(VINANET) – Dự báo giá gạo thế giới sẽ tăng hoặc giảm khoảng 10-20 USD/tấn từ nay cho tới quý I/2013, bởi nguồn cung dồi dào và chương trình thu mua can thiệp của nước xuất khẩu hàng đầu thế giới là Thái Lan giữ giá tương đối vững.

Quan chức của Viện Nghiên cứu Gạo Quốc tế (IRRI), ông Samarendu Mohanty, dự báo nhu cầu vững sẽ giúp hấp thụ nguồn cung – dự kiến sẽ bắt đầu tăng từ tháng 10 này khi Ấn Độ và Thái Lan bước vào vụ thu hoạch chính.

“Tồn trữ gạo toàn cầu đạt khoảng 100 triệu tấn, và không có yếu tố nào gây cơn sốc nguồn cung bởi vụ mùa ở cả Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam đạt sản lượng cao”, ông Mohanty cho biết. "Một yếu tố khác giúp ngăn giá giảm mạnh, đó là sự can thiệp của chính phủ Thái Lan", và thêm rằng: “Giá có thể sẽ dao động trong biên độ tăng hoặc giảm 10-20 USD/tấn trong vài tháng tới. Tôi không nhận thấy sẽ có bất kỳ sự thay đổi lớn nào về giá cả”.

Giá gạo 5% tấm do Ấn Độ và Việt Nam chào bán hiện đứng ở mức 390-430 USD/tấn, trong khi gạo Thái Lan tăng lên 585 USD/tấn vì chương trình mua của chính phủ Thái Lan – nhằm giúp tăng thu nhập cho người nông dân.

Thái Lan, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, nối lại chính sách can thiệp từ tháng 10 này, sau khi chương trình cũ hết hạn, nhằm mua 25 triệu tấn lúa với giá 15.000 baht (480 USD)/tấn.

Mohanty cho biết kho dự trữ đầy lúa của Thái lan sẽ có ảnh hưởng tới giá. Bất kỳ hoạt động xuất kho nào của chính phủ với khối lượng vượt quá 1 triệu tấn cũng sẽ gây giảm giá. Chính phủ Thái có kỷ lục 12 triệu tấn gạo dự trữ - đã mua từ dân kể từ khi bắt đầu chương trình can thiệp, tháng 10/2011. Do giá thu mua cao nên xuất khẩu gạo Thái bị ảnh hưởng rất nhiều.

Chính phủ Thái cho biết đã bán 7,3 triệu tấn gạo cho Indonesia, Philippine và Trung Quốc, nhưng khách hàng không xác nhận về những hợp đồng này.

Họ cũng đang cố gắng bán gạo qua các cuộc đấu giá mở cho các nhà xuaatts khẩu và nhà bán lẻ trong nước, nhưng kết quả không cao.

 ($1 = 30.9800 Thai baht)

(T.H – Reuters)