Trong phiên giao dịch đầu tuần, giá quặng sắt tại Đại Liên và Singapore đã tăng lên mức cao nhất trong sáu tuần, do nhu cầu phục hồi khi nhà sản xuất thép hàng đầu Trung Quốc được cho là đang thực hiện các biện pháp mới để hỗ trợ thị trường bất động sản.
Trung Quốc gần đây đã đưa ra các biện pháp hỗ trợ cho lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn, động lực chính của nhu cầu thép và được coi là trụ cột của nền kinh tế quốc gia, nhưng hành động chính sách dường như không đủ để duy trì sự phục hồi.
Giá quặng sắt được giao dịch nhiều nhất trong tháng 9 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc đã tăng tới 3,6% lên 770 CNY(tương đương 108,44 USD)/tấn, mức cao nhất kể từ ngày 20/4.
Trên Sàn giao dịch Singapore, hợp đồng chuẩn giao tháng 7 của quặng sắt tăng tới 4,0% lên 108 USD/tấn, mức cao nhất kể từ ngày 21/4.
Các nhà phân tích cũng cho rằng hoạt động xây dựng của Trung Quốc bắt đầu từ tháng 6 sẽ chậm lại vào mùa hè sẽ hạn chế nhu cầu và giá quặng sắt.
Giá thép cây trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 2,5%, giá thép cuộn tăng 2,4%, giá dây thép cuộn tăng 0,4%, trong khi giá thép không gỉ giảm 0,4%. Trên sàn giao dịch Đại Liên, giá than cốc và than luyện cốc lần lượt tăng 1% và 1,8%.
Trước đó, nhiều dự báo cho rằng, năm 2023 Trung Quốc có thể sẽ nhập khẩu một lượng quặng sắt tương tự năm 2022 do nhu cầu tại nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới không có dấu hiệu phục hồi.
Nhập khẩu quặng sắt từ tháng 1 đến tháng 4/2022 đã tăng hơn 8% do các nhà máy tăng cường mua hàng do nhu cầu cao hơn sau khi Trung Quốc bỏ các hạn chế về đại dịch. Tuy nhiên, sự thiếu tăng trưởng trong lĩnh vực bất động sản có khả năng gây thiệt hại cho việc mua hàng.
Giá quặng sắt Singapore và Đại Liên tiếp tục giảm xuống dưới 100 USD/tấn, do giá thép ở Trung Quốc sụt giảm hồi cuối tháng 4, sang cả tháng 5.
Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc chiếm 35 - 40% tổng nhu cầu thép của đất nước và một phần tư GDP.
Đầu tư vào thị trường bất động sản giảm 6,2% so với cùng kỳ trong 4 tháng đầu năm 2023, trong khi các công trình xây dựng mới bắt đầu được tính theo diện tích sàn, một chỉ số được sử dụng rộng rãi để theo dõi nhu cầu thép, giảm 21,2%.
Trung Quốc, chiếm 70% lượng mua quặng sắt vận chuyển bằng đường biển toàn cầu, đã mua 1,11 tỷ tấn vào năm 2022, giảm 1,5% so với năm 2021.
Mặc dù không có thông báo chính thức về việc cắt giảm sản lượng thép, nhưng thị trường đồng thuận rằng sản lượng năm 2023 sẽ không cao hơn năm 2022. Trung Quốc muốn các nhà máy thép hoạt động bình thường để hỗ trợ nền kinh tế, nhưng nếu biên lợi nhuận chuyển sang âm vào cuối năm nay... nhu cầu quặng sắt sớm muộn sẽ bị ảnh hưởng.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters