• Giá gạo Thái Lan vững bởi chính phủ tiếp tục mua dự trữ
  • Gạo Việt Nam biến động trái chiều

(VINANET) - Giá gạo châu Á hầu hết vững trong tuần này, trong bối cảnh chính phủ Thái lan vẫn tiếp tục mua lúa vào trong khi nhu cầu thưa thớt mà nguồn cung lại tăng trên khắp châu Á.

Gạo 100% B của Thái Lan giá vững ở 600 USD/tấn. Tuy nhiên, một thương gia ở Bangkok cho biết đó chỉ là giá chào bởi không thấy ai hỏi mua. Khách hàng vẫn tìm tới những nguồn cung khác rẻ hơn.

Thái Lan, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ thu hoạch khoảng 3 triệu tấn lúa trái vụ, chủ yếu trồng ở những khu vực tưới tiêu nước tốt, thuộc miền trung đất nước, và nguồn cung ở Thái Lan dự kiến sẽ cao điểm vào tháng 7.

Chính phủ Thái Lan tiếp tục trả giá 15.000 baht (480 USD)/tấn lúa mua của dân, trong khi giá thị trường chỉ khoảng 9.000 baht, và lượng tồn trữ trong kho đã lên tới kỷ lục 15 triệu tấn, tương đương 8 triệu tấn gạo.

Chính phủ Thái lan cho biết họ sắp bán gạo dự trữ, song thông báo này hầu như không tác động gì tới thị trường.

Tại Việt Nam, nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới, giá tuần qua giảm do nguồn cung tăng và những khách hàng chính chờ đợi giá giảm nữa hoặc chuyển sang nguồn cung rẻ hơn từ Ấn Độ. Một nhà xuất khẩu ở TPHCM cho biết: “Trong tháng qua không ký được hợp đồng mới nào, và hiện chúng tôi chỉ tập trung bốc xếp những hợp đồng ký trước đó”.

Vụ thu hoạch lúa hè thu dự kiến sẽ cao điểm vào tháng 7, với sản lượng cao thứ 2 sau vụ đông-xuân.

Giá gạo 5% tấm đã giảm xuống 405-415 USD/tấn, FOB cảng Sài Gòn, từ mức 410-415 USD/tấn tuần trước. Tuy nhiên gạo 25% tấm giá nhích nhẹ lên 365-375 USD/tấn, so với 360-370 USD một tuần trước.

(Reuters/TBKTSG)