Ông Chung Trí Dũng – Chủ tịch Công đoàn, Tổng công ty Bia, rượu – NGK Sai Gòn (Sabeco), đại diện cho người lao động của công ty đã chia sẻ những quan điểm tại Tọa đàm về việc thực hiện thuế TTĐB của Sabeco do Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam tổ chức ngày 15/7.

Ông Dũng cho rằng, về quan điểm và kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, tập thể người lao động Sabeco thấy chưa hợp lý.

Theo đó, việc tính thuế TTĐB đến các Công ty Thương mại khu vực của Công ty TNHH MTV TM Bia Sài Gòn xảy ra hiện tượng thuế đang chồng lên thuế, làm sai lệch bản chất của luật thuế TTĐB. Bởi lẽ, hàng hóa tiêu thụ từ Công ty TNHH MTV Thương mại Bia Sài Gòn đến các Công ty khu vực hiện có trên 400 cung tuyến vận tải với chi phí vận tải năm 2013 là trên 1.200 tỷ đồng. Ngoài ra còn các chi phí cầu đường, phí dịch vụ bảo quản sản phẩm, phí bốc xếp, các phát sinh rủi ro khi vận tải… Như vậy, nếu tính thuế TTĐB đến các công ty khu vực thì vô hình chung thuế TTĐB đã tính chồng lên các chi phí lưu thông nêu trên.

Mặt khác, cơ quan kiểm toán áp giá tính thuế TTĐB đến 10 công ty khu vực là chưa có cơ sở. Vì tất cả các đơn vị này đều có pháp nhân độc lập và hạch toán độc lập, không có việc chuyển giá. Toàn bộ lợi nhuận từ các công ty này đều hợp nhất vào lợi nhuận của Tổng công ty để nộp thuế TNDN và chia cổ tức cho cổ động Nhà nước.

Bên cạnh đó, ông Dũng cho biết, nếu tuân thủ theo kết luận truy thu của KTNN, Sabeco phải sử dụng nguồn quỹ dự phòng hoặc nguồn lợi nhuận chưa phân phối. Bản chất nguồn tiền này là tiền Nhà nước.


“Chúng tôi lại phải xin tiền nhà nước để nộp vào ngân sách Nhà nước! Theo quy định, Sabeco phải báo cáo xin chỉ đạo của Bộ Công Thương, sau đó lại xin Bộ Tài chính cho phép được sử dụng các nguồn tiền trên để nộp ngay lại cho Bộ Tài chính?"- Ông Dũng đặt vấn đề.

Phương Ngọc