Dầu thô Brent tăng 3,11 USD, tương đương 4,3%, lên 75,83 USD/thùng, sau khi giảm 9,50 USD vào thứ Sáu.
Dầu thô Mỹ (WTI) của Mỹ tăng 3,47 USD, tương đương 5,1%, ở mức 71,62 USD/ thùng, giảm 10,24 USD trong phiên trước đó.
Giá dầu giảm hơn 10% vào thứ Sáu - mức giảm mạnh nhất trong một ngày kể từ tháng 4 năm 2020 - khi biến thể mới lan rộng khiến các nhà đầu tư lo ngại trên khắp các thị trường tài chính.
Có những lo ngại rằng biến thể mới có thể làm chệch hướng sự phục hồi kinh tế toàn cầu, có khả năng ảnh hưởng đến nhu cầu dầu mỏ, cũng làm tăng thêm lo ngại rằng thặng dư nguồn cung có thể tăng lên trong quý đầu tiên.
Tatsufumi Okoshi, nhà kinh tế cấp cao của Nomura Securities, cho biết: “Chúng tôi đã chứng kiến một số điều chỉnh do đợt lao dốc của giá dầu hôm thứ Sáu đã diễn ra quá mức.
"Nếu thị trường giảm sâu hơn, OPEC + có thể tạm dừng kế hoạch tăng sản lượng dầu thô để hỗ trợ giá", ông nói.
Biến thể Omicron đã lan rộng khắp thế giới vào Chủ nhật, với các trường hợp mới được tìm thấy ở Hà Lan, Đan Mạch và Úc ngay cả khi nhiều quốc gia áp dụng các hạn chế đi lại.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết vẫn chưa rõ liệu Omicron, được phát hiện lần đầu tiên ở miền nam châu Phi, có khả năng lây truyền hay nguy hiểm hơn các biến thể khác hay không.
Quan chức hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, Tiến sĩ Anthony Fauci, nói với Tổng thống Joe Biden vào Chủ nhật rằng sẽ mất khoảng hai tuần để có thông tin chính xác về Omicron.
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các nước đồng minh (OPEC +) đã hoãn các cuộc họp kỹ thuật đến cuối tuần này, cho chính họ thêm thời gian để đánh giá tác động của Omicron đối với nhu cầu và giá dầu, theo các nguồn và tài liệu của OPEC +.
OPEC + cũng sẽ nhóm họp vào thứ Năm, khi một quyết định chính sách có thể sẽ được công bố về việc có điều chỉnh kế hoạch tăng sản lượng 400.000 thùng/ngày vào tháng Giêng và xa hơn hay không.
Một số nhà phân tích đã gợi ý rằng nhóm có thể tạm dừng việc tăng sau khi các nước tiêu thụ dầu mở kho dự trữ và các tác động có thể xảy ra đối với nhu cầu từ các đợt hạn chế mới để kiềm chế biến thể mới.
Hiroyuki Kikukawa, tổng giám đốc nghiên cứu tại Nissan Securities, cho biết: “Mọi con mắt sẽ đổ dồn vào việc Omicron sẽ ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế toàn cầu và nhu cầu nhiên liệu, hành động của OPEC + và các cuộc đàm phán hạt nhân Iran trong tuần này”.
Các cuộc đàm phán về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 sẽ được tiếp tục tại Vienna vào thứ Hai, với những tiến bộ về nguyên tử của Iran làm dấy lên nghi ngờ về việc liệu có thể thực hiện một bước đột phá để đưa Tehran và Hoa Kỳ trở lại tuân thủ hoàn toàn thỏa thuận hay không.

Nguồn: VITIC/Reuters