Giá vàng trong nước biến động nhẹ
Vào lúc 15h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 61,05 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua) - bán ra 61,67 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 61 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng) - bán ra 61,60 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 61,28 triệu đồng/lượng (tăng 80.000 đồng/lượng) - bán ra 61,65 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 61,25 triệu đồng/lượng (tăng 30.000 đồng/lượng) - bán ra 61,65 triệu đồng/lượng (không đổi)
Giá vàng thế giới 1.813 – 1.823 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 17/1 giao dịch quanh ngưỡng 1.813 - 1.823 USD/ounce, tương đương với giao dịch ngày hôm qua.
Triển vọng giá vàng có vẻ khả quan hơn khi bước sang tuần thứ ba của năm mới. Các nhà phân tích đang cân nhắc hậu quả của một sai lầm chính sách tiền tệ tiềm ẩn khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trở nên tiêu cực hơn trong bối cảnh dữ liệu lạm phát mới nhất.
Hai bộ dữ liệu quan trọng giữ cho thị trường trong tâm trạng tránh rủi ro là lạm phát và doanh số bán lẻ. Hai động lực lớn cho vàng trong tương lai sẽ là USD và lợi tức trái phiếu. Đồng USD đã thoái lui, nhường chỗ cho vàng, trong khi lợi suất trái phiếu vừa tạm dừng đà tăng.
Nhà phân tích thị trường cấp cao Edward của OANDA cho biết: Hãy xem lợi suất trái phiếu kho bạc cao như thế nào. Thị trường đang định giá hơn 90% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 3. Và vàng đang có tuần tốt nhất trong vài tháng. "Vàng không thể vượt qua mức cao gần đây, nhưng mọi thứ đang có vẻ khá tốt. Có rất nhiều triển vọng mâu thuẫn về việc USD sẽ đi đến đâu, sự phục hồi kinh tế toàn cầu tốt hơn, điều này sẽ thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng của châu Âu và có thể mang lại đồng USD yếu hơn.
Năm ngoái, Fed cho biết kỳ vọng sẽ tăng trưởng và tăng lãi suất rất chậm. Nhưng thay vào đó, chúng ta đang chứng kiến lạm phát 7% và thắt chặt mạnh mẽ, Moya chỉ ra. Ông lưu ý: Rất có thể một sai lầm về chính sách có thể tích cực đối với vàng.
Theo ông Philip Streible, chiến lược gia thị trường trưởng tại Blue Line Futures, vàng đang đóng vai trò như một vật giữ chỗ trong danh mục đầu tư của các nhà đầu tư cho đến khi xu hướng của nền kinh tế trở nên rõ ràng. Nhưng dữ liệu kinh tế yếu đi có thể gây ra tình trạng bán tháo trên các thị trường khác hoặc khiến Fed kiềm chế kỳ vọng tăng lãi suất và vàng sẽ gặp khó khăn hơn.
Nhà môi giới hàng hóa cao cấp Bob Haberkorn của RJO Futures cho biết: "Vàng có cơ hội bứt phá cao hơn vào tuần này. Cổ phiếu sẽ mạnh hơn, đẩy vàng tăng trở lại qua mức 1.830 USD”.
Theo một số nhà phân tích, không chỉ vàng được tiếp thêm động lực tăng giá kỹ thuật mới mà dữ liệu kinh tế Mỹ tuần qua còn cho thấy lạm phát nước này vẫn đang gia tăng, tiêu dùng yếu hơn và bất ổn địa chính trị gia tăng đang cung cấp thêm hỗ trợ cơ bản cho kim loại quý. Chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ cho thấy, chỉ số lạm phát hàng năm của nước này đã tăng 7% trong tháng 12, mức cao nhất kể từ tháng 6/1982. Các ý kiến phân tích trên cho rằng, lạm phát sẽ tiếp tục là yếu tố hỗ trợ nhiều nhất cho vàng trong cả năm 2022.
Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường tại SIA Wealth Management, cho biết: “Tôi thấy vàng đang trong xu hướng tăng ở mức độ vừa phải do lạm phát cao. Lạm phát vốn vẫn ở mức cao và có thể còn tiếp tục tăng khi giá hàng hóa tăng trở lại trong tuần này”. Tuy nhiên, một số quan điểm khác lại cho rằng tâm lý kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ mạnh tay tăng lãi suất lại đang hỗ trợ mạnh trợ cho đồng đô la Mỹ, tạo ra sóng gió cho vàng.
Kết quả khảo sát diễn biến giá vàng tuần này của Kitco News cho thấy, tỷ lệ chuyên gia nhận định giá vàng đi lên vẫn chiếm đa số với 58%; Tỷ lệ chuyên gia dự báo giá vàng giảm là 19% và tỷ lệ giữ quan điểm trung lập là 25%. Còn đối với kết quả khảo sát trực tuyến trên thị trường, tỷ lệ nhà đầu tư ủng hộ giá vàng tăng tuần này cũng quá bán với 57%; Tỷ lệ dự đoán giá vàng giảm là 24%; Còn lại tỷ lệ cho rằng giá vàng đi ngang là 19%.
Trước đó, giá vàng thế giới chốt phiên giao dịch cuối tuần tại 1.819,10 USD/ounce. Tính chung cả tuần qua, giá vàng thế giới tăng 1,1%, chấm dứt chuỗi 4 tuần giảm liên tiếp trước đó. 

Nguồn: Vinanet/VITIC