Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 10h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 57,90 triệu đồng/lượng - bán ra 58,62 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 57,70 triệu đồng/lượng (không đổi) - bán ra 58,45 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 57,90 triệu đồng/lượng - bán ra 58,60 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 57,85 triệu đồng/lượng - bán ra 58,45 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.795 – 1.804 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 28/10 giao dịch quanh ngưỡng 1.795 – 1.804 USD/ounce, tăng 4 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng thế giới đêm qua dao động trong khoảng 1.785-1.795 USD/ounce. Lúc 22h10 đêm qua theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới được giao dịch 1.794,9 USD/ounce, tăng nhẹ 0,7 USD (0,04%).
Giá vàng tăng nhẹ trở lại sau khi chứng kiến đà tăng mạnh của lợi suất trái phiếu Mỹ làm giảm sức hấp dẫn của vàng, giữa bối cảnh các nhà đầu tư đang đồn đoán về cách mà các ngân hàng trung ương sẽ giải quyết áp lực lạm phát ngày càng tăng.
Các nhà đầu tư hiện đã chuyển sự chú ý đến các cuộc họp chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vào hôm nay (28/10), cũng như cuộc họp quan trọng của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) vào ngày 3/11 tới.
Jeffrey Halley, nhà phân tích thị trường cấp cao về châu Á - Thái Bình Dương tại công ty môi giới OANDA (Mỹ), cho biết, vàng sẽ phải vật lộn để giữ vững giá ở mức gần 1.800 USD/ounce trong môi trường này.
Ông cho rằng, gần như chắc chắn FOMC sẽ thông báo bắt đầu giảm dần các chương trình mua trái phiếu và lợi suất trái phiếu Mỹ và đồng USD sẽ bắt đầu tăng cao hơn. Điều này có thể tạo áp lực giảm cho giá vàng.
Nhà phân tích kỹ thuật Wang Tao của hãng tin Reuters cho biết, xét về mặt kỹ thuật, vàng giao ngay thể dao động trong khoảng từ 1.783 USD đến 1.795 USD/ounce trong thời gian tới. Tuy nhiên, các nhà phân tích thị trường cho rằng giá vàng giảm chỉ là sự điều chỉnh tạm thời trong bối cảnh xu hướng đi lên vẫn được duy trì.
Xiao Fu, người đứng đầu chiến lược thị trường hàng hóa tại Bank of China International, cho biết: “Các thị trường đang định giá khả năng tăng lãi suất cao hơn vào năm 2022 ... (với) một số nhà giao dịch đặt cược rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tăng lãi suất hai lần trong năm tới”.
Bà Fu cũng nhận định, thị trường đang có vẻ “lặng sóng” bởi các nhà đầu tư còn đang chờ đợi cuộc họp của ECB và FOMC. Theo đó, ECB dự kiến sẽ giữ nguyên chính sách và trì hoãn việc đưa ra quyết định về chương trình mua trái phiếu khẩn cấp cho đến tháng 12.
Nhà phân tích cấp cao Ricardo Evangelista của ActivTrades cho biết: Nói trong ngắn hạn và xem xét môi trường rủi ro đang diễn ra, có vẻ như vàng sẽ không tìm thấy sự hỗ trợ. Tuy nhiên, sự thay đổi niềm tin có thể phát sinh khi đồng USD chịu áp lực và các ngân hàng trung ương khác cũng bắt đầu thắt chặt chính sách.
Các nhà đầu tư vàng dường như cũng không để ý đến sự giảm giá của đồng USD. Vàng thường tăng giá khi đồng USD yếu hơn vì vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác. Trong một báo cáo được công bố hôm 26/10, các nhà phân tích tại Haywood Securities cho biết họ đang giảm mục tiêu giá vàng của mình từ nay cho đến năm 2022 nhưng kỳ vọng giá sẽ cao hơn trong năm 2023.
Theo dự báo cập nhật, các nhà phân tích của Haywood nhận thấy giá vàng trung bình trong năm vào khoảng 1.800 USD/ounce, giảm nhẹ so với ước tính trước đó là 1.815 USD/ounce. Trong năm tới, công ty dự kiến giá vàng trung bình khoảng 1.850 USD/ounce, giảm từ mức 1.900 USD/ounce ước tính trước. Tuy nhiên, đến năm 2023, các nhà phân tích nói rằng họ thấy giá trung bình khoảng 1.900 USD/ounce, tăng so với ước tính trước đó là 1.800 USD/ounce. Tuy nhiên, nhìn vào các yếu tố tăng giá, các nhà phân tích cho rằng tăng trưởng chậm lại và lạm phát gia tăng tạo ra một môi trường tích cực cho kim loại quý.
Một thông tin gây chú ý đêm qua là Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) đã quyết định giữ lãi suất 0,25% và tuyên bố đang kết thúc chương trình nới lỏng định lượng để chuyển sang giai đoạn tái đầu tư.Theo đó, BoC sẽ chỉ mua trái phiếu Chính phủ Canada để thay thế trái phiếu đáo hạn. Về vấn đề tăng lãi suất, BoC cho biết sẽ tăng lãi suất vào “quý giữa năm 2022” thay vì "nửa cuối năm sau" như dự tính trước đó. BoC cũng dự báo nền kinh tế Canada sẽ tăng trưởng 5% trong năm nay, 4,5% trong năm tới và 3,75% vào năm 2023. Phản ứng với thông tin này, vàng giao ngay có giá bằng đô la Canada đã giảm mạnh 20 USD, tương đương gần 1%.
Một số thông tin khác đáng chú trong phiên đêm qua: Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã chậm lại khi phải đối phó với lĩnh vực nhà ở quá nóng, Covid-19 trỗi dậy ở một số khu vực và cuộc khủng hoảng năng lượng gây ra tình trạng thiếu nguyên liệu thô ở cả Trung Quốc và cả ở các quốc gia mà Trung Quốc cung cấp những vật liệu đó. Bên cạnh đó, diễn biến căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã tăng lên vào giữa tuần sau báo cáo Hoa Kỳ cấm nhà điều hành viễn thông lớn nhất của Trung Quốc là China Telecom kinh doanh tại Hoa Kỳ.
Nhận định xu hướng: Các thị trường quan trọng đêm qua: Chỉ số đô la Mỹ giảm nhẹ; Giá dầu thô duy trì quanh 83,60 USD/thùng và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống dưới 1,6% về còn 1,591%.
Về mặt kỹ thuật, những nhà đầu cơ giá vàng kỳ hạn tháng 12 có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn và đang trong xu hướng tăng kéo dài 4 tuần trên biểu đồ ngày. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc ở mức cao nhất trong tháng 9 là 1.836,90 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.750 USD/ounce.

Nguồn: VITIC