảnh hưởng lên mùa vụ ở các nước sản xuất lớn sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá lúa mì.

Giá cà phê có thể suy yếu trong phiên cuối tuần trước lo ngại về lạm phát gia tăng
Các mặt hàng cà phê đóng cửa trái chiều khi kết thúc phiên giao dịch ngày 09/06. Mức tăng của Arabica là không quá bất ngờ với giới quan sát, khi giá đang được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố cả về cơ bản lẫn kỹ thuật. Tuy nhiên, việc đồng Dollar bất ngờ tăng mạnh bất chấp số đơn xin trợ cấp thất nghiệp cao hơn mức dự đoán, đã khiến giá Robusta biến động khá mạnh.
Theo Safras & Mercado, nông dân Brazil đã thu hoạch xong khoảng 24% diện tích dự kiến, thấp hơn so với mức 27% cùng kỳ năm ngoái và 30% trung bình lịch sử. Trong đó, thu hoạch Arabica ngang với cùng kỳ năm ngoái ở mức 17%. Mặc dù vậy, năm nay là năm được mùa theo chu kỳ 2 năm của cây cà phê, nên khối lượng hàng sẵn có tại thời điểm này sẽ cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Do đó, nông dân Brazil có thể đẩy mạnh việc bán hàng bất cứ lúc nào nếu tỉ giá thay đổi theo hướng có lợi.
Tối nay, Bộ Lao động Mỹ sẽ công bố các số liệu mới nhất về Chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Thị trường đang dự đoán CPI tháng 05 sẽ tăng 0.7% so với tháng trước và 8.3% so với năm ngoái. Nếu đúng như vậy, nghĩa là chính phủ vẫn đang thất bại trước các nỗ lực kiềm chế lạm phát đang ở mức cao nhất trong vòng 40 năm, và buộc Fed nhiều khả năng phải mạnh tay hơn trong việc điều chỉnh lãi suất trong kỳ họp sắp tới. Trong trường hợp đấy, chỉ số Dollar Index có thể tiếp tục đà tăng và gây áp lực lên giá các loại hàng hóa nói chung và cà phê nói riêng.
Về mặt kỹ thuật, giá Arabica vẫn đang trong xu hướng bearish ngắn hạn, hướng về đường MA20 của dải Bollinger hướng lên. MACD ở trên mức 0 và khoảng cách với Signal đang giảm, có thể khiến lực mua yếu dần. Các lệnh mua ở vùng giá 231 cents đã mang lại hiệu quả trong phiên hôm qua và giới đầu tư nên thoát hết vị thế mua ở quanh vùng giá 235. Nếu CPI của Mỹ trong báo cáo tối nay cao hơn dự đoán, giới đầu tư có thể canh bán và chốt lời khi giá giảm từ 2-3 cents.
Đối với Robusta, với xu hướng đi ngang trong khoảng rộng, việc mở vị thế mua hay bán đều tiềm ẩn nhiều rủi ro. Tuy nhiên, nếu Dollar Index tiếp tục tăng, và giá Robusta không giữ được hỗ trợ 2100, việc mở vị thế bán với kỳ vọng giá sẽ hướng về vùng 2060 – 2080 sẽ có xác suất thắng cao hơn.

Các thông tin cơ bản tiêu cực đều sẽ làm gia tăng sức ép đối với thị trường đồng
Thị trường đồng đang phải hứng chịu áp lực kép giữa các yếu tố vĩ mô về tăng trưởng và triển vọng về nhu cầu tiêu thụ có khả năng suy yếu tại Trung Quốc. Điều này sẽ khó có thể cho giá đồng đà tăng bền vững trong ngắn hạn.
Về phía các yếu tố vĩ mô, trước những động thái thắt chặt của Ngân hàng Trung ương (ECB), tâm lý các nhà đầu tư sẽ hướng tới các hành động tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), nhất là khi dữ liệu về CPI được công bố vào tối nay. Theo các chuyên gia đánh giá, nhiều khả năng chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 tại Mỹ sẽ tăng cao hơn so với hồi tháng 4, khi mà giá năng lượng tăng lên do căng thẳng tại khu vực Biển Đen leo thang và nhu cầu tiêu thụ dần ổn định trên thế giới.
Khác với ECB, Fed dường như cho thấy các động thái quyết liệt hơn trong việc kiềm chế lạm phát, và cũng đã có kế hoạch sớm hơn trong khi thị trường lao động vẫn đang tương đối chặt chẽ. Ngoài mức tăng 50 điểm cơ bản trong tháng 6 và tháng 7 sắp tới, công cụ Fed Watch đang cho thấy có tới hơn 60% nhận định cho rằng Fed sẽ tiếp tục điều chỉnh lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tháng 9. Một loạt các động thái thắt chặt có thể tạo ra sức ép đối với thị trường kim loại khi lo ngại suy thoái gia tăng.
Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ về đồng được kỳ vọng phục hồi tại Trung Quốc đang vấp phải những rào cản do ảnh hưởng của dịch bệnh đe doạ quay trở lại, trong khi chính sách chống dịch không khoan nhượng vẫn được duy trì. Các nhà máy sản xuất xe điện vốn tiêu thụ một lượng đồng lớn mới chỉ khôi phục sản xuất ở khu vực phía nam tiếp tục đối diện với thách thức mới. Trong khi nguồn cung về đồng tại khu vực mỏ Las Bambas đang cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt khi một bộ phận cộng đồng địa phương cho phép mỏ đồng lớn thứ 9 trên thế giới quay lại hoạt động sau khi đóng cửa hơn 50 ngày. Thị trường đồng vẫn chưa thể tìm được một trợ lực tăng giá trong ngắn hạn.
Về mặt kỹ thuật, trên khung H4, giá đồng có xu hướng rút chân lên sau khi gặp vùng kháng cự 4.35 USD/pound. RSI và MACD đều đang chưa cho thấy lực mua hay lực bán đang chiếm ưu thế rõ rệt hơn và giá đồng đang khá giằng co. Các nhà đầu tư nên đợi thêm thông tin lạm phát của Mỹ vào tối nay trước khi vào lệnh.Về mặt kỹ thuật, trên khung H4, giá đồng đang giảm gần về mức đáy 4.37 USD/pound trước đó. Tuy nhiên, các nhà đầu tư nên chờ đợi các dữ liệu kinh tế quan trọng về lãi suất và lạm phát được công bố trước khi mở vị thế mới.

Bất chấp các nhịp điều chỉnh ngắn hạn, dầu thô khả năng cao sẽ quay trở lại đà tăng
Dầu thô giảm điều chỉnh trong phiên giao dịch hôm qua, trước các thông tin trái chiều từ Trung Quốc. Cụ thể, giá dầu WTI giảm 0.49% xuống 12.51 USD/thùng trong khi dầu thô Brent giảm 0.41% xuống 123.07 USD/thùng.
Việc Trung Quốc phong tỏa trở lại 1 khu vực tại Thượng Hải với 2 triệu dân là lý do chính gây sức ép cho thị trường trong các phiên cuối tuần. Mặc dù thời hạn phong tỏa có lẽ sẽ không kéo dài quá lâu như giai đoạn trước, khi Trung Quốc cũng tuyên bố đã cắt được chuỗi lây lan của dịch, tuy nhiên rủi ro về chính sách vẫn là yếu tố các nhà đầu tư khó có thể bỏ qua.
Tuy vậy, khả năng cao đợt điều chỉnh này sẽ tương đối ngắn, chỉ kéo dài trong một vài phiên. Chỉ số OVX, đo lường sự biến động trên thị trường dầu, hay còn gọi là thước đo độ sợ hãi, đã liên tục giảm và về dưới 50, gợi ý thị trường đã dần thiết lập được xu hướng. Tiếp theo Saudi Arabia, Kuwait cũng đã nâng giá bán dầu chính thức từ tháng 7. Giá dầu thô xuất khẩu chủ lực Kuwait (KEC) giao tháng 7 sẽ cao hơn 6.15 USD/thùng so với giá tiêu chuản DME Oman và Platts Dubai. Trong khi đó, vào tháng 6, giá KEC chỉ cao hơn so với tiêu chuẩn 4.35 USD/thùng. Điều này cho thấy các quốc gia sản xuất dầu lớn ở Trung Đông đều vẫn rất tự tin về việc các khách hàng châu Á sẽ tiếp tục chấp nhận gia tăng tiêu thụ, bất chấp giá xăng dầu đang ở đỉnh nhiều năm.
RSI và MACD đang điều chỉnh từ vùng quá bán, dưới áp lực tại kháng cự vùng 122 USD/thùng. Tuy vậy, giá vẫn nằm vững chắc trên trend tăng, và các phiên điều chỉnh là cơ hội tạo ra điểm mua mới. Có thể canh mua hợp đồng WTI tháng 7 tại vùng giá 119-120 USD/thùng và kỳ vọng chốt lười 2-3 USD/thùng.

Nguồn: Vinanet/VITIC/MXV