Năng lượng: Giá dầu tăng nhẹ
Phiên giao dịch cuối tuần qua, giá dầu biến động trái chiều trong bối cảnh nhà đầu tư chờ đợi kết quả cuộc họp về sản lượng khai thác của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các quốc gia sản xuất dầu liên minh, còn gọi là OPEC+ về việc nới lỏng hơn nữa chương trình cắt giảm sản lượng từ tháng 8/2021 – cuộc họp lẽ ra tổ chức hôm 1/7 nhưng bị hoãn.
Kết thúc phiên này, giá dầu Brent biển Bắc tăng 33 US cent (0,4%) lên 76,17 USD/thùng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) giảm 7 US cent (0,1%) xuống 75,16 USD/thùng.
Tính chung cả tuần, gía cả hai loại dầu đều tăng, với dầu Brent tiến thêm 1,1% và dầu WTI tăng 1,5% so với tuần trước.
Hoạt động lọc dầu cua Mỹ phục hồi để đáp ứng nhu cầu xăng đang tăng. Theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes, các công ty năng lượng Mỹ đã bổ sung 5 giàn khoan dầu và khí lên 475 giàn trong tuần, tính tới ngày 2/7, mức cao nhất kể từ tháng 4/2020. Tuy nhiên, xuất hiện mối lo về nhu cầu nhiên liệu tại nhiều khu vực ở Châu Á, nơi các trường hợp nhiễm biến thể Delta đang gia tăng.
Cuộc họp của OPEC+ ban đầu dự kiến vào ngày 1/7, sau đó hoãn sang ngày 2/7 nhưng cũng chưa đạt được đồng thuận và cuộc thương lượng được hoãn sang ngày 5/7.
Giới quan sát đánh giá sự chậm trễ trong các cuộc đàm phán của OPEC+ là bất thường và cho thấy những bất đồng giữa các nước thành viên về hạn ngạch khai thác bắt đầu từ tháng Tám. Trước đó, OPEC+ dự kiến sẽ tăng sản lượng thêm 0,4 triệu thùng/ngày mỗi tháng từ tháng 8-12/2021.
Theo các nhà phân tích thuộc ngân hàng Deutsche, trở ngại trong các cuộc thảo luận của OPEC+ là "do Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đưa ra phản đối vào phút chót đối với thỏa thuận mà Nga và Saudi Arabia (A-rập Xê-út) đạt được trước đó cùng ngày".
UAE, nước tăng năng lực khai thác từ năm 2018 khi các giới hạn sản lượng của từng nước đã được ấn định, đã yêu cầu được nâng hạn ngạch của mình thêm 0,6 triệu thùng/ngày lên 3,841 triệu thùng/ngày, do đó cho phép UAE đơn phương tăng sản lượng trong khuôn khổ hạn ngạch hiện tại.
Các nhà quan sát dường như không lạc quan về khả năng OPEC+ có thể đạt được một thỏa thuận tại cuộc họp lần này. Eugen Weinberg, nhà phân tích hàng hóa tại ngân hàng Commerzbank, cho biết UAE đã phàn nàn về vai trò của nước này trong OPEC và thậm chí cảnh báo sẽ rời khỏi tổ chức này vào cuộc họp tháng 12 năm ngoái.
Nếu OPEC+ không đạt được thỏa thuận và tiếp tục duy trì các biện pháp hạn chế sản lượng hiện nay, giá dầu sẽ được hưởng lợi. Theo Robert Yawger, giám đốc phụ trách mảng giao dịch năng lượng tại công ty chứng khoán và ngân hàng đầu tư Mizuho Securities (Nhật Bản), nếu OPEC+ kết thúc cuộc họp này mà không có thỏa thuận nào, giá dầu WTI có thể vượt ngưỡng 76,9 USD/thùng - mức cao nhất trong 7 năm.
Tuy nhiên, cũng cần lưu ý đến phản ứng của các quốc gia mong muốn thúc đẩy sản lượng để tận dụng thời điểm giá dầu cao hiện nay. Nếu đàm phán bế tắc khiến các nhà sản xuất dầu không đảm bảo việc tuân thủ thỏa thuận hạn chế sản xuất, giá dầu có thể bị ảnh hưởng nặng nề. Chuyên gia Weinberg chỉ ra rằng, hình ảnh của OPEC+ như một đối tác thương mại đáng tin cậy có thể bị suy giảm nếu xảy ra bất đồng trong khối, điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến giá dầu trong trung hạn.
Trong khi đó, một số nhà giao dịch trên thị trường vẫn tỏ ra hoài nghi về dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ. dự báo nhu cầu dầu có phần lạc quan của OPEC không tính đến khả năng gia tăng nguồn cung từ Iran, sự lan rộng của biến thể Delta và nhu cầu sử dụng xăng theo mùa của Mỹ.
Sự bùng phát của biến thể Delta đang làm dấy lên lo ngại rằng sự phục hồi nhu cầu dầu mỏ có thể chững lại. Việc gia hạn các lệnh phong tỏa xã hội tại nhiều quốc gia và chi phí tăng đã làm suy yếu động lực hoạt động của các nhà máy ở châu Á trong tháng Sáu.
Chuyên gia của PVM Oil nhận định thị trường đã trở nên tương đối “miễn nhiễm” với diễn biến của đại dịch COVID-19, nhưng nếu tình trạng ngừng hoạt động xảy ra ở những khu vực có nhu cầu năng lượng lớn ở châu Á, sự thờ ơ của thị trường đối với đại dịch có thể giảm bớt.
Kim loại quý: Giá vàng tăng tuần thứ 2 liên tiếp
Giá vàng thế giới tăng tuần thứ hai liên tiếp trong bối cảnh nhà đầu tư cân nhắc về tốc độ gia tăng đột biến của biến chủng Delta của virus SARS-CoV-2 và kỳ vọng về việc Fed tăng lãi suất sớm.
Phiên cuối tuần, giá vàng tiếp tục tăng từ mức thấp nhất 2 tháng do USD yếu đi và các nhà đầu tư cân nhắc về triển vọng thắt chặt chính sách của Cục dự trữ Liên bang Mỹ sau khi báo cáo việc làm của Mỹ được công bố với nhiều tín hiệu lạc quan. Theo đó, giá vàng giao ngay tăng 0,4% lên 1.784,21 USD/ounce, cao nhất kể từ ngày 18/6; vàng giao sau tăng 0,4% lên 1783,3 USD/ounce.
Số liệu cho thấy số lượng việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp ở Mỹ tăng 850.000 việc trong tháng 6, mạnh hơn dự kiến mặc dù tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 5,9% so với 5,8% của tháng 5. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ và USD giảm sau báo cáo này, hỗ trợ vàng do lợi suất thấp làm giảm chi phí.
Tăng trưởng việc làm của Mỹ đã "tăng tốc" trong tháng 6/2021, đặt ra những dấu hiệu cho thấy tình trạng thiếu lao động tại nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể đã bớt căng thẳng khi các doanh nghiệp bắt đầu tăng lương và đưa ra các biện pháp khuyến khích để thu hút hàng triệu người Mỹ đang thất nghiệp.
Trong tuần qua, giá vàng hôm 29/6 giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 2 tháng do đồng USD mạnh lên, khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với những người mua nắm giữ các đồng tiền khác. Giá vàng đã chịu sức ép trước bình luận của các quan chức Fed về khả năng tăng lãi suất vào năm 2023 cũng như bắt đầu thu hẹp chương trình mua trái phiếu.
Tuy nhiên, giá đã liên tiếp hồi phục trong những phiên sau đó.
Giới quan sát nhận định, sức hấp dẫn của vàng như một công cụ phòng ngừa lạm phát sẽ vẫn được duy trì, khi đà tăng của lạm phát dự kiến có thể kéo dài lâu hơn.
Raffi Boyadjian, nhà phân tích đầu tư cấp cao thuộc công ty phân tích XM, cho biết giá vàng được hưởng lợi khi tình trạng lây lan dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, vốn đang cản trở sự phục hồi kinh tế ở một số quốc gia châu Á. Bên cạnh đó, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm cũng góp phần hỗ trợ giá vàng.
Phillip Streible, trưởng bộ phận chiến lược thị trường thuộc công ty môi giới Blue Line Futures (Mỹ) cho rằng, dù số liệu việc làm tích cực song Fed cũng chưa chắc sẽ vội vàng thu hẹp chương trình kích thích kinh tế, đặc biệt là khi biến thể Delta khiến một số quốc gia ở châu Á và châu Âu tạm dừng kế hoạch mở cửa kinh tế trở lại.
Bart Melek, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa thuộc công ty TD Securities, cũng có chung quan điểm đó, cho rằng tỷ lệ tiêm chủng thấp ở một số khu vực tại Mỹ có thể thuyết phục một số nhà đầu tư rằng Fed sẽ có lập trường thận trọng hơn về vấn đề tăng lãi suất.
Tuy nhiên trong ngắn hạn, vàng đang đối mặt với mức kháng cự kỹ thuật quanh 1.790 USD và có thể giữ ở mức này cho tới khi có số liệu kinh tế yếu hơn dự kiến.
Kim loại công nghiệp: Giá giảm trong tuần
Phiên cuối tuần, giá đồng tăng do một số nhà đầu tư coi đợt suy thoái gần đây như cơ hội để mua vào và số liệu việc làm của Mỹ lạc quan. Số liệu cho thấy tăng trưởng việc làm của Mỹ tăng tốc trong tháng 6 cũng khích lệ giá kim loại tăng.
Theo đó, đồng giao sau 3 tháng trên sàn giao dịch kim loại London (LME) tăng 0,6% lên 9.381 USD/tấn sau khi giảm khoảng 9% trong tháng 6. Tại Mỹ giá đồng trên sàn Comex tăng 1,1% lên 4,28 USD/lb. Trên sàn Thượng Hải, giá đồng kỳ hạn tháng 8 phiên này giảm 0,7% xuống 68.260 CNY (10.531,84 USD)/tấn, tính chung cả tuần giảm 0,9%. Hoạt động luyện đồng trên toàn cầu giảm trong tháng 6 khi các nhà máy Trung Quốc đóng cửa để bảo dưỡng.
Sự đảo chiều của USD cũng góp phần khiến giá đồng tăng. Trước đó, USD đã đạt mức cao nhất 3 tháng so với các đồng tiền chủ chốt nhưng sau đó giảm khiến các kim loại định giá bằng USD rẻ hơn cho người giữ các đồng tiền khác.
Tuy nhiên, tính chung cả tuần qua, giá đồng giảm nhẹ.
Tương tự, giá quặng sắt tuần qua cũng giảm tuần thứ 2 liên tiếp mặc dù đã tăng nhẹ trong phiên cuối tuần, trong bối cảnh nhà sản xuất thép hàng đầu thế giới - Trung Quốc - tăng cường nỗ lực hạn chế sản lượng để đáp ứng mục tiêu khí thải carbon.
Kết thúc phiên 2/7, giá quặng sắt kỳ hạn tháng 9 trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên tăng 0,8% lên 1.182,5 CNY (182,41 USD)/tấn, sau khi giảm tới 2,6% trước đó; quặng sắt kỳ hạn tháng 8 tại Singapore giảm 0,1% xuống 204,7 USD/tấn.
Sản lượng thép thô của Trung Quốc đạt cao kỷ lục 99,5 triệu tấn trong tháng 5, khiến tổng sản lượng 5 tháng đầu năm đạt 466,3 triệu tấn, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.
Giá quặng sắt giao ngay tại Trung Quốc cùng phiên ở mức 218 USD/tấn trong ngày 1/7, giảm 2 USD so với tuần trước và giảm 6,2% so với mức kỷ lục, theo công ty tư vấn SteelHome. Thép thanh tại Thượng Hải và thép cuộn cán nóng đều giảm 0,6% sau 7 phiên tăng liên tiếp. Thép không gỉ giảm 3%.
Giá thép và quặng sắt tại Trung Quốc đạt cao kỷ lục trong tháng 5 do nhu cầu mạnh. Tuy nhiên, giá đã giảm trở lại do chính phủ Trung Quốc hành động để hạ nhiệt đà tăng một phần do đầu cơ, và do nhu cầu thép trong nước yếu theo mùa.
Nông sản: Giá biến động thất thường
Phiên cuối tuần, giá các mặt hàng nông sản giao dịch tại sàn Chicago biến động trái chiều, với giá ngô và lúa mỳ giảm, còn giá đậu tương tăng.
Chốt phiên này, giá ngô giao tháng 12/2021 giảm 9,25 US cent (1,57%) xuống 5,7975 USD/bushel, trong khi giá lúa mỳ giao tháng 9/2021 giảm 12,75 US cent (1,57%) xuống 6,5275 USD/bushel. Trái lại, giá đậu tương giao tháng 11/2021 tăng 3,5 US cent (0,25%) lên 13,99 USD/bushel.
Tính chung cả tuần, giá cả 3 loại ngũ cốc này đều tăng do xuất khẩu mạnh.
Trung Quốc đã nhập khẩu 11,5 -12 triệu tấn ngô của Mỹ và ít nhất 6 triệu tấn ngô từ Ukraine, trong tổng cộng khoảng 17,5 triệu tấn-19,5 triệu tấn ngô mà quốc gia này nhập khẩu từ các nước trên thế giới. Xuất khẩu đậu tương của Mỹ trong tháng 5/2021 đạt 46,6 triệu bushel, cao hơn 8,3 triệu bushel so với số liệu của Cơ quan Kiểm tra Ngũ cốc Liên bang (FGIS).
Công ty nghiên cứu AgResource, có trụ sở tại Chicago, lưu ý rằng khối lượng giao dịch trong phiên này thấp hơn bình thường do các nhà giao dịch biết rằng, giá các mặt hàng nông sản giao kỳ hạn sẽ tăng hoặc giảm mạnh vào ngày 6/7 tới, tùy thuộc vào dự báo thời tiết mới nhất.
Theo kế hoạch, Trung Quốc sẽ nhập khẩu 20 triệu tấn ngô của thế giới trong giai đoạn 2021-2022. Tuy nhiên, một quan chức phụ trách lĩnh vực nông nghiệp của Mỹ đã nâng ước tính nhập khẩu ngô niên vụ cũ của Trung Quốc lên 28 triệu tấn, tăng 2 triệu tấn so với ước tính trước đó, do tốc độ nhập khẩu tiếp tục diễn ra mạnh mẽ.
Trong báo cáo mới đây, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết, nguồn cung ngô nước này hiện ở mức 4,122 tỷ bushel, mức thấp nhất kể từ năm 2014. Dự trữ đậu tương ở mức thấp nhất trong sáu năm là 767 triệu bushel và dự trữ lúa mì là 844 triệu bushel, cũng là mức thấp nhất trong sáu năm. Số liệu trên đang làm dấy lên những lo ngại về nguồn cung toàn cầu khi hàng tồn kho ở mức thấp và các khu vực đang canh tác ở Bắc và Nam Mỹ phải vật lộn với thời tiết bất lợi.
Đường thô kỳ hạn tháng 10 đóng cửa phiên cuối tuần tăng 0,21 US cent hay 1,2% lên 18,15 US cent/lb, một ngày sau khi đạt mức cao nhất kể từ cuối tháng 2. Giá đường thô đã tăng 6,9% trong tuần này. Đường trắng kỳ hạn tháng 8 phiên cuối tuần giảm 0,4 USD hay 0,1% xuống 450,3 USD/tấn.
Các đại lý cho biết sương giá có thể ảnh hưởng tới diện tích trồng mía tại Brazil. Nước này đã xuất khẩu 2,75 triệu tấn đường trong tháng 6 so với 2,71 triệu tấn một năm trước.
Giá cà phê biến động không cùng chiều trong phiên cuối tuần. Theo đó, giá cà phê Robusta giao tháng 9/2021 tăng 6 USD, lên 1.707 USD/tấn, trong khi giá kỳ hạn giao tháng 11/2021 giảm 6 USD, xuống 1.699 USD/tấn. Khối lượng giao dịch duy trì trên mức trung bình.
Trái lại, giá cà phê trên sàn ICE US – New York (Mỹ) có phiên sụt giảm thứ tư liên tiếp. Giá cà phê Arabica giao tháng 9/2021 giảm 3,35 US cent, xuống 153,05 US cent/lb và giá cà phê Arabica giao tháng 12 cũng giảm 3,35 US cent, còn 155,95 US cent/lb.
Giá cà phê tại thị trường New York sụt giảm liên tiếp thời gian qua khi nhiều thông tin cho biết đợt không khí lạnh cuối tháng Sáu ở miền Nam Brazil không gây hại gì đáng kể cho cây cà phê Arabica, vốn đã được di dời về phía Bắc nóng ấm hơn.
Xuất khẩu cà phê từ Honduras, nhà xuất khẩu cà phê arabica hàng đầu trung Mỹ tăng 28,4% trong tháng 6 so với một năm trước.
Cao su Nhật Bản giảm giá suốt 5 phiên của tuần qua, xuống mức thấp nhất 8 tháng do số liệu sản xuất yếu từ Trung Quốc và số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt trên thế giới.
Hợp đồng cao su kỳ hạn tháng 12 trên sàn giao dịch Osaka đóng cửa phiên cuối tuần giảm 1,8 JPY hay 0,8% xuống 218,2 JPY (2 USD)/kg. Giá đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 11/11/2020 tại 214,8 JPY trong phiên này. Tính chung cả tuần cao su giảm 9%, sụt giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2020.
Cao su kỳ hạn tháng 9 tại Thượng Hải giảm 35 CNY xuống 12.705 CNY (1.959 USD)/tấn.
Tồn trữ cao su tại các kho của sàn giao dịch Thượng Hải tăng 0,4% so với một tuần trước.
Cao su kỳ hạn tháng 8 tại sàn giao dịch SICOM, Singapore giảm 0,9% xuống 156,4 US cent/kg.
Giá hàng hóa thế giới
tong ket gia hang hoa the gioi tuan

Nguồn: VITIC / Reuters, Bloomberg