VINANET - BHP Billiton Ltd. (BHP) – Công ty khai mỏ lớn nhất thế giới cho biết, Trung Quốc – nước nhập khẩu quặng sắt lớn nhất – có nhu cầu giảm hơn một nửa.

Australia – nước xuất khẩu quặng sắt lớn nhất thế giới – đã cắt giảm dự báo giá cho năm nay và năm tới do lo ngại nền kinh tế chậm lại ở Trung Quốc, sẽ hạn chế nhu cầu tăng trưởng. BHP tháng trước đã trì hoãn ước tính khoảng 68 tỉ USD cho các dự án, bao gồm mở rộng cảng quặng sắt do giá giảm.

“Những gì chúng ta đã nhìn thấy trong 10 năm qua không chỉ chức năng nhu cầu lớn đến từ Trung Quốc mà còn ngành công nghiệp không được chuẩn bị”, Calderon cho biết. “Điều này sẽ không được lặp đi lặp lại”.

BHP đã tăng 0,6% lên 34,17 đô la Úc tại phiên giao dịch Sydney, trong khi đó giá chuẩn S&P/ASX 200 Index tăng 0,5%.

Quặng sắt được sử dụng làm thép, đã giảm xuống mức thấp nhất trong 3 năm qua trong tháng này, đạt mức giá kỷ lục 191,90 USD/tấn vào ngày 16/2/2011. Giá đã tăng trở lại 26% ở mức 109,6 USD/tấn vào phiên hôm 24/9. Sự suy giảm giá quặng sắt buộc đối thủ cạnh tranh BHP Fortescue Metals Group Ltd. (FMG), nhà xuất khẩu lớn thứ ba Australia, để tái cơ cấu nợ hồi đầu tuần này.

“Nhu cầu sẽ tăng trưởng ít hơn, mặc dù vẫn còn khá ấn tượng và nói chung các nhà sản xuất chuẩn bị tốt hơn”, Calderon cho biết. “Điều này không có nghĩa là sự bùng nổ sẽ kết thúc, nhưng điều đó không có nghĩa là giá sẽ tăng hoặc thậm chí ở mức rất cao”.

Calderon cho biết tăng trưởng nhu cầu đối với quặng sắt đường biển sẽ rất thấp, hoặc có thể ký hợp đồng trong một giai đoạn kéo dài từ giữa thập kỷ tới như thép phế liệu được sử dụng cho xây dựng mới ở Trung Quốc.

Đồng mạnh lên

Giá đồng sẽ có thể vẫn duy trì ở mức cao do nguồn cung không theo kịp với nhu cầu, Calderon cho biết. Thị trường cần một mỏ Escondida mới trong 1 năm để thay thế mỏ vật liệu khai thác cũ để đấu tranh với mỏ quặng giảm, ông cho biết. BHP là nhà điều hành của Escondida, nhà khai thác mỏ đồng lớn nhất thế giới.

BHP đã quyết định trong năm nay về việc phê duyệt mở rộng các mỏ ở Olympic Dam, mở rộng cảng quặng sắt ở phía tây Australia và dự án kali ở Canada. Ba dự án này có chi phí tổng cộng 68 tỉ USD để xây dựng, ước tính của Deutsche Bank AG cho biết.

Nguồn: Internet