Công ty CellX cho biết, họ đang đặt mục tiêu sản xuất loại thịt thân thiện với môi trường với giá cạnh tranh cho quốc gia tiêu thụ thịt hàng đầu thế giới vào năm 2025.
Các khách hàng đã được mời nếm thử một trong những mẫu thịt nhân tạo được sản xuất tại phòng thí nghiệm ở Thượng Hải, thịt lợn được làm từ các tế bào của lợn đen của Trung Quốc. Theo khách hàng cho biết, món thịt lợn băm trộn với đạm thực vật có hương vị hơi nhạt nhẽo, nhưng nhìn chung cũng tạm được.
Những người ủng hộ việc này cho rằng thịt lợn nhân tạo có thể làm giảm đáng kể tác động ô nhiễm môi trường, đồng thời tránh được các vấn đề về bệnh dịch.
Trung Quốc giới thiệu sản phẩm thịt lợn nhân tạo đầu tháng 9/2021
Công ty CellX cho biết, Trung Quốc tiêu thụ 86 triệu tấn thịt vào năm 2020, chiếm khoảng 30% nhu cầu toàn cầu, đang cần nguồn cung cấp thịt sạch để đáp ứng các mục tiêu làm sạch môi trường,
Thịt nhân tạo cũng có thể đảm bảo nguồn cung cấp thực phẩm ổn định cho thị trường đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt và giá tăng mạnh sau khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát vào năm 2018.
Tuy nhiên chi phí sản xuất trong ngành công nghiệp thịt non trẻ này vẫn cao hơn nhiều so với lợn nuôi thông thường và các nhà phân tích cho rằng người tiêu dùng có thể sẽ tiêu thụ ít thịt nhân tạo, nhưng người sáng lập CellX - Yang Ziliang cho rằng ở Trung Quốc có rất nhiều người muốn thử loại thịt nhân tạo này. Ông Yang từ chối trả lời về chi phí sản xuất hiện tại nhưng Ông cho biết công ty mới thành lập năm ngoái và đang đặt mục tiêu cạnh tranh về giá với thịt lợn nuôi vào năm 2025.
Một báo cáo gần đây của McKinsey ước tính, thịt nhân tạo có thể đạt chi phí ngang bằng với thịt thông thường vào năm 2030 khi ngành công nghiệp này tăng quy mô sản xuất.
Thịt gà nhân tạo lần đầu tiên đã được tiêu thụ ở Singapore vào năm 2020, nhưng hiện không được phép bán thịt gà này ở Trung Quốc.
Công ty CellX đã huy động vốn được 4,3 triệu USD vào đầu năm 2021 và hiện đang huy động nguồn vốn mới trên thị trường toàn cầu. Ông Yang cho biết, tầm nhìn của chúng tôi là thay đổi cách sản xuất thịt không chỉ riêng ở Trung Quốc mà trên toàn cầu, vì vậy chúng tôi cần trở thành một công ty toàn cầu.
 

Nguồn: VITIC/Reuter