Một báo cáo xem xét hệ thống trừng phạt của Mỹ do Bộ Tài chính nước này công bố hôm thứ Hai đã nhận định rằng dù các biện pháp trừng phạt kinh tế và tài chính vẫn là một công cụ chính sách cần thiết và hiệu quả, những công cụ đó cũng phải đối mặt với một loạt thách thức.
Theo báo cáo trên, những thách thức này bao gồm rủi ro gia tăng từ các hệ thống thanh toán mới, việc sử dụng ngày càng nhiều tài sản kỹ thuật số và hoạt động tội phạm mạng gia tăng.
Các biện pháp trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ hoạt động bằng cách ngăn chặn các đối tượng mục tiêu – gồm các cá nhân, quan chức chính phủ hoặc công ty - sử dụng hệ thống tài chính của Mỹ. Điều này khiến những đối tượng đó không thể kết nối với hoạt động ngân hàng hoặc thu lợi từ thương mại ở hầu hết các địa điểm trên thế giới.
Theo báo cáo, việc sử dụng các biện pháp trừng phạt đã tăng gấp 10 lần trong hai thập kỷ qua, với 9.421 trường hợp bị áp đặt trong năm nay so với chỉ 912 vào năm 2000.
Tuy nhiên, báo cáo cho hay các loại tiền kỹ thuật số và nền tảng thanh toán thay thế mang lại cho các bên bị trừng phạt cơ hội nắm giữ, chuyển tiền bên ngoài hệ thống tài chính dựa trên đồng USD truyền thống.
Chính yếu tố đó giúp tạo động lực để họ tìm ra những cách mới che giấu các giao dịch xuyên biên giới, đồng thời xây dựng các hệ thống tài chính và thanh toán mới có thể làm giảm vai trò toàn cầu của đồng USD.
Thứ trưởng Tài chính Wally Adeyemo Adeyemo dự kiến sẽ ra điều trần trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ về vấn đề này vào ngày 19/10 (giờ địa phương).
Theo nội dung chuẩn bị trước được văn phòng của ông công bố vào tối thứ Hai, ông Adeyemo dự kiến sẽ nói rằng chính quyền đương nhiệm của Mỹ phải sử dụng các biện pháp trừng phạt với sự phối hợp và cộng tác với các đồng minh, tận dụng những tác động lớn hơn từ việc các nước cùng hành động.
Ngoài ra, Bộ Tài chính Mỹ phải cập nhật cơ chế trừng phạt, công nghệ và lực lượng lao động để thích ứng với các mối đe dọa ngày càng tăng từ tội phạm mạng, mã độc tống tiền và những rủi ro khác./.

Nguồn: H.Thủy (Theo AFP)/BNEWS