Dầu thô Brent giao tháng 9 giảm 48 cent, tương đương 0,5%, xuống 102,72 USD/thùng, giảm ngày thứ tư.
Giá dầu thô Mỹ (WTI) giao tháng 9 giảm 65 cent, tương đương 0,7% xuống 94,05 USD/thùng, cũng giảm trong ngày thứ tư.
Kazuhiko Saito, nhà phân tích trưởng tại Fujitomi Securities Co Ltd., cho biết: “Tâm lý thị trường có thể sẽ tiếp tục giảm trong bối cảnh lo ngại rằng việc tăng lãi suất sẽ làm giảm nhu cầu nhiên liệu toàn cầu và việc nối lại một số sản lượng dầu thô của Libya sẽ giảm bớt tình trạng khan hiếm nguồn cung toàn cầu”.
Các quan chức tại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã chỉ ra rằng ngân hàng trung ương có thể sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản tại cuộc họp ngày 26-27 tháng 7.
Về nguồn cung, Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia Libya (NOC) đặt mục tiêu đưa sản lượng trở lại 1,2 triệu thùng/ngày (bpd) trong hai tuần.
EU điều chỉnh các biện pháp trừng phạt với dầu mỏ của Nga. Việc điều chỉnh này nhằm tránh mọi hậu quả tiêu cực có thể xảy ra đối với an ninh lương thực và năng lượng trên toàn thế giới. Theo đó, các công ty nhà nước Rosneft và Gazprom của Nga sẽ có thể vận chuyển dầu đến các nước thứ ba. Việc EU điều chỉnh lệnh trừng phạt với dầu từ Nga, chấp nhận dầu bán qua nước thứ ba và điều chỉnh thanh toán với dầu Nga qua đường biển được cho là tín hiệu tích cực trong đảm bảo an ninh năng lượng.
Nga tuyên bố sẽ không bán dầu cho nước nào áp mức giá trần đối với dầu của Nga.
Theo Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga, bà Nabiullina, Nga sẽ ngừng cung cấp dầu thô cho các quốc gia áp giá trần với dầu của nước này. Thay vì thực hiện theo giá trần với dầu Nga, Moscow sẽ chuyển hướng cung cấp sang các nước không áp giá trần.

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng 5%

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng khoảng 5% lên mức cao nhất trong 5 tuần vào thứ sáu (22/7) do dự báo thời tiết nóng hơn và nhu cầu cao hơn vào tuần tới so với dự kiến trước đó.

Giá tăng khoảng 53% trong tháng 7/2022, đây sẽ là mức tăng phần trăm hàng tháng lớn nhất kể từ khi đạt mức kỷ lục 63% vào tháng 9 năm 2009.

Hợp đồng khí đốt giao sau tăng 36,7 cent, tương đương 4,6%, lên mức 8,299 USD/ triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu), đóng cửa cao nhất kể từ ngày 13/6.

Trong tuần, hợp đồng đã tăng tuần thứ ba liên tiếp, tăng 18% trong mức tăng phần trăm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 8 năm 2020.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng khí đốt trung bình ở 48 tiểu bang của Mỹ đã tăng lên 96,1 bcfd trong tháng 7 từ mức 95,3 bcfd vào tháng 6. Con số đó so với mức cao kỷ lục hàng tháng là 96,1 bcfd vào tháng 12 năm 2021.

Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ bao gồm cả xuất khẩu sẽ giảm từ 101,1 bcfd trong tuần này xuống 100,6 bcfd trong tuần tới và 99,9 bcfd trong hai tuần khi nắng nóng khắc nghiệt bắt đầu giảm bớt ở một số vùng của đất nước.

Lượng khí trung bình đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ đã giảm xuống 11,0 bcfd trong tháng 7 từ 11,2 bcfd trong tháng 6.

Dự báo cho hay hiện tượng sóng nhiệt, nguyên nhân chính gây nên thời tiết nóng kỷ lục hiện nay tại Mỹ sẽ còn kéo dài tới tháng Tám và ảnh hưởng tới thời tiết ở hầu hết các bang.
Thời tiết nóng kỷ lục tại Mỹ đang khiến giá khí đốt và các mặt hàng thiết yếu liên quan lại tăng vọt sau khi vừa giảm được chút ít vào cuối tháng Sáu.
Dự báo cho thấy thời tiết tuần này và tuần sau sẽ nóng nhất trong vòng hơn 4 thập kỷ qua và các nhà máy điện phải sản xuất hết công suất nhằm đáp ứng nhu cầu điện sinh hoạt tăng cao, nhất là nhu cầu sử dụng máy lạnh và điều hòa không khí.
Giới chuyên gia quan ngại rằng nhu cầu khí đốt tăng cao như hiện nay có thể sẽ khiến Mỹ không còn đủ khí đốt dự trữ cho mùa đông sắp tới và như vậy, giá khí đốt sẽ càng bị đẩy lên cao hơn nữa.
Giá khí đốt cao khiến một số nhà máy điện phải quay sang sử dụng nguyên liệu than khiến nhu cầu về nguyên liệu than cũng tăng, giá than lại bị đẩy lên gấp hơn 3 lần so với cách đây một năm bởi Mỹ đã hạn chế khai thác than và giảm sản lượng sản xuất theo lộ trình chuyển đổi sang sử dụng các loại năng lượng sạch.
 

 

Nguồn: VITIC/Reuter