Cuộc khảo sát của Reuters tiến hành với 34 nhà kinh tế và nhà phân tích, theo đó dự báo giá dầu Brent sẽ đạt trung bình 106,82 USD/thùng vào năm 2022. Đây là mức dự báo cao nhất trong năm cho đến thời điểm hiện tại, so với mức 101,89 USD của tháng 5
Trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung, dầu Brent đã đạt mức trung bình khoảng 105 USD/thùng trong năm nay và hiện đang giao dịch quanh mức 100 USD/thùng.
Robert Yawger - giám đốc hợp đồng năng lượng tương lai tại Mizuho, New York - cho biết: “Dầu thô sẽ vẫn được giao dịch ở mức cao chừng nào cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine còn tiếp diễn – làm thắt chặt nguồn cung trên toàn cầu”.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho biết công suất sản xuất dầu thô dư thừa của toàn cầu trong tháng 5/2022 chỉ còn bằng một nửa mức trung bình năm 2021, do các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga. Xuất khẩu của Nga chiếm khoảng 7% nguồn cung toàn cầu.
Các nhà phân tích dự báo nhu cầu dầu sẽ tăng trưởng khoảng 2,3 - 5 triệu thùng/ngày trong năm 2022 và 2 – 2,4 triệu thùng/ngày năm 2023, trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt làm lu mờ những lo ngại về nhu cầu.
Nhà phân tích Suvro của Ngân hàng DBS cho biết: "Thị trường lo ngại về việc giảm nhu cầu do xu hướng lạm phát đình trệ, và các đợt phong tỏa ở Trung Quốc đã ảnh hưởng đến xu hướng tăng giá trong thời gian gần đây. Nhưng khi Trung Quốc nới lỏng các hạn chế, nhu cầu có thể tăng trở lại trong quý 3".
"Trên thực tế, nhiều thành viên OPEC - đặc biệt là một số quốc gia thành viên châu Phi - đã phải vật lộn để đáp ứng hạn ngạch sản xuất hiện tại, do đầu tư thấp và công suất dự phòng của OPEC nói chung vẫn còn thấp", ông Sarkar nói thêm.
Giá dầu thô của Mỹ đạt trung bình 102,82 USD/thùng vào năm 2022 so với mức 97,82 USD của tháng 5.
Ông Yawger nói: “OPEC và Mỹ sẽ cố gắng tránh lặp lại thảm họa định giá tiêu cực khiến thị trường chịu ảnh hưởng nặng nề từ hai năm trước.”
 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)