Tờ The South China Morning Post đưa tin, tuyên bố chung cho biết hai bên nhất trí thực hiện các biện pháp hiệu quả để giảm đáng kể mức thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc. Tuy nhiên, tuyên bố chung không nhắc đến mục tiêu giảm 200 tỉ đô la Mỹ giá trị thâm hụt mại với Trung Quốc vào năm 2020 mà phía Mỹ yêu cầu trong quá trình đàm phán.
Tuyên bố chung có đoạn, để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ đang gia tăng của người dân Trung Quốc và nhu cầu phát triển kinh tế có chất lượng cao, Trung Quốc sẽ tăng mua hàng hóa và dịch vụ Mỹ. Cả hai bên nhất trí về việc Trung Quốc tăng mua đáng kể hàng hóa nông nghiệp và năng lượng của Mỹ. Mỹ sẽ gửi một phái đoàn đến Trung Quốc để thảo luận chi tiết và sẽ tiếp tục đối thoại ở cấp cao về các vấn đề này cũng như tìm cách giải quyết các vấn đề thương mại và kinh tế một cách chủ động.
Cuộc đàm phán thương mại giữa phái đoàn Mỹ do Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin dẫn đầu với phái đoàn Trung Quốc tại Washington cũng đề cập đến các yêu cầu khác của Tổng thống Donald Trump bao gồm chấm dứt sự ủng hộ trực tiếp của chính phủ Trung Quốc đối với các công ty công nghệ cao trong nước và ép buộc chuyển giao công nghệ độc quyền của các công ty Mỹ cho các đối tác liên doanh tại Trung Quốc.
Trong tuyên bố chung, Mỹ và Trung Quốc nhấn mạnh, cả hai bên hết sức coi trọng bảo vệ tài sản sở hữu trí tuệ và nhất trí củng cố hợp tác. Trung Quốc sẽ thúc đẩy các sửa đổi luật pháp và quy định liên quan trong lĩnh vực này, bao gồm luật bản quyền sáng chế. Cả hai bên nhất trí khuyến khích đầu tư hai chiều và nỗ lực để tạo ra một sân chơi cạnh tranh công bằng.
Nhất trí không phát động chiến tranh thương mại
Cùng ngày, Tân Hoa xã dẫn lời Phó Thủ tướng Lưu Hạc, người dẫn đầu phái đoàn đàm phán của Trung Quốc rằng, đây là một chuyến thăm có kết quả, mang tính xây dựng, thực dụng và tích cực. Cả hai bên đã đạt được rất nhiều sự đồng thuận về sự phát triển lành mạnh của mối quan hệ thương mại Trung-Mỹ.
Ông Lưu Hạc cho biết, cả hai bên đã nhất trí sẽ không phát động chiến tranh thương mại và sẽ dừng các kế hoạch áp thuế nhằm vào hàng hóa của nhau. Ông nói Trung Quốc cam kết đào sâu hợp tác trong đầu tư song phương với Mỹ và bảo vệ tài sản sở hữu trí tuệ nhưng đồng thời cũng lưu ý rằng cần phải mất nhiều thời gian để giải quyết các vấn đề mang tính cấu trúc trong mối quan hệ thương mại Trung-Mỹ.
Dù hoan nghênh lạc những dấu hiệu tiến triển trong nỗ lực giải quyết căng thẳng thương mại đang leo thang trong những tháng vừa qua giữa Bắc King và Washington, giới phân tích vẫn đánh giá thấp khả năng chuyến thăm Washington của ông Lưu Hạc sẽ hóa giải hoàn toàn các căng thẳng này.
“Tôi không cho rằng Trung Quốc sẽ đồng ý giảm 200 tỉ đô la Mỹ thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc trong tương lai gần. Cả hai bên đều muốn đạt được một thỏa thuận nào đó và mỗi bên đang cố gắng thúc ép phía bên kia đưa ra nhiều nhượng bộ hơn”, Suisheng Zhao, Giám đốc Trung tâm Hợp tác Trung-Mỹ ở Đại học Denver (Mỹ) nhận định.
Trao đổi với kênh truyền hình ABC News, Eswar Prasad, chuyên gia thương mại ở Đại học Cornell (Mỹ) cho rằng tuyên bố chung Mỹ và Trung Quốc hôm 19-5 dường như chỉ là một nỗ lực để hạ nhiệt các căng thẳng thương mại đang gia tăng hiện nay giữa hai nước.
“Chính quyền Trump dường như mong muốn thiết kế một sự hòa hoãn ở mức tối thiểu với Trung Quốc để bảo đảm cuộc gặp cấp cao giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 6 tới được diễn ra suôn sẻ. Có khả năng thỏa thuận yếu và mờ nhạt này sẽ là nền tảng để ít nhất hoãn việc thực hiện các kế hoạch áp thuế”, ông Eswar Prasad chia sẻ.

Nguồn: Chánh Tài/Thesaigontime.vn