Nhưng mức độ tăng trưởng giá nhà dự kiến chậm lại trong năm 2019, nhấn mạnh quan điểm của những người trả lời rằng sự tăng mạnh trong giá bất động sản không được hỗ trợ bởi doanh thu và hoạt động mạnh mà thay vào đó là thiếu nguồn cung.
Sự khan hiếm bất động sản trên thị trường, đặc biệt nhà cho một hộ gia đình, đang thúc đẩy giá nhà cao hơn nữa cho nhiều khách hàng tại thời điểm khi mức độ thế chấp ngày càng tăng cũng bắt đầu gây khó chịu.
Trong khi giá bất động sản của Mỹ phục hồi từ một cuộc khủng hoảng hơn một thập kỷ trước, hoạt động trong thị trường nhà đất tương đối chậm chạp, so với thời điểm bùng nổ trước khi khủng hoảng tài chính vừa qua. Điều đó là rõ ràng trong quý 2. Nền kinh tế Mỹ phát triển với tốc độ nhanh nhất trong gần 4 năm, nhưng tăng lương là vừa phải và doanh số bán nhà có sẵn (chiếm hơn 90% của nguồn cung) giảm.
Chỉ số tổng hợp giá nhà của S&P/Case Shiller tại 20 khu vực đô thị được dự báo tăng 6,1% trong năm nay và 4,7% trong năm 2019, theo thăm dò hơn 30 chuyên gia thị trường và nhà kinh tế từ ngày 17 - 29/8/2018.
Nếu đúng hiện thực, đây cũng sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 2015, giá nhà trung bình hàng năm của Mỹ tăng hơn 6%, hơn gấp đôi tốc độ tăng lương trong báo cáo mới nhất.
Nhưng doanh số bán nhà hiện có - ở mức đỉnh trong năm 2005 đạt trung bình hơn 7 triệu nhà - được dự báo đạt trung bình khoảng 5,5 triệu nhà đến giữa năm tới. Số liệu đó giảm nhẹ từ 5,6 triệu nhà hàng năm được dự báo trong một thăm dò của Reuters hồi tháng 5/2018.
Đa số các nhà phân tích những người đã trả lời một câu hỏi thêm về những trở ngại lớn nhất tới sự phục hồi trong doanh thu nhà đất đã lựa chọn việc Fed dự kiến tăng lãi suất là lý do lớn nhất, sau đó là thiếu nhà sẵn có cho hộ gia đình và tăng trưởng tiền lương thấp. Một số người cũng cho biết đơn giản là giá quá cao.
Được yêu cầu đánh giá tính hợp lý về giá cả với thang điểm 1 là rẻ nhất và 10 là đắt nhất, đa số câu trả lời là 7 và tăng từ 6 điểm trong thăm dò năm ngoái.
Lo ngại khác là chi phí nguyên liệu xây nhà ngày càng tăng thúc đẩy bởi thuế quan với thép và nhôm của Tổng thống Mỹ Donald Trump và việc tiếp tục đàm phán về thỏa thuận thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet