Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 10/6 cảnh báo các vấn đề kinh tế và pháp lý đối với El Salvador trong việc quốc gia vùng Trung Mỹ này đưa Bitcoin trở thành một phương tiện thanh toán hợp pháp bên cạnh đồng USD.
Cảnh báo của IMF có thể làm suy giảm khả năng định chế này dành cho El Salvador một chương trình hỗ trợ, đồng thời đẩy giá trái phiếu El Salvador tụt giảm.
El Salvador đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới chấp nhận Bitcoin làm phương tiện thanh toán chính thức, sử dụng song song với đồng USD. Tổng thống Nayib Bukele của El Salvador – nhà lãnh đạo 39 tuổi với tư duy táo bạo – cho rằng Bitcoin sẽ giúp ích nhiều trong việc kiều dân gửi tiền về quê nhà.
Tuy nhiên, IMF tỏ ra lo nhiều hơn mừng về động thái trên.
“Việc chấp nhận Bitcoin làm phương tiện thanh toán hợp pháp đặt ra một số vấn đề kinh tế vĩ mô, tài chính và pháp lý, đòi hỏi sự phân tích vô cùng kỹ lưỡng”, người phát ngôn Gerry Rice của IMF nói trong một cuộc họp báo thường kỳ.
“Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến và sẽ tiếp tục tham vấn Chính phủ El Salvador”, ông Rice nói, và cho biết đại diện IMF sẽ gặp ông Bukele để thảo luận về đạo luật Bitcoin của nước này.
El Salvador hiện đang đàm phán với IMF về một chương trình vay vốn trị giá khoảng 1 tỷ USD.
Gói vay này được xem là giữ vai trò quan trọng đối với nền kinh tế El Salvador. Bởi vậy, cảnh báo của IMF cho thấy cuộc đàm phán có thể gặp trở ngại, khiến các nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ trái phiếu El Salvador cảm thấy lo lắng.
Giá trái phiếu El Salvador đi xuống trong phiên ngày 10/6, khiến lợi suất tăng lên.
“Chúng tôi cho rằng thông tin về Bitcoin từ El Salvador có thể làm phức tapj thêm cuộc đàm phán với IMF”, chuyên gia Donato Guarino của Citigroup viết trong một báo cáo.
El Salvador bắt đầu sử dụng đồng USD làm phương tiện thanh toán chính thức từ 20 năm trước.
“Đạo luật Bitcoin của El Salvador không hề giúp giải toả những hoài nghi về tính khả thi của vấn đề, và cũng chẳng làm gia tăng sự tin tưởng vào tiến trình đàm phán với IMF”, nhà nghiên cứu Nathalie Marshik thuộc Stifel nhận xét.

Nguồn: Bình Minh / VnEconomy