Đồng nhân dân tệ đã tăng từ 6,57 CNY/USD hồi tháng 4 lên 6,42 CNY hiện nay. Xu hướng tăng giá của CNY đã kéo dài từ đầu năm đến nay, ảnh hưởng tới xuất khẩu rau quả của Trung Quốc.
Nhìn vào số liệu xuất khẩu gừng của nước này thấy rõ rằng số đơn đặt hàng xuất khẩu gừng từ đầu năm đến nay thấp hơn nhiều so với cùng kỳ những năm trước.
"Đối với các khách hangf ở nước ngoài, đồng nhân dân tệ mạnh hơn làm tăng giá nhập khẩu. Do đó, vị thế cạnh tranh của gừng xuất khẩu của Trung Quốc suy yếu. Nhu cầu ở thị trường nước ngoài giảm. Ngoài tác động của tỷ giá hối đoái, Nguồn cung gừng ngày càng tăng từ Brazil, Thái Lan và Peru sang châu Âu cũng làm giảm nhu cầu đối với gừng Trung Quốc trên thị trường quốc tế. Thêm vào đó, chi phí vận chuyển tăng càng làm trầm trọng thêm tình hình. Gừng xuất khẩu của Trung Quốc phải đối mặt với những thách thức đáng kể trong năm nay.", giám đốc phụ trách bán hàng của Anqiu Tailai Foods Co., Ltd, ông Jason cho biết.
Theo ông Jason: "Nhiều quốc gia ở nước ngoài đang dần giải quyết ổn thỏa những rắc rối liên quan đến đại dịch Covid-19, nhưng nhu cầu trên thị trường vẫn chưa tăng lên”.
xuat khau gung trung quoc

Hình ảnh minh họa

Điều kiện xuất khẩu gừng của Trung Quốc trở nên xấu đi từ tháng 5 và không được cải thiện kể từ đó. Tổng lượng đặt hàng thấp hơn nhiều so với những năm trước. Không có cách nào để kích cầu thị trường nội địa và giảm bớt áp lực cho ngành gừng Trung Quốc bởi tháng 6 đến tháng 8 là mùa tiêu thụ gừng ở Trung Quốc chậm. Do đó, giá gừng trên thị trường trong nước đang dần giảm xuống.
Trong khi đó, những vấn đề đáng chú ý nhất lúc này là chi phí vận chuyển tăng và tỷ giá hối đoái, đẩy giá gừng Trung Quốc lên cao.
Mặc dù vậy, gừng Trung Quốc vẫn là mặt hàng được người tiêu dùng trên toàn cầu ưa chuộng. 

Nguồn: VITIC / Tailaifoods