Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 16h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,15 triệu đồng/lượng (giảrm 50.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 67 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,30 triệu đồng/lượng - bán ra 67 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,30 triệu đồng/lượng - bán ra 67,12 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.789 – 1.797 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 9/12 giao dịch quanh ngưỡng 1.789 – 1.797 USD/ounce, tăng 3 -10 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay tiếp tục tăng bởi đà suy giảm của đồng USD. Rạng sáng hôm nay, chỉ số US Dollar Index (DXY) tiếp tục giảm 0,27 xuống dưới 105. Ngoài ra, giới đầu cơ vàng giá lên cũng được hỗ trợ bởi thông tin Trung Quốc nới lỏng đáng kể các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt để ngăn ngừa sự lây lan của Covid-19, cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có thể bắt đầu tăng tốc với tốc độ nhanh hơn hiện nay.
Ngân hàng Saxo mới đây cho rằng, bất ổn kinh tế toàn cầu và căng thẳng địa chính trị khiến lạm phát duy trì ở mức cao trong năm 2023 và điều này sẽ có lợi cho kim loại quý. Ngân hàng này đưa ra dự báo, giá vàng có thể sẽ chạm mốc 3.000 USD/ounce trong năm tới.
Người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa Ole Hansen tại ngân hàng Đan Mạch này cho biết: “2023 là năm mà thị trường cuối cùng phát hiện ra rằng lạm phát sẽ tiếp tục tăng cao”.
Trong cuộc phỏng vấn mới đây với Kitco New, Hansen nói rằng, dự báo của ông sẽ mở đầu cho một cuộc thảo luận về những thách thức mà nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt và điều đó sẽ tác động đến vàng như thế nào. "Chúng tôi hy vọng trong năm 2023 các nhà đầu tư sẽ nhận ra rằng các ngân hàng trung ương sẽ không thể kiểm soát lạm phát".
Hansen cho rằng nếu lạm phát vẫn ở mức cao và “dai dẳng”, các nhà đầu tư sẽ buộc phải đánh giá lại tỷ lệ hòa vốn. Bất kỳ sự sụt giảm nào trong kỳ vọng lãi suất thực sẽ làm suy yếu đồng USD và thúc đẩy kim loại quý.
Hansen nói thêm rằng vàng đã mờ nhạt trong hầu hết năm 2022 khi các nhà đầu tư tiếp tục tin tưởng rằng các ngân hàng trung ương sẽ có thể đưa lạm phát trở lại mức 2%. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng năm 2023 là năm mà niềm tin có thể bị lung lay.
Yếu tố thứ hai thúc đẩy vàng là sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc, điều này sẽ dẫn đến nhu cầu rộng rãi đối với hàng hóa thô.
Ngân hàng Saxo cho rằng, không những Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) kỳ vọng sẽ kết thúc chu kỳ thắt chặt vào đầu năm 2023, mà mối đe dọa về suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ buộc các ngân hàng trung ương phải bơm thanh khoản trở lại thị trường tài chính toàn cầu. Hansen nói rằng, cả ba kịch bản đều có thể đẩy giá vàng lên cao trong năm tới với mức dự báo là 3.000 USD/ounce.
Mặc dù lạm phát đã giảm từ mức cao nhất trong mùa hè, nhưng nó vẫn ở mức cao liên tục ngay cả khi Fed chuẩn bị giảm tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ của mình.
Các thị trường kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách tiền tệ vào tuần tới và họ tiếp tục thấy lãi suất Quỹ Fed đạt đỉnh trong khoảng từ 5% đến 5,25% trong nửa đầu năm tới.
Ngoài vai trò là một công cụ phòng ngừa lạm phát, Hansen nói rằng vàng cũng sẽ vẫn là một tài sản hấp dẫn đối với các quốc gia đang tìm cách giảm bớt mức độ tiếp xúc với đồng USD.
Hiện tại, các thương nhân đang chờ đợi dữ liệu lạm phát tiếp theo của Mỹ với báo cáo chỉ số giá sản xuất trong tháng 11 sẽ được công bố trong hôm nay. PPI được dự báo tăng 0,2% so với tháng 10, mức tăng tương tự như trong báo cáo PPI tháng trước. Dữ liệu này sẽ cho giới đầu tư thêm manh mối về quyết định tiếp theo của Fed tại cuộc họp tháng 12 diễn ra vào tuần tới.
Giá vàng bật tăng mạnh là do đồng USD bất ngờ giảm mạnh trong giỏ thanh toán quốc tế và lợi tức trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng giảm sâu. Cụ thể, Chỉ số Dollar-Index – đo lường sức mạnh đồng USD trong giỏ 6 đồng tiền chủ chốt giảm mạnh 0,72% so với sáng qua, về mức 104.528 điểm vào lúc 8 giờ 25 sáng nay (giờ Hà Nội). Cùng với đó, lợi tức trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng đảo chiều giảm mạnh 0,47% về mức 3,477%.
Đồng USD và lợi tức trái phiếu Chính phủ Mỹ giảm mạnh đã khiến giới đầu tư tiếp tục đẩy mạnh mua vàng. Cùng với đó, các ngân hàng trung ương cũng đang đẩy mạnh mua vàng. Cụ thể, trong tháng 11, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tiếp tục mua thêm 32 tấn vàng, đưa dự trữ vàng lên 1.980 tấn.
Dự báo của chuyên gia, từ nay đến cuối năm 2022, khả năng mua vàng vào của giới đầu tư còn được đẩy mạnh. Bởi những dự báo kinh tế toàn cầu yếu đi liên tục được đưa ra từ các tổ chức tài chính kinh tế.
Nhà phân tích độc lập Ross Norman cho biết động lực chính đối với vàng hiện nay là tâm lý thị trường đối với USD và mở rộng hơn là tìm cách đánh giá cả triển vọng tăng lãi suất và có lẽ một số dấu hiệu cho thấy lạm phát đã được kiểm soát.
“Thị trường dường như đã bị giới hạn trong phạm vi hẹp với xu hướng giảm giá dù nhu cầu theo mùa tốt với mức hỗ trợ được nhìn thấy ở 1.760 USD,” ông Norman nói, đồng thời cho biết thêm rằng thị trường vàng có khả năng suy yếu khi các nhà giao dịch tổng kết sổ sách của họ vào cuối năm.
Theo ông Michael Langford, Giám đốc Công ty tư vấn doanh nghiệp AirGuide, giá vàng trong vài phiên giao dịch tới có nhiều rủi ro giảm hơn là tăng, trước cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC). Ngoài cuộc họp cuối cùng của Fed năm 2022 dự kiến diễn ra vào ngày 13-14/12, các nhà giao dịch cũng đang hướng tới các số liệu về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 của Mỹ vào ngày 13/12.
Xu hướng giá vàng: Các nhà giao dịch đang đặt cược 93% khả năng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tăng lãi suất thêm nửa điểm. Tuy nhiên, dữ liệu việc làm, dịch vụ và nhà máy lạc quan gần đây của Mỹ đã làm tăng thêm sự không chắc chắn của thị trường đối với triển vọng chính sách của Fed.
Chiến lược gia Christopher Wong của bộ phận tiền tệ thuộc ngân hàng OCBC (Singapore) cho biết, vàng có thể sẽ giao dịch trong phạm vi 1765-1795 USD/ounce trước cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), đồng thời cho biết thêm rằng trọng tâm chính vẫn là việc lập trường “diều hâu” của Fed sẽ được duy trì như thế nào.
Theo chiến lược gia vĩ mô cấp cao Mike McGlone của Bloomberg Intelligence, khi lạm phát được kiểm soát trên toàn cầu, ngân hàng trung ương sẽ chuyển sang nới nỏng chính sách tiền tệ. Điều này sẽ hỗ trợ vàng. Vị chuyên gia này cho rằng, vàng dường như đã sẵn sàng để trở thành hàng hóa hoạt động tốt nhất trong năm 2023 nếu thế giới bước vào suy thoái.
Ông cũng cho biết, sự chênh lệch giữa vàng được định giá bằng USD so với vàng được định giá bằng đồng Euro và đồng Yên ngày càng tăng, điều này có thể được coi là một dấu hiệu tích cực đối với kim loại quý.
Về dài hạn, trong báo cáo triển vọng mới đây, Bloomberg Intelligence dự báo vàng có thể sẽ là hàng hóa hoạt động tốt nhất trong năm 2023 khi các ngân hàng trung ương nới lỏng chính sách sau các chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ trong năm nay.

Nguồn: Vinanet/VITIC