•  - Giá gạo Thái lan giảm mặc dù có đơn đặt hàng từ Iraq
  •  - Triển vọng nhu cầu chung vẫn thấp
  • - Giá gạo Việt Nam giảm bởi nhu cầu bốc xếp thấp
  • (VINANET) - Giá gạo Thái lan giảm trong tuần này do triển vọng nguồn cung mới sẽ gia tăng trên thị trường, mặc dù nhu cầu từ Iraq hỗ trợ chút ít, trong khi gạo Việt Nam tiếp tục giảm bởi nhu cầu bốc xếp rất chậm.

    Gạo 100% B của Thái Lan giá 630 đô la/tấn, giảm từ mức 640 đô la một tuần trước đây - mức cao nhất 7 tháng. Gạo 5% tấm giá 610 đô la/tấn, giảm so với 612 đô la tuần trước.

    Gạo Thái đã tăng giá bởi chương trình can thiệp mạnh tay của chính phủ, khiến thị trường tự do gần như không còn lúa gạo dành cho các nhà xuất khẩu.

    Tuy nhiên chỉ trong vài tháng tới giá chắc chắn sẽ giảm, khi có nguồn cung vụ mới - khoảng 2-4 triệu tấn (sẽ thu hoạch vào tháng 7).

    Kế hoạch can thiệp sẽ kết thúc vào tháng 6, và vẫn chưa rõ liệu chính phủ có kéo dài chương trình này hay không, bởi sức chứa của các kho cũng hạn chế, trong khi lượng dự trữ đã lên tới kỷ lục lịch sử 13,9 triệu tấn.

    “Giá đang giảm, song nhu cầu tư Iraq sẽ hỗ trợ giá ít nhất trong ngắn hạn”, một thương gia ở Bangkok cho biết.

    Uỷ ban Ngũ cốc Quốc gia Iraq đã đấu thầu mua 100.000 tấn gạo qua một cuộc đấu thầu quốc tế, trong đó mua 70.000 tấn gạo Thái lan và 30.000 tấn gạo Uruguay.

    Những nhà cung cấp chủ chốt truyền thống của Thái Lan trên thị trường Iraq là Asia Golden Rice, Capital Rice và Chaiyaporn.

    “Hàng dự kiến sẽ được chuyển giao vào tháng 7, và sau đó giá có thể giảm bởi không có nhu cầu mới trong khi nguồn cung tăng lên”, ông Wanlop Pichpongsa của công ty Capital Rice cho biết.

    Thái Lan - nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, đang cố gắng bán gạo vì chương trình can thiệp đã đẩy giá lên mức không thể cạnh tranh.

    Họ mới chỉ xuất khẩu được 2,6 triệu tấn gạo từ đầu năm tới nay, giảm 42% so với cùng kỳ năm ngoái – khi bán được 4,5 triệu tấn.

    Tuy nhiên, chính phủ vẫn lạc quan với mục tiêu 9-9,5 triệu tấn và tin rằng họ có thể ký được những hợp đồng liên chính phủ để tăng xuất khẩu trong nửa cuối năm nay, sử dụng gạo dự trữ.

    Nhu cầu gạo Việt Nam thấp

    Tại Việt Nam, nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, giá cũng giảm do thiếu vắng nhu cầu, mặc dù có tin Philippine thông báo sẽ tìm mua gạo Việt Nam hoặc Thái Lan.

    Gạo 5% tấm giá giảm xuống 420-440 đô la/tấn, FOB cảng Sài Gòn, từ mức 430-450 đô la tuần trước.

    Gạo 25% tấm giá cũng giảm nhẹ xuống 380-390 đô la/tấn, so với 390 đô la một tuần trước đây.

    “Nhu cầu bốc xếp lúc này không nhiều, và nhu cầu mua mới càng ít”, một nhà xuất khẩu ở TPHCM cho biết.

    Vụ thu hoạch lúa hè thu sắp tới ở ĐBSCL sẽ bắt đầu vào tháng 7.

    Hôm 22-5 Philippine cho biết họ sẽ mua 100.000 tấn gạo của Việt Nam hoặc Thái Lan, và có thể sẽ mở thầu mua 20.000 tấn nữa vào cuối năm nay để hoàn thành mục tiêu nhập khẩu.

    “Khối lượng đó quá nhỏ đối với công suất xuất khẩu của Việt Nam”, một thương gia cho biết, và thêm rằng giá có thể sẽ không thay đổi ngay cả khi Philippine chọn mua gạo Việt nam.

    Năm ngoái, Việt Nam xuất khẩu kỷ lục 7,2 triệu tấn gạo. Mục tiêu và các con số dự báo về xuất khẩu năm nay rất khác nhau, dao động từ 5,4 đến 7,2 triệu tấn.

    (Reuters, Oryza/TBKTSG)