Sau giai đoạn liên tục dò đáy, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines bất ngờ tăng kịch biên độ ngay đầu phiên 29/7 – ngày giao dịch không hưởng quyền chốt danh sách cổ đông cho đợt phát hành 800 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Theo quy định, nhà đầu tư mua cổ phiếu HVN trong ngày hôm nay sẽ không có quyền mua trong đợt phát hành sắp tới.
Tuy nhiên, giá tham chiếu phiên hôm nay đã được điều chỉnh tương ứng xuống 18.850 đồng/cổ phiếu trong khi thị giá HVN kết phiên trước đó 28/7 tại 23.800 đồng/cổ phiếu. Điều này phần nào đã thu hút sự chú ý của nhà đầu tư thể hiện rõ qua khối lượng dư mua tại mức giá trần hơn 1,3 triệu cổ phiếu.
Dù tăng hết biên độ tuy nhiên mặt bằng giá cổ phiếu HVN vẫn khá thấp do ảnh hưởng của xu hướng giảm kéo dài 4 tháng. Từ đỉnh 1 năm đặt được hồi đầu tháng 4, thị giá HVN đã “bốc hơi” 25% và hiện đang dừng ở mức 20.100 đồng/cổ phiếu, tương ứng vốn hóa xấp xỉ 44.600 tỷ đồng.

Diễn biến cổ phiếu HVN trong 1 năm trở lại đây
Vietnam Airlines là một trong những doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh và đang rơi vào trạng thái khủng hoảng toàn diện. Phương án chào bán huy động 8.000 tỷ đồng nằm trong kế hoạch “chữa cháy” cho hãng hàng không quốc gia trước áp lực thanh toán đang đè nặng.
Được biết, Vietnam Airlines dự kiến sẽ sử dụng 8.000 tỷ đồng sau khi phát hành để (1) Trả nợ vay đến hạn cho các tổ chức tín dụng 2.050 tỷ đồng; (2) Thanh toán nợ quá hạn và nợ đến hạn cho các đối tác, nhà cung cấp 3.950 tỷ đồng; (3) Bổ sung vốn lưu động 2.000 tỷ đồng để đảm bảo khả năng thanh toán, duy trì hoạt động kinh doanh trong tình hình dịch bệnh phức tạp.
Ngoài kế hoạch huy động 8.000 tỷ đồng, Vietnam Airlines sẽ được bổ sung thanh khoản thông qua gói vay ưu đãi lãi suất 4.000 tỷ đồng từ ba ngân hàng là MSB, SHB và SeABank.
Về kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm, công ty mẹ Vietnam Airlines ước lỗ khoảng hơn 9.800 tỷ đồng, lỗ hợp nhất dự kiến khoảng xấp xỉ 10.800 tỷ đồng.
Ban lãnh đạo Vietnam Airlines đánh giá thị trường hàng không năm 2021 vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục. Do đó, hãng hàng không này lên kế hoạch kinh doanh rất thận trọng với doanh thu hợp nhất giảm 11,6% xuống gần 37.400 tỷ đồng và dự kiến lỗ hợp nhất 14.526 tỷ đồng, cao hơn gần 30% so với năm 2020.

Nguồn: nhipsongkinhte.com