Một năm đầy thăng trầm cho tiền điện tử đã kết thúc với những người chiến thắng đáng ngạc nhiên, không phải là bitcoin (BTC), dogecoin (DOGE) hay shiba inu (SHIB) – ba đồng tiền kỹ thuật số đã chiếm hầu hết sự chú ý vào năm 2021.
Ethereum (ETH) là một trong những người chiến thắng lớn nhất năm qua, hơn gấp 4 lần bitcoin khi xem xét dưới dạng một khoản đầu tư.
Ethereum tăng trưởng hơn 400% trong năm 2021
Bất chấp những lời bàn tán sôi nổi của các nhà đầu tư và các quỹ giao dịch trao đổi mới, tiền điện tử hàng đầu bitcoin đã tăng vọt lên mức kỷ lục mới gần 69.000 USD nhưng nhanh chóng giảm xuống dưới 50.000 USD vào tháng cuối cùng của năm. Tính đến 31/12, bitcoin đã tăng hơn 60% so với năm trước và ethereum thì tăng tới 410%, theo dữ liệu của Coinbase.
Nhà phân tích Chris Vecchio của DailyFX nói với Yahoo Finance rằng: "Cuối cùng, tôi nghĩ rằng có một chút suy thoái về tâm lý đối với tiền điện tử. Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu dogecoin và shiba inu có một năm tốt đẹp nếu không có những người như Elon Musk cố gắng thúc đẩy chúng trên Twitter".

Sang năm mới 2022, liệu bitcoin còn bị ethereum bỏ xa như 2021? - Ảnh 1.

Ethereum có một năm 2021 rực rỡ. (Nguồn: CriptoNoticias)
Trong khi đó, một số loại tiền điện tử nhỏ hơn đang thúc đẩy một thế hệ giao thức blockchain mới, thách thức ethereum. Ví dụ như tiền điện tử gốc của Cardano là ADA đã tăng vọt 657% và giá của Solana (SOL1) cũng tăng vọt hơn 9.258,2% (gần 926 lần), theo dữ liệu của Coinbase. Polygon (MATIC) và Terra (LUNA) đều vượt qua SOL với mức tăng giá đáng kinh ngạc lên tới 13.000% mỗi loại.
Đặc điểm chung là khi ethereum cung cấp năng lượng thì các loại tiền điện tử trên chuỗi khối đều yêu cầu trả phí dao dịch. Ông Gil Luria, chiến lược gia công nghệ của Công ty Davidson cho rằng bất chấp sự sụt giảm hiện tại của tiền điện tử và mối lo ngại rằng giao dịch tiền kỹ thuật số đã trở nên quá tải, nhu cầu với các hợp đồng thông minh giao thức lớp 1 tương thích như ethereum vẫn tiếp tục tăng cao và sẽ thúc đẩy tăng trưởng mạnh hơn trong năm 2022.
Cuộc chiến mới trên dữ liệu đám mây của bitcoin và ethereum
Được thúc đẩy bởi nhu cầu đối với 2 trong số các biên giới tiền điện tử nóng nhất năm nay là tài chính phi tập trung (DeFi) và mã thông báo không thể thay thế (NFT) nên phí giao dịch trên ethereum đã tăng vọt lên mức cao - đôi khi là quá cao.
Rõ ràng, chi phí tăng cao là một rào cản đối với các nhà đầu tư bán lẻ cũng như các nhà phát triển nhằm xây dựng các ứng dụng cấp doanh nghiệp, như nền tảng phát trực tuyến hoặc trò chơi điện tử.
Đó là lý do tại sao Luria và các nhà phân tích khác tin rằng các giao thức nhỏ hơn sẽ "giành được thị phần với chi phí của ethereum".
Giống với sự cạnh tranh khốc liệt giữa những gã khổng lồ công nghệ lớn trên thế giới như Microsoft, Amazon và Google trong thập kỷ qua, dường như có một cuộc thi trong thế giới tiền điện tử được gọi là "cuộc chiến mới trên dữ liệu đám mây".
Bitcoin chủ yếu hoạt động như một sổ cái phi tập trung cho tiền ảo chứ không phải là một nền tảng hợp đồng thông minh như ethereum.

Sang năm mới 2022, liệu bitcoin còn bị ethereum bỏ xa như 2021? - Ảnh 2.

Những mã thông báo như Solana đang được xem là "kẻ giết ethereum". (Nguồn: MSN)
Ông Mauricio Di Bartolomeo, người đồng sáng lập và giám đốc chiến lược của công ty cho vay tiền điện tử Ledn chia sẻ rằng công ty của ông từng gặp khó khăn do phí quá cao và nhu cầu của khách hàng cũng tăng cao. Ông nói với Yahoo Finance trong một cuộc phỏng vấn: "Tình trạng hiện tại giống như bitcoin vào năm 2017, nơi phí giao dịch cao ngất ngưởng".
Hiện tại, bitcoin xử lý khoảng 7 giao dịch mỗi giây (TPS) với chi phí 3,34 USD cho mỗi giao dịch. Ethereum có thể làm được 15 giao dịch mỗi giây nhưng với chi phí trung bình tốn từ 20 - 40 USD/ giao dịch.
Ông Baxter Hines, giám đốc đầu tư của Honeycomb Digital Investment nói rằng: "Bất cứ khoản phí nào trên 1 USD đều là quá nhiều". Ông cho rằng chi phí giao dịch như vậy là một lời chào bán rất khó đối với bất kỳ ai sử dụng ứng dụng blockchain quy mô doanh nghiệp.
Sự cạnh tranh để mở rộng quy mô hiệu quả của bitcoin và ethereum đang diễn ra dưới nhiều hình thức khác nhau, được thiết kế để cải thiện tốc độ mạng, phân quyền và bảo mật. "Bộ ba" 3 phần này - một thuật ngữ được đặt ra bởi người tạo ra ethereum Vitalik Buterin đòi hỏi rằng cả 3 không thể đạt được cùng một lúc.
Để cải thiện quy mô, ethereum đã bắt đầu thực hiện nâng cấp ETH 2.0 vào tháng 8/2021. Phần cải thiện phí của nâng cấp qua đổi mới giao dịch "sharding" ước tính sẽ chỉ có thể hoàn thành vào năm 2023 tới.
Ông Kevin Woicki, người đồng sáng lập Gitcoin - một ứng dụng gây quỹ dành cho nhà phát triển và DAO (tổ chức tự trị phi tập trung) giải thích chiến lược của ethereum là trở thành một "chuỗi khối blockchain", trong đó hầu hết quy mô được sắp xếp hợp lý bởi ứng dụng và nhà cung cấp lớp thứ 2 như Polygon.
Ông cho biết các nhà đầu tư lo ngại về việc ethereum mất thị phần nên cân nhắc xem liệu vấn đề phí giao dịch hiện tại của giao thức có thể khiến hiệu ứng mạng khổng lồ của nó bị lu mờ không.
Vào năm 2022, rất nhiều ứng dụng có giá trị cao sẽ được xây dựng trên ethereum. Những thứ hướng tới tương lai hơn, tham vọng hơn và có giá trị thấp hơn sẽ được xây dựng trên các chuỗi khác vì ethereum đã trở nên quá đắt.

Nguồn: Thu Phương/Doanh nghiệp Niêm yết