• Giá gạo Thái Lan vững mặc dù nhu cầu yếu
  • Giá gạo Việt Nam vững nhờ nhu cầu bốc xếp
  • Ấn Độ sẽ bán gạo cho châu Phi

(VINANET) – Giá gạo Thái Lan tuần này vững trong bối cảnh nhu cầu từ nước ngoài hầu như không có, song các thương gia dự báo giá sẽ giảm trong vài tuần tới, trước vụ thu hoạch vào tháng 10, là lúc chính phủ chưa thực hiện chương trình thu mua can thiệp vụ mới.

Giá gạo 100% B của Thái Lan vững ở 100 USD/tấn, trong khi gạo 5% tấm cũng vững ở 585 USD/tấn.

Thị trường gạo Thái lan không bị tác động nhiều bởi thông báo từ Bộ Thương mại là chính phủ đã bán tổng cộng 7,2 triệu tấn từ kho dự trữ cho Indonesia, Philippine và Trung Quốc, bởi các khách hàng đều phủ nhận điều này.

Các thương gia dự báo giá gạo Thái Lan sẽ giảm khi nông dân bước vào thu hoạch vụ mới, trong vài tuần tới. Vụ thu hoạch bắt đầu từ tháng 10 này sẽ cho khoảng 25 triệu tấn lúa.

Chính phủ Thái Lan khẳng định sẽ nối lại chương trình can thiệp để hỗ trợ nông dân và đẩy giá lên, nhưng đề xuất này vẫn chưa được nội các thông qua.

Tại Việt Nam, giá tương đối vững, được hỗ trợ bởi nhu cầu bốc xếp. Một số khách hàng gần đây đã ký được những hợp đồng nhỏ với châu Phi.

Gạo 5% tấm giá vững ở 455 USD/tấn, FOB cảng Sài Gòn, so với 455-465 USD/tấn một tuần trước đây.

Gạo 25% tấm cũng vững ở 425 USD/tấn, so với 425-435 USD/tấn một tuần trước đây.

“Nhu cầu bốc xếp vẫn cao và điều đó cũng giữ giá cao, mặc dù hiện tại ít nhu cầu mua mới”, một nhà xuất khẩu ở tỉnh An Giang cho biết.

Ấn Độ bán gạo

Các thương gia cho biết nhu cầu đối với các loại gạo thường của Ấn Độ đã được cải thiện, bởi các khách hàng truyền thống ở châu Phi tìm kiếm nguồn cung kỳ hạn giao tháng 10, góp phần đẩy giá tăng.

Giá gạo thường tăng khoảng 15-20 USD/tấn lên 395-445 USD/tấn, FOB.

“Nhu cầu xuất khẩu tăng nhưng mưa cuối mùa sẽ làm chậm lại nguồn cung lúa vụ mới”, một thương gia ở Delhi cho biết.

Vụ lúa hè Ấn Độ được trồng vào tháng 6-7 và thu hoạch từ tháng 10, sau khi kết thúc mùa mưa kéo dài 4 tháng (tháng 9).

(T.H – Reuters)