Giá dầu thô Hoa Kỳ tăng phiên thứ hai liên tiếp trong hôm thứ hai (25/6) sau khi cơn bão đe dọa ngừng hoạt động gần 1/4 khu vực sản xuất dầu và khí xa bờ của nước này trong vịnh Mexico.

Giá dầu thô đạt mức cao trong ngày là 80,68 USD/thùng tuy nhiên đã giảm xuống 80,16 USD sau khi các nhà dự báo Hoa Kỳ cho biết cơn bão nhiệt đới Debby có thể sẽ chuyển hướng khỏi đường đi tới khu dầu mỏ ngoài khơi của Hoa Kỳ vào ngày chủ nhật. Hợp đồng giao tháng tới giao dịch ở mwucs 79,76 USD vào hôm thứ sáu và đây là tuần mất giá mạnh nhất kể từ tuần kết thúc vào 1/6.

Khu vực vịnh Mexico chiếm khoảng 20% sản lượng dầu quốc gia và khoảng 6% sản lượng khí tự nhiên.

Giá dầu brent đã tăng 49 cent lên mức 91,47 USD, phục hồi từ hai tuần mất giá liên tiếp.

Hôm thứ sáu Trung tâm Bão quốc gia Mỹ cho biết một hệ thống áp lực thấp phía bắc của bán đảo Yucatan có khoảng 70% hội phát triển thành một cơn bão nhiệt đới trong 48 giờ tới.

Giá dầu hướng tới quý giảm giá mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng năm 2008 do khủng hoảng khu vực đồng euro và tăng trưởng yếu kém tại Hoa Kỳ làm tổn thương các thị trường toàn cầu và đe dọa làm lệch hướng nhu cầu nhiên liệu trong khi nguồn cung dồi dào từ OPEC hạn chế mức tăng.

Châu Âu đã hành động một bước hướng tới chính sách ủng hộ tăng trưởng sau khi Thủ tướng Đức Angela Merkel đồng ý với các lãnh đạo của Pháp, Italy và Tây Ban Nha về gói 130 tỷ USD để phục hồi tăng trưởng, tuy nhiên chống lại trái phiếu cung khu vực đồng euro hay việc sử dụng linh hoạt hơn nữa quỹ giải cứu của Châu Âu.

Các nhà đầu tư theo dõi chặt chẽ hội nghị thượng đỉnh quan trọng của các lãnh đạo Liên minh Châu Âu trong tuần này để giải quyết cuộc khủng hoảng của khu vực kéo dài 30 tháng.

Các nhà đầu tư cũng theo dõi nếu Ả Rập Xê Út giảm sản lượng để chống lại giá giảm gần đây sau khi tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đồng ý duy trì sản lượng ở mức trần 30 triệu thùng/ngày. Xu hướng tăng sản lượng của OPEC đã làm giảm tác động sự trừng phạt của Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu đối với xuất khẩu dầu thô của Iran.

Lệnh trừng phạt của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ sẽ có hiệu lực trong tuần này trong khi lệnh cấm vận của Liên minh Châu Âu và một lệnh cấm liên quan tới bảo hiểm bắt đầu từ 1/7. N

Xuất khẩu dầu của Iran có thể giảm khoảng 1 triệu thùng/ngày trông tháng 6 do nhiều khác hàng tại Châu Âu và Châu Á dừng hoặc giảm mua dầu trước khi lệnh trừng phạt có hiệu lực.

Reuters