Hôm thứ Ba, Mỹ cho biết họ sẽ giải phóng hàng triệu thùng dầu từ các nguồn dự trữ chiến lược phối hợp với Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Anh, để cố gắng hạ nhiệt giá.
Dầu Brent tăng 2,61 USD, tương đương 3,3%, lên 82,31 USD, trong khi dầu thô Mỹ (WTI tăng 1,75 USD, tương đương 2,3%, lên 78,50 USD.
Đó là mức tăng phần trăm hàng ngày lớn nhất đối với Brent kể từ tháng 8 và mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 16 tháng 11.
Đồng USD tăng mạnh và khả năng ảnh hưởng đến nhu cầu năng lượng từ làn sóng COVID-19 lần thứ tư ở châu Âu đã khiến giá dầu Brent giảm hơn 10% kể từ khi chạm mức cao nhất trong ba năm là 86,70 USD vào tháng 25/10.
Chính quyền của Tổng thống Joe Biden cho biết họ sẽ giải phóng 50 triệu thùng từ Dự trữ Dầu chiến lược Hoa Kỳ (SPR), sẽ bắt đầu tung ra thị trường vào giữa đến cuối tháng 12, như một phần của nỗ lực chung giữa các quốc gia tiêu thụ năng lượng chủ chốt nhằm kiểm soát đà tăng nhanh của giá nhiên liệu vào năm 2021.
Nhà Trắng cho biết trong tuyên bố rằng Tổng thống Biden có thể đưa ra các hành động bổ sung nếu cần. Ông sẵn sàng sử dụng toàn quyền của mình để phối hợp với phần còn lại của thế giới nhằm đảm bảo nguồn cung khi nền kinh tế phục hồi từ đại dịch COVID-19.
Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA cho biết: “Việc phát hành SPR được phối hợp nhỏ hơn dự kiến và chắc chắn sẽ được đáp ứng bởi sản lượng ít hơn từ OPEC +.
Cho đến nay, liên minh OPEC + giữa Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh bao gồm Nga đã bác bỏ các yêu cầu liên tục bơm thêm dầu từ Washington.
Đợt tăng giá dầu diễn ra trước báo cáo tồn kho của Mỹ từ Viện Dầu mỏ Mỹ (API) vào thứ Ba và Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ vào thứ Tư.
Các nhà phân tích dự kiến dữ liệu tồn kho dầu hàng tuần mới nhất của Mỹ lượng dầu thô tồn kho giảm 0,5 triệu thùng.
Chỉ số đồng USD giữ gần mức cao nhất trong 16 tháng vào thứ Ba sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell được chọn cho nhiệm kỳ thứ hai, củng cố kỳ vọng của thị trường rằng lãi suất của Mỹ sẽ tăng vào năm 2022.
Đồng USD mạnh hơn khiến giá dầu trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác, điều mà các nhà giao dịch cho biết đã làm ảnh hưởng đến giá dầu thô.

 

Giá khí tự nhiên hóa lỏng tại Mỹ tăng 4%

Hợp đồng khí đốt tự nhiên kỳ hạn của Mỹ tăng khoảng 4% vào thứ Ba, xóa bỏ hầu hết mức giảm 5% của ngày thứ Hai, do giá khí đốt toàn cầu tăng vọt khiến nhu cầu xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ gần mức cao kỷ lục.

Giá khí đốt tại Châu Âu đã tăng khoảng 6% vào thứ Ba khi thời tiết lạnh hơn làm tăng nhu cầu và thị trường vẫn lo lắng về nguồn cung mùa đông từ Nga.

Trong những tháng gần đây, giá khí đốt toàn cầu đạt mức cao kỷ lục do các công ty điện lực trên khắp thế giới cạnh tranh hàng LNG để bổ sung lượng dự trữ cực thấp ở châu Âu và đáp ứng nhu cầu cao ở châu Á.

Hợp đồng khí đốt giao sau của Mỹ tăng 20,3 cent, tương đương 4,2%, lên 4,992 USD/mmBtu. Vào thứ Hai, hợp đồng đã thanh toán ở mức thấp nhất kể từ ngày 7 tháng 9.

Trên thị trường giao ngay, giá khí đốt tại New York và New England đã tăng lên mức cao nhất khi nhiệt độ ở Đông Bắc Mỹ giảm xuống.

Nhà cung cấp dữ liệu Refinitiv cho biết sản lượng tại 48 tiểu bang của Mỹ đạt trung bình 96,1 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) cho đến nay vào tháng 11, tăng từ 94,1 bcfd vào tháng 10 và kỷ lục hàng tháng là 95,4 bcfd vào tháng 11 năm 2019.

Refinitiv dự báo nhu cầu khí đốt trung bình của Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, sẽ tăng từ 111,2 bcfd trong tuần này lên 112,6 bcfd vào tuần tới khi thời tiết chuyển mùa lạnh hơn.

Lượng khí đến các nhà máy xuất khẩu LNG của Mỹ cho đến nay đã đạt trung bình 11,2 bcfd trong tháng 11, tăng từ 10,5 bcfd vào tháng 10.

Với giá khí đốt khoảng 29 USD/mmBtu ở Châu Âu và 34 USD ở Châu Á, so với khoảng 5 USD ở Mỹ.

 

Nguồn: VITIC/Reuters