VINANET - Sự tăng giá lương thực có thể gia tăng trong thời gian tới do sự kiện thời tiết cực đoan liên quan đến biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến sản xuất, tổ chức từ thiện Oxfam International cho biết.

Tác động của biến đổi khí hậu đối với giá lương thực có thể đánh giá thấp bởi vì hầu hết các nghiên cứu tập trung vào làm thế nào để thay đổi nhiệt độ và lượng mưa lâu dài ảnh hưởng đến nông nghiệp, bỏ qua các sự kiện cực đoan, Oxfam cho biết.

“Các sự kiện thời tiết cực đoan trong một năm có thể mang lại giá so sánh trong 2 thập kỷ tăng giá dài hạn”, Oxfam cho biết,

Willenbockel đã sử dụng một mô hình để mô phỏng giá xuất khẩu và giá nội địa cho các mặt hàng lương thực có thể bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt năm 2030 ở châu Phi cận Saharan và khu vực xuất khẩu gạo, ngô và lúa mì chính, theo Oxfam.

Hạn hán ở Bắc Mỹ năm 2030 tương tự như năm 1988 có thể làm gia tăng giá xuất khẩu ngô khoảng 140% và giá lúa mì thế giới khoảng 33%. Đồng thời vụ thu hoạch lúa giảm sút ở Ấn Độ và các nước Đông Nam Á có thể làm gia tăng giá xuất khẩu trung bình toàn cầu đối với gạo chế biến 25%, Oxfam cho biết.

Đối với đông Phi và tây Phi, hạn hán trên một quy mô tương tự năm 1992, có thể làm tăng giá ngô trung bình cho người tiêu dùng trong khu vực thêm 50%. Năm thu hoạch “tồi tệ” ở Nam Mỹ, với hạn hán và lũ lụt tương tự năm 1990, có thể làm tăng giá ngô toàn cầu thêm 12%, Oxfam cho biết.

Nguồn: Internet