Diễn biến kinh tế của khu vực này là mạnh và trong năm 2017 tổng sản phẩm quốc nội tăng 2,5%, tốc độ tăng trưởng nhanh nhất kể từ khi tăng 3,0% trong năm 2007.
Nhưng cuộc thăm dò mới nhất 80 nhà kinh tế diễn ra vào ngày 26-28/2 cho thấy nền kinh tế này được dự kiến mất đà do đồng euro mạnh và lạm phát được dự kiến vẫn thấp hơn nhiều mục tiêu của ngân hàng trung ương trong ít nhất hai năm tới.
Hơn 70% của 51 nhà kinh tế đã trả lời câu hỏi cho biết đỉnh cao của đà tăng trưởng kinh tế trong khu vực eurozone hiện nay đã trôi qua.
Jennifer McKeown, nhà kinh tế trưởng châu Âu tại Capital Economics nói “chúng tôi dự kiến tăng trưởng GDP hàng năm giảm nhẹ trong năm nay so với tốc độ rất mạnh trong quý 4. Khảo sát PMI hỗ trợ quan điểm này”.
Một cuộc khảo sát tư nhân của các nhà quản lý mua hàng cho thấy trong khi tăng trưởng kinh doanh của eurozone là nhanh nhất trong hơn một thập kỷ vào đầu năm nay, nó đã mất một số đà trong tháng trước do đồng euro mạnh.
Tuy nhiên, hơn 70% những người trả lời trong thăm dò mới nhất cho biết họ không lo ngại sự bùng nổ kinh tế sẽ trôi qua vào thời điểm ECB bắt đầu cân nhắc nâng lãi suất.
Tăng trưởng GDP cả năm được dự kiến đạt trung bình 2,3% trong năm nay và 2% vào năm tới, so với lần lượt 2,3% và 1,9% so với cuộc thăm dò trước đó. Tăng trưởng hàng quý có thể chậm lại từ 0,6% tới 0,4% trong quý 2/2019.
Trong khi tăng trưởng là tốt trong 15 năm và hiện nay đang có một số dấu hiệu chậm lại, số liệu chính thức ngày 28/2 cho thấy lạm phát cũng giảm xuống mức thấp 14 tháng trong tháng 2.
Chủ tịch ECB, Mario Draghi cho biết các yếu tố kìm hãm lạm phát là tạm thời và giá sẽ tăng dần.
Nhưng lạm phát được dự báo đạt trung bình 1,5% trong năm nay và 1,6% trong năm tới, thấp hơn mục tiêu 2%. Sự đồng thuận là lạm phát từ 1,3 tới 1,6% trong mỗi quý đến cuối năm tới.
Bert Colijn, nhà kinh tế cao cấp tại ING cho biết “số liệu mới nhất cho thấy rằng đánh giá và niềm tin của ECB là lạm phát tăng lên đáng kể so với thực tế”.
Để lạm phát trở lại mục tiêu, ngân hàng trung ương đã mua trái phiếu chính phủ trị giá hơn 2 nghìn tỷ euro hàng tháng kể từ năm 2015.
Hiện nay, ECB được dự kiến rộng rãi là đóng chương trình kích thích trong năm nay và đẩy đồng euro tăng hơn 1,5% từ đầu năm tới nay, sau khi đồng tiền chung ghi nhận hoạt động tốt nhất kể từ năm 2003 trong năm ngoái.
Trong khi có sự thay đổi lớn được dự kiến khi các nhà hoạch định chính sách ECB nhóm họp vào ngày 8/3, gần 1/3 trong số 56 nhà kinh tế người đã trả lời một câu hỏi khác cho biết ngân hàng trung ương này sẽ giảm việc lới lỏng tiền tệ tại cuộc họp này.
Gồm cả những người trả lời, hơn 70% các nhà kinh tế dự kiến thông báo đên trước hay vào thời điểm cuộc họp tháng 6. Vẫn có 1/3 số người dự kiến điều này xảy ra vào đầu năm tới.
Tuy nhiên, gần 90% trong số hơn 50 nhà kinh tế cho biết họ đã tin tưởng ECB sẽ giữ lãi suất trong nhiều tháng sau khi họ đóng lại chương trình lới lỏng định lượng như họ đã đề xuất.
Ngân hàng trung ương này dự kiến nâng lãi suất huy động thêm 15 điểm cơ bản lên -0,25% trong quý 2 năm tới và đưa về 0% vào cuối năm 2019. Họ dự báo nâng lãi suất tái cấp vốn 25 điểm cơ bản lên 0,25% một lần trong năm tới, vào quý 3.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet