Liên quan tới Trung Quốc, ông Trump cho biết tiến trình đàm phán thương mại giữa hai bên tiến triển rất tốt, đồng thời phủ nhận các thông tin cho rằng Mỹ đang xem xét gỡ bỏ thuế đối với hàng hóa của Bắc Kinh.
“Mọi thứ đang tiến triển rất tốt với Trung Quốc trong vấn đề thương mại. Nếu đạt được thỏa thuận, chúng tôi chắc chắn sẽ không đưa ra lệnh trừng phạt”, Trump trả lời phóng viên tại Nhà Trắng. Tổng thống Mỹ cho biết hai bên có khả năng cao sẽ đạt được thỏa thuận về thương mại.
Theo thông tin chính thức, Phó thủ tướng Liu He của Trung Quốc sẽ sang Mỹ vào ngày 30 – 31/1 sau phiên đàm phán cấp thấp giữa hai nước vào tuần trước.
Cũng trong bài phát biểu ngày 19/1, Tổng thống Trump đề xuất áp dụng các biện pháp bảo vệ pháp lý hạn chế đối với những người nhập cư không có giấy tờ, nhưng đổi lại ông Trump phải nhận được tài chính để hàng rào thép ở biên giới với Mexico.
Cụ thể, ông Trump chấp nhận trao tư cách pháp nhân và giấy phép lao động tạm thời cho hơn 700.000 người di cư trong vòng 3 năm, đồng thời ủng hộ việc gia hạn thêm 3 năm Chương trình Hoãn trục xuất những người nhập cảnh vào Mỹ bất hợp pháp từ khi còn nhỏ.
Đổi lại ngoài khoản ngân sách 5,7 tỷ USD, ông Trump cũng đưa ra một số điều khoản khác như 800 triệu USD cho hỗ trợ nhân đạo, 805 triệu USD cho công nghệ phát hiện thuốc phiện và đề xuất tăng thêm 2.750 nhân viên biên giới…
Ông Trump cho rằng đề xuất của ông rất thẳng thắn, công bằng, hợp lý và là một sự thỏa hiệp theo mong muốn chung của cả hai bên.
Tuy nhiên, đề xuất này khó có thể được chấp thuận mặc dù chính phủ Mỹ đang chịu sức ép rất lớn sau 29 ngày đóng cửa liên tiếp. Trước khi được ông Trump công bố, đề xuất này đã bị các nhà lãnh đạo phe Dân chủ bác bỏ. Trong đó, Chủ tịch Hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi cho rằng đề xuất này là không thể chấp nhận được

Nguồn: Minh Lan theo CNBC, Reuters/ndh.vn