Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 10h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,40 triệu đồng/lượng - bán ra 67 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,35 triệu đồng/lượng - bán ra 66,95 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,45 triệu đồng/lượng - bán ra 67,07 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.940 – 1.948 USD/ounce
Giá vàng giảm xuống thấp nhất hai tháng trong phiên giao dịch ngày 25/5 vì sự lạc quan xoay quanh các cuộc đàm phán trần nợ của Mỹ làm suy yếu nhu cầu đối với tài sản an toàn, trong khi dữ liệu kinh tế mạnh mẽ thúc đẩy đặt cược vào một đợt nâng lãi suất khác từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Trong phiên giao dịch sáng ngày 26/5, giá vàng giao dịch trong khoảng 1.940 – 1.948 USD/ounce, giảm 12- 16 USD/ounce so với hôm qua.
Theo Cục phân tích kinh tế Mỹ, nền kinh tế nước này tăng trưởng cao hơn so với dự kiến trong quý đầu tiên. GDP quý I của Mỹ tăng 1,3%. Theo biên bản cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), các quan chức đồng quan điểm cần tăng thêm lãi suất. Fed nhiều lần ra tín hiệu về việc có thể chưa hạ lãi suất trong năm nay.
Thống đốc Fed Christopher Waller cho hay, có thể bỏ qua việc tăng lãi suất tại cuộc họp vào tháng tới, nhưng việc kết thúc chiến dịch tăng lãi suất không có khả năng xảy ra.
Chính phủ Mỹ và nghị sĩ Đảng Cộng hòa đang đạt được những tiến bộ tích cực trong đàm phán nâng trần nợ công. Song Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jannet Yellen cảnh báo nguy cơ Chính phủ có thể vỡ nợ vào ngày 1/6 đang tới gần.
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy dường như sắp đạt được thỏa thuận giảm chi tiêu và nâng trần nợ, theo Reuters.
Edward Moya, nhà phân tích thị trường cao cấp tại OANDA, nhận định nếu một thỏa thuận đạt được vào cuối tuần, thì điều đó sẽ loại bỏ rủi ro lớn nhất khỏi thị trường.
Vàng kéo dài đà giảm sau khi dữ liệu chính thức cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới của Mỹ tăng vừa phải vào tuần trước, cho thấy thị trường lao động vẫn duy trì mạnh mẽ và điều chỉnh tăng mức tăng trưởng GDP ước tính trong quý trước. Một đợt dữ liệu kinh tế khá ấn tượng cho thấy nền kinh tế này vẫn đang thể hiện rất nhiều khả năng phục hồi. Cuộc thảo luận về việc có thể dẫn tới một đợt tăng lãi suất khác đang trở nên sôi nổi ở đây.
Các nhà giao dịch đang hướng tới dữ liệu về thước đo lạm phát được Fed đặc biệt quan tâm, chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân lõi, dự kiến sẽ được công bố vào ngày 26/5.
Theo công cụ CME FedWatch, các thị trường hiện đặt cược cơ hội tăng 25 điểm cơ bản vào tháng 6 là 50 - 50, và nhận thấy các đợt giảm lãi suất sẽ không sớm hơn tháng 9.
Vàng, một tài sản không sinh lãi, có xu hướng mất đi sức hấp dẫn trong môi trường lãi suất cao.
Đồng USD, tăng lên mức cao nhất kể từ giữa tháng 3, cũng gây áp lực lên thị trường vì khiến vàng trở nên kém hấp dẫn hơn đối với người mua ở nước ngoài, trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ dao động gần mức cao được ghi nhận vào ngày 13/3.
Tại thời điểm khảo sát, chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, tăng 0,05% lên 104,215. Nhà phân tích Ross Norman cho biết vàng đang thực sự ảnh hưởng bởi đồng USD.
Trên các thị trường kim loại khác, giá bạc giao ngay giảm 1,4% xuống mức thấp nhất trong hai tháng là 22,75 USD/ounce. Giá bạch kim giảm 0,2% xuống 1.021,68 USD, trong khi giá palladium tăng 0,1% lên 1.416,39 USD.

Nguồn: Vinanet/VITIC