VINANET - Những người trồng trọt Argentina đã lập kế hoạch trồng ngô và đậu tương trong điều kiện khí hậu lý tưởng trong vòng 2 tháng tới, đạt lượng mưa kỷ lục trong tháng 8, làm gia tăng hy vọng vụ thu hoạch của đất nước này có thể thúc đẩy dự trữ ngũ cốc toàn cầu cạn kiệt bởi hạn hán tồi tệ nhất ở Mỹ trong nhiều thập kỷ qua.

Mùa khô ở miền Trung tây Hoa Kỳ và vụ thu hoạch kém năng suất từ khu vực biển đen đã làm tăng giá ngô, lúa mì và đậu tương. Với mối lo ngại gia tăng khủng hoảng lương thực, thế giới đang tìm những nhà sản xuất ở bán cầu nam như Argentina, Brazil và Australia để bổ sung thêm nguồn dự trữ ngũ cốc bị thiếu hụt.

Argentina là nước xuất khẩu ngô lớn thứ hai thế giới sau Mỹ và những nông trại đã có 60 đến 160 mm mưa trong 21 ngày đầu tháng so với 10 đến 15 mm mưa hồi đầu năm.

Những người trồng trọt sẽ có thể gieo ngô trong điều kiện thuận lợi giai đoạn từ 10-20/9, German Heinzenknecht, nhà khí tượng học tại Tư vấn khí hậu ứng dụng cho biết.

“Khu vực trung tâm của vành đai ngô – phía đông của tỉnh Cordoba, Santa Fe, Entre Rios và phía bắc Buenos Aires – đang rất tốt để trồng trọt”, ông cho biết.

Argentina cũng là nước xuất khẩu dầu đậu tương hàng đầu thế giới, được sử dụng trong lĩnh vực nhiên liệu sinh học và khô đậu tương, sử dụng làm thức ăn chăn nuôi ở châu Âu cũng như ở Trung Quốc, nơi mà các tầng lớp trung lưu ở nước có nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang nhanh chóng có được hương vị bò bít tết.

Đậu tương Mỹ đã tăng hôm thứ hai (27/8), đạt hợp đồng mức cao do nguồn cung đậu tương thiếu hụt sau khi hạn hán tồi tệ nhất trong hơn nửa thế kỷ có khả năng giảm vụ thu hoạch ở Mỹ. Giá ngô thế giới cũng tăng mạnh trong 2 tháng qua.

Bộ nông nghiệp Mỹ dự kiến vụ thu hoạch đậu tương Argentina niên vụ 2012/13 sẽ tăng 34% so với niên vụ trước lên 55 triệu tấn, trong khi đó vụ thu hoạch ngô tăng 33% lên 28 triệu tấn.

Lũ lụt ở vùng thấp phía nam của tỉnh Buenos Aires, nơi đậu tương là cây trồng chính, nên có thể kịp thời trồng trong nửa cuối tháng 10, Heinzenknecht cho biết.

Nguồn: Internet