(VINANET) – Mặc dù giữ dự báo về sản lượng năm 2012 gần như không thay đổi kể từ tháng 9, ở mức 483,5 triệu tấn, Tổ chức Nông – Lương Liên Hiệp Quốc (FAO) cho biết triển vọng trở nên bi quan dần trong 4 tháng qua.

Trong báo cáo tháng 10 mang tên Tình hình Lương thực và Triển vọng Vụ mùa (Crop Prospects and Food Situation), FAO cho biết dự báo về sản lượng gạo đã bị điều chỉnh giảm khoảng 1,4% so với con số đưa ra hồi tháng 6, khi một số nước bước vào vụ mùa lúa.

FAO cho biết: “Triển vọng sản lượng gạo năm 2012 kém đi trong 4 tháng qua, từ mức 490,5 triệu tấn dự báo hồi tháng 6 xuống 483,5 triệu tấn hiện nay”.

Trong báo cáo công bố hôm 3-10, FAO cho biết sản lượng năm nay sẽ chỉ tăng 0,2% hay khoảng 1 triệu tấn so với mứ 482,4 triệu tấn năm 2011, và hầu hết mức tăng là nhờ năng suất tăng. FAO cho rằng nguyên nhân bởi mùa mưa kém ở Ấn Độ, Pakistan và Bangladesh, và triển vọng sản lượng thấp ở Brazil.

Sản lượng gạo Ấn Độ năm 2012 dự báo giảm khoảng 6% so với mức 104,3 triệu tấn năm ngoái. Sản lượng gạo dự báo cũng sẽ giảm ở Campuchia, Đài Loan (TQ), Hàn Quốc, do thời tiết xấu. Tại Mỹ Latinh, sản lượng gạo dự báo sẽ giảm ở Acshentina, Brazil, Ecuador, Paraguay, Uruguay, nơi diện tích trồng lúa giảm do thiếu mưa, chi phí sản xuất tăng và giá sản phẩm giảm.

Tuy nhiên, triển vọng sản lượng gạo năm 2012 khả quan ở Trung Quốc, Indonesia, Philippine, và diện tích dự kiến sẽ tăng ở Bangladesh, Pakistan và Việt Nam. Sản lượng gạo dự báo sẽ hồi phục ở Myanmar, Sri Lanka và Thái Lan.

Tại Tây Phi, sản lượng gạo dự báo sẽ tăng ở hầu hết các nước sản xuất trong khu vực như Mali, Nigeria, Senegal và Sierra Lenone trong năm 2012. Triển vọng sản lượng ở Trung và Đông Phi cũng thuận lợi, nhưng ở Nam Phi dự kiến sẽ giảm khoảng 5%, ngoại trừ Mozambique sẽ có vụ mùa bội thu.

Sản lượng gạo ở Hoa Kỳ dự báo sẽ tăng khoảng 6,5%, trái với dự báo giảm công bố trước đây. Sản lượng của EU có thể giảm khoảng 7,6% trong năm nay do diện tích giảm và hạn hán. Sản lượng cũng sẽ giảm ở Ucraina, trong khi sẽ tăng ở Nga.

Australia được dự báo sẽ có vụ mùa tăng khoảng 34% lên 1 triệu tấn trong năm nay.

(T.H – FAO)