Động thái này diễn ra sau khi Nhật Bản đã đưa Hàn Quốc khỏi “danh sách trắng” bao gồm những quốc gia được hưởng ưu đãi trong đơn giản hóa thủ tục xuất khẩu.
Trong tháng 7/2019, Nhật Bản đã thắt chặt kiểm soát về xuất khẩu nguyên liệu sử dụng để sản xuất chip, mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Hàn Quốc, đe dọa làm gián đoạn nguồn cung cấp bán dẫn toàn cầu được sử dụng bởi các công ty công nghệ khổng lồ như Apple và Huawei.
Bộ trưởng Công nghiệp Hàn Quốc Sung Yun-mo cho biết “chúng tôi muốn chuyển khủng hoảng này thành một cơ hội cho ngành nguyên liệu, linh kiện và thiết bị”.
Hàn Quốc dự định tự cung cấp cho 100 mục thành phần, nguyên vật liệu và thiết bị sử dụng để sản xuất chip, màn hình, pin, ô tô và các sản phẩm khác với mục đích ổn định hóa nguồn cung trong 5 năm tới.
Chính quyền cho biết kế hoạch này nhằm mục đích giải quyết sự suy yếu về cấu trúc trong lĩnh vực nguyên vật liệu, linh kiện và thiết bị, mà phụ thuộc nhiều vào một quốc gia cụ thể.
Trong một tuyên bố dài 51 trang, Hàn Quốc cũng đưa ra một số biện pháp, gồm hỗ trợ tài chính hơn 2,5 nghìn tỷ won cho việc mua lại ở nước ngoài.
Các quan chức Nhật Bản đã lấy lý do an ninh để hạn chế xuất khẩu sang Hàn Quốc. Nhưng họ cũng chỉ ra sự xói mòn lòng tin sau phán quyết của tòa án Hàn Quốc năm ngoái yêu cầu các công ty Nhật Bản bồi thường cho những lao động bị ép buộc thời chiến tranh, một vấn đề mà Tokyo cho biết đã giải quyết bằng một hiệp ước bình thường năm 1965.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet