Trang CNN Business dẫn số liệu từ Cơ quan Tài chính nhà đất Liên bang (FHFA) cho biết trong quý 3 năm nay, giá nhà bình quân ở Mỹ tăng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng giá nhà hàng năm cao nhất trong lịch sử chỉ số giá nhà của FHFA. Thậm chí, tại môt số khu vực, mức tăng giá nhà thậm chí còn cao gấp đôi mức tăng bình quân toàn quốc.
Nhà cũng được bán với tốc độ nhanh chưa từng có, khi người bán thường nhận được cùng lúc nhiều lời hỏi mua và đề nghị thanh toán hoàn toàn bằng tiền mặt. Ngay cả những căn nhà xấu và xập xệ cũng được bán rất nhanh, với mức giá thậm chí cao hơn nhiều so với giá chủ nhà đề xuất ban đầu.
Đối với người mua nhà, câu chuyện lại hoàn toàn khác. Lãi suất cho vay thế chấp nhà ở Mỹ vào đầu năm thấp kỷ lục, nhưng việc tìm nhà để mua không hề dễ dàng. Số nhà chờ bán giảm xuống mức thấp kỷ lục vào đầu năm, và cuộc cạnh tranh giữa những người tìm mua nhà cũng diễn ra khốc liệt.
Nhiều người cố tìm mua nhà nhưng không được, dẫn tới nhu cầu thuê nhà tăng vọt và giá nhà cho thuê trên toàn quốc ở Mỹ cũng leo thang.
“Năm nay đúng là một năm điên rồ”, Matt Holm – một nhân viên môi giới bất động sản thuộc công ty Compass ở Austin – nói với CNN Business. Vào tháng 1, Holm rao bán một căn nhà 5 năm tuổi với giá 425.000 USD và ngay lập tức ngập trong những lời chào mua. “Tôi dừng đếm sau khi nhận được 35 lời chào mua”, Holm nói và cho biết đã bán được căn nhà với giá 545.000 USD, cao hơn 30% so với giá niêm yết.
Một khách hàng khác của Holm mua một căn biệt thự ven hồ với giá 6 triệu USD vào năm 2020. Vài tháng 6, căn nhà đã được trả 9 triệu USD. Đợi thêm 2 tháng, giá đã lên 11 triệu USD.
Lãi suất cho vay thế chấp nhà ở Mỹ vào đầu năm thấp chưa từng thấy, với lãi suất bình quân của các khoản vay thế chấp nhà lãi suất cố định kỳ hạn 30 năm là 2,65%. Tuy nhiên, điều này không kéo dài. Đến tháng 4, lãi suất lập đỉnh của năm 2021 ở mức 3,18% và liên tục biến động kể từ đó. Theo dữ liệu của Freddie Mac, tuần trước, lãi suất vay thế chấp nhà cố định kỳ hạn 30 năm là 3,05%.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã đưa ra kế hoạch tăng lãi suất 3 lần trong năm nay, sau khi kết thúc chương trình mua tài sản. Việc Fed nâng lãi suất chắc chắn sẽ đẩy lãi suất các khoản vay thế chấp nhà tăng cao hơn, khiến người mua nhà ở Mỹ gặp bất lợi lớn hơn.
Tương tự, chuyên gia kinh tế trưởng Lawrence Yun thuộc Hiệp hội Quốc gia các nhà kinh doanh bất động sản Mỹ (NAR) dự báo lãi suất các khoản vay thế chấp nhà với lãi suất cố định kỳ hạn 30 năm sẽ tăng lên mức 3,7% vào cuối năm sau. Tuy nhiên, ông Yun nhấn mạnh rằng mức lãi suất như vậy vẫn thấp hơn mức khoảng 4% trước đại dịch.
“Lãi suất vay mua nhà tăng, cùng với lạm phát ăn mòn tiền tiết kiệm. Người mua nhà sẽ chịu thiệt hại”, Allison Salzer, một nhân viên môi giới bất động sản thuộc công ty Compass ở San Francisco, phát biểu. “Tình trạng này sẽ ảnh hưởng nhiều nhất đến người mua nhà ở phân khúc cấp thấp và trung bình, thay vì người mua nhà hạng sang”.
Cuộc cạnh tranh giữa những người muốn mua nhà ở Mỹ năm nay quyết liệt đến nỗi họ phải sử dụng đến những biện pháp cực đoan như trả cho đối thủ hàng nghìn USD để đối thủ từ bỏ ý định mua căn nhà đó, hay trả thêm 1 triệu USD so với giá rao bán của căn nhà… Nguồn cung eo hẹp nhất ở phân khúc cấp thấp. Những căn có giá dưới 200.000 USD rất khan hiếm, với nguồn cung giảm 19% so với năm ngoái. Trái lại, nguồn cung của những căn có giá trên 600.000 USD tăng 40% - theo dữ liệu của HouseCanary.
Nguồn cung nhà ở Mỹ được dự báo sẽ khởi sắc trong năm 2022, nhưng mức tăng sẽ không nhiều, chỉ khoảng 0,3% - theo Realtor.com. Như vậy, giá nhà sẽ còn tăng.
Sự leo thang của giá nhà được ghi nhận gần như ở tất cả mọi nơi trên nước Mỹ trong năm nay. Giá bán trung bình của một căn nhà cũ tính đến tháng 11 là 353.000 USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá nhà mới thậm chí tăng cao hơn, trung bình 416.900 USD/căn, tăng 19% so với cùng kỳ 2020 và là mức giá kỷ lục – theo số liệu của Chính phủ Mỹ.
NAR dự báo giá nhà trung bình ở Mỹ sẽ tăng 5,7% trong năm tới. Một cuộc khảo sát của hiệp hội này dự báo thị trường bất động sản và nền kinh tế Mỹ sẽ bình ổn trong năm 2022, khi Fed hành động để chống lại lạm phát.
“Giá nhà sẽ tăng chậm lại, một phần do Fed nâng lãi suất”, ông Yun nhận định.

Nguồn: Bình Minh / VnEconomy