Giá heo hơi của Trung Quốc sẽ phục hồi trong thời gian tới, một quan chức từ cơ quan hoạch định chính sách Trung Quốc nhận định ngày 19/7, sau khi các con số cho thấy số lượng heo con hồi đầu năm nay giảm. Lý do là dịch tả heo châu Phi và nhiều loại bệnh khác tàn phá đàn heo ở Trung Quốc.
Theo ông Wan Jinsong, người đứng đầu bộ phận theo dõi giá hàng hóa của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc, số lượng heo được giết mổ trong tháng 7 và tháng 8 giảm.
“Chúng tôi kỳ vọng giá heo hơi sẽ tiếp tục phục hồi trong từng giai đoạn trong tương lai”, ông Wan nói.
Giá heo hơi của Trung Quốc giảm mạnh trong năm nay. Hôm 22/6, giá heo hơi ở nước này chạm mức thấp kỷ lục, chỉ khoảng 12 nhân dân tệ/kg (1,9 USD/kg). Sau đó, giá có chiều hướng hồi phục và đi ngang, dao động quanh 16 nhân dân tệ/kg (2,5 USD/kg) kể từ đầu tháng 7.
Giá heo giảm khiến người chăn nuôi hoảng sợ hơn trong quý II. Họ bán cắt lỗ khiến lượng thịt tăng bất thường trong khi nhu cầu thịt giảm theo mùa.
Nhà chức trách Trung Quốc sau đó mua thịt heo từ thị trường để hỗ trợ giá và giúp phục hồi khoảng 15% giá thịt heo vào cuối tháng 6. Trung Quốc đã 2 lần mua thịt trong năm nay với tổng cộng là 30.000 tấn. Nước này sẽ mua lần 3 vào ngày 21/7.
Ông Wan cho biết thêm nước này sẽ tăng cường quy định khi cần thiết để ngăn chặn những biến động lớn về giá heo hơi và thịt heo.

Nguồn: ndh.vn