Giá tiền mã hóa đã sụt giảm đáng kể trong vài tuần qua, nhưng tựu chung 2021 vẫn là một năm siêu phàm cho toàn ngành. Tờ The Motley Fool phân tích top 300 đồng tiền mã hóa theo giá trị thị trường để xem những cái tên nào tăng trưởng ấn tượng nhất.
Nếu bạn đã bỏ ra 100 USD cho bất kỳ đồng tiền nào dưới đây vào đầu năm, bạn sẽ có ít nhất 1.100 USD hôm nay. Vậy những đồng tiền mã hóa nào tăng 1.000% hoặc hơn trong năm nay? Và loại tiền nào có hiệu suất tốt nhất?

Điểm tên 68 đồng tiền mã hóa tăng hơn 1.000% trong năm 2021 - Ảnh 2.

Nguồn: The Motley Fool, Coin Market Cap. Số liệu đến ngày 20/12.
Loại tiền mã hóa nào tăng mạnh nhất?
Phân loại tiền mã hóa không dễ dàng vì chúng thường có một số chức năng giống nhau. Ví dụ, có một chút giao thoa giữa các loại đồng tiền metaverse hay gaming và Web 3.0. Và một số đồng tiền mã hóa tài chính phi tập trung (DeFi) cũng có thể được xếp vào Web 3.0 hoặc thậm chí là exchange token.
Nhưng một sự phân loại khái quát cũng có thể cho chúng ta biết xu hướng nào nổi bật nhất trong năm 2021 và đáng để quan sát trong 2022.

Điểm tên 68 đồng tiền mã hóa tăng hơn 1.000% trong năm 2021 - Ảnh 3.

Nguồn: The Motley Fool.
DeFi tiếp tục dẫn đầu, với một loạt đồng tiền mã hóa trả lãi suất cùng với giải pháp thanh toán và các sản phẩm quản lý tài sản khác. Các đồng tiền phát hành trong game và metaverse bùng nổ trong vài tháng qua, nên không có gì đáng ngạc nhiên khi thấy nhiều đại diện của chúng xuất hiện trong danh sách.
Các exchange token có đà tăng tương đối tốt, tuy Motley Fool phải đếm Binance Coin đến ba lần do số lượng phiên bản tổng hợp của loại token này. Exchange token là các đồng token do sàn giao dịch tiền mã hóa phát hành, nên còn được gọi là coin sàn.
Web 3.0 là chủ đề sốt dẻo đang được nhiều người nhắc đến. Về cơ bản, Web 3.0 là phiên bản tiếp theo của Internet, và bao gồm một loại tiền mã hóa phi tập trung thưởng cho những người tham gia mạng lưới. Ví dụ, New Kind of Network khuyến khích người dùng chia sẻ băng thông chưa sử dụng của họ.
Hợp đồng thông minh là các chương trình lưu trữ trên blockchain sẽ chạy khi các điều kiện xác định trước được thỏa mãn. Chúng thường được sử dụng để tự động hóa việc thực thi một thỏa thuận để mọi bên tham gia có thể ngay lập tức chắc chắn về kết quả, mà không cần đến bên trung gian nào. Một trong những tài sản hot nhất năm 2021 – NFT – cũng được tạo ra thông qua các hợp đồng thông minh chỉ định quyền sở hữu và quản lý khả năng chuyển nhượng.
Trong danh sách trên chỉ có 4 đồng tiền thuộc loại layer 2. Layer 2 đề cập đến một khung hoặc giao thức thứ cấp được xây dựng trên hệ thống blockchain sẵn có. Mục tiêu chính của các giao thức này là giải quyết những khó khăn về tốc độ giao dịch và mở rộng quy mô mà các mạng lưới tiền mã hóa lớn đang phải đối mặt.
Điều thú vị là chỉ có duy nhất một meme coin trong danh sách các đồng tiền mã hóa tăng hơn 1.000%. Một phần là do một số meme coin tăng giá mạnh nhất như Shiba Inu không có trong dữ liệu phân tích vì xuất hiện sau ngày 1/1. Nhưng sự thật là meme coin không có yếu tố cơ bản mạnh mẽ và do đó không có nhiều khả năng duy trì đà tăng.
Quá khứ không phải chỉ báo tương lai
Một số đồng tiền mã hóa trong danh sách trên có thể tiếp tục sinh lời lớn trong năm 2022. Nhưng tiền mã hóa là ngành thay đổi rất nhanh và quán quân hôm nay có thể sẽ thành bại tướng ngày mai. Rất nhiều trong số 300 đồng tiền thành công nhất năm ngoái không có mặt trong top 300 năm nay.
Nếu định mua tiền mã hóa trong 2022, đừng bỏ ra số tiền nhiều hơn khả năng cho phép với hy vọng có lãi gấp 10. Những đồng tiền trên đã vượt quá kỳ vọng trong 2021, nhưng cũng có không ít đồng tiền mã hóa bị mất giá trị.

Nguồn: Giang/Doanh nghiệp Niêm yết