Doanh thu từ công nghệ 5G của Thái Lan sẽ đạt 41 tỷ USD vào năm 2030. (Nguồn: Bangkok Post)
Trong khi đó, kế hoạch sáp nhập các nhà khai thác viễn thông True Corporation Plc và Total Access Communication Plc (DTAC) có khả năng tạo ra cả thách thức lẫn cơ hội cho thực thể mới và làm giảm sự lựa chọn dịch vụ cho khách hàng.
Ông Igor Maurell, người đứng đầu mới được bổ nhiệm của Ericsson Thái Lan cho biết, việc triển khai 5G ở Thái Lan vẫn đang trong giai đoạn đầu, nhưng quốc gia này đã chứng kiến thị trường sôi động, với kỳ vọng của người tiêu dùng và nhu cầu cao, cũng như tốc độ phát triển nhanh chóng trong công nghệ 5G.
Theo nhận xét của ông Maurell, Thái Lan có cơ sở hạ tầng 5G tiên tiến, với 3 triệu thuê bao 5G. Bước tiếp theo, quốc gia này có thể sẽ thúc đẩy cấu trúc 5G độc lập cho dịch vụ.
Ông Maurell nhận định, sau khi sáp nhập DTAC và True, công ty mới có thể được hưởng chi phí mạng thấp hơn. Thị trường sẽ chỉ có hai người chơi chính là pháp nhân hợp nhất và Dịch vụ thông tin nâng cao (AIS). Hai công ty này sẽ cạnh tranh trực tiếp và tăng tốc đầu tư vào thị trường. Tuy nhiên, khách hàng sẽ bị hạn chế hơn trong lựa chọn các dịch vụ.
Người đứng đầu Ericsson Thái Lan dự báo, vào năm 2030, doanh thu từ 5G của Thái Lan có thể đạt khoảng 41 tỷ USD, so với 700 tỷ USD trên toàn cầu. Các ngành có thể tận dụng công nghệ 5G để số hóa bao gồm ô tô, năng lượng, dịch vụ tiện ích, chăm sóc sức khỏe và sản xuất. Sự phát triển của trò chơi điện toán đám mây, thực tế ảo, thực tế tăng cường và vũ trụ ảo (metaverse) cũng đòi hỏi một cơ sở hạ tầng mạng mạnh mẽ.
Trích dẫn Báo cáo di động mới nhất của Ericsson, ông Maurell cho biết, thuê bao 5G ở Đông Nam Á và châu Đại Dương dự kiến sẽ chiếm 45% tổng số người dùng di động vào năm 2027. 5G sẽ trở thành công nghệ chính thống trị trong 5 năm tới, trong khi quá trình nghiên cứu phát triển thành 6G đã được tiến hành.
Khu vực ASEAN và châu Đại Dương sẽ chứng kiến lưu lượng dữ liệu trên điện thoại thông minh tăng với tốc độ nhanh nhất trên toàn cầu, tăng gấp 6 lần, lên 46GB mỗi tháng vào năm 2027, tỷ lệ tăng trưởng hàng năm là 34% từ năm 2021 đến năm 2027. Khu vực này cũng đã chứng kiến lưu lượng dữ liệu trên điện thoại thông minh ở mức 8GB trong năm nay.
Tại khu vực này, đăng ký 5G dự kiến sẽ đạt 15 triệu thuê bao vào cuối năm 2021 và 560 triệu vào năm 2027. Trên toàn cầu, đăng ký 5G được dự đoán sẽ đạt con số 660 triệu và 4,4 tỷ trong thời gian tương ứng.
Theo báo cáo của Ericsson, 5G dự kiến sẽ chiếm khoảng 50% tổng số thuê bao di động trên toàn thế giới vào năm 2027, bao phủ 75% dân số thế giới và chiếm 62% lưu lượng điện thoại thông minh toàn cầu.
Ông Maurell cho biết thêm, Thái Lan là một trong những quốc gia có dân số sử dụng Internet tích cực nhất thế giới. Khi nói đến các ngành công nghiệp và doanh nghiệp, Thái Lan là một trong những trung tâm công nghiệp quan trọng của khu vực với một số doanh nghiệp tiềm năng đang tìm cách hiện đại hóa hoạt động bằng công nghệ 5G. Điều quan trọng hiện nay là Thái Lan cần xây dựng mạng 5G có thể lập trình, an toàn và hiệu quả.

Nguồn: Minh Hằng/Báo Thế giới và Việt Nam