Nhu cầu đang suy yếu, vỡ nợ tín dụng ngày càng tăng, chi phí tài chính cao và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang dự kiến tiếp tục áp lực lên lợi nhuận đối với Trung Quốc trong những tháng tới.
Theo số liệu từ Cục thống kê quốc gia, lợi nhuận công nghiệp trong tháng 7/2018 tăng 16,2% so với năm trước lên 515,12 tỷ CNY (74,94 tỷ USD), giảm từ 20% trong tháng trước và tốc độ tăng trưởng thấp nhất kể từ tháng 3/2018.
Để thúc đẩy nền kinh tế và hồi sinh đầu tư, Trung Quốc đang tăng cường chi tiêu cho cơ sở hạ tầng. Đồng thời giữ thanh khoản trong hệ thống tài chính dồi dào và đang đưa thêm trợ giúp cho các công ty khó khăn với chi phí cao hay đang khó khăn với tài chính.
Nhưng các nhà phân tích thuộc Nomura cho biết sẽ mất một thời gian để những kích thích gần đây của chính phủ và các biện pháp nới lỏng chính sách có tác dụng. Họ nói “chúng tôi dự kiến nền kinh tế này sẽ tồi tệ trước khi trở nên tốt hơn”.
Ông Ping, quan chức tại Cục thống kê cho biết tăng trưởng lợi nhuận chậm lại trong tháng 7/2018 do lạm phát giá sản xuất vừa phải. Trong 7 tháng đầu năm nay, các công ty công nghiệp đã báo cáo lợi nhuận 3,9 tỷ CNY, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, trong khi tăng trưởng chính vẫn mạnh, thực tế diễn biến lợi nhuận của Trung Quốc đã giảm đáng kể khắp các lĩnh vực kinh doanh một thời gian.
Các nhà sản xuất và tinh chế nguyên liệu thô như các công ty dầu và các nhà máy thép chiếm khoảng 2/3 sự gia tăng này. Các công ty nhỏ hơn đang đối mặt với các điều kiện kinh doanh khó khăn hơn nhiều khiến lợi nhuận của họ đang siết chặt.
Dầu, thép, nguyên liệu xây dựng và lĩnh vực hóa học là những động lực quan trọng đằng sau tăng trưởng lợi nhuận trong 7 tháng dầu năm nay. Nhưng tăng trưởng lợi nhuận tại ngành luyện kim và chế biến kim loại màu, sản xuất nội thất, đường sắt và máy bay giảm trong cùng kỳ so với một năm trước.
Tập đoàn Dầu mỏ và Hóa chất Trung Quốc, nhà máy lọc dầu lớn nhất nước này đã báo cáo lợi nhận hàng quý vừa qua tốt nhất trong nhiêu năm.
Số liệu yếu hơn trong vài tháng qua cho thấy tăng trưởng đầu tư chậm lại xuống mức thấp kỷ lục. Tăng trưởng sản lượng công nghiệp cũng vẫn yếu.
Mặc dù lạm phát giá sản xuất nguội lạnh trong tháng 7/2018, các nhà kinh tế dự kiến việc trả đũa thuế quan Trung - Mỹ và việc Bắc Kinh tiếp tục thực hiện chống ô nhiễm công nghiệp đã bổ sung áp lực giá trong những tháng tới. Ví dụ các nhà máy thép Trung Quốc đang hưởng thụ sự bùng nổ ổn định, do việc hạn chế sản xuất của chính phủ tại một số nơi để hạn chế ô nhiễm môi trường, hỗ trợ giá tăng bất chấp những dấu hiệu nhu cầu suy yếu. Thép cây giao sau tại Thượng Hải đã tăng lên mức cao nhất 7 năm trong tuần trước. Jiangsu Shagang, một nhà máy thép tư nhân lớn nhất Trung Quốc đã báo cáo lợi nhuận ròng tăng 242,3% trong nửa đầu năm nay, trong khi Shougang tại Bắc Kinh có lợi nhuận ròng tăng 50,1%.
Lợi nhuận trong công nghiệp của Trung Quốc chậm lại có thể khiến đầu tư trong lĩnh vực sản xuất suy yếu, theo Betty Wang, chuyên gia kinh tế cao cấp Trung Quốc tại ANZ.
Tăng trưởng đầu tư của Trung Quốc có thể chậm lại thậm chí chậm hơn nữa trong tương lai và chính quyền nên tiếp tục sử dụng tốt tài chính và chính sách tài chính. Tuy nhiên tăng trưởng lợi nhuận công nghiệp khó có sự đảo chiều mạnh, lưu ý giá hàng hóa vẫn có thể phục hồi.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet