Vinanet - Với mùa lễ hội Ramadan sắp đến, giá hạt đậu, hạt có dầu và đường dự kiến sẽ tăng cao do dự trữ thấp và những cơn mưa gió mùa ảnh hưởng đến sản lượng niên vụ 2012/13.

Hiện tại, hạt đậu và hạt có dầu là mặt hàng giao dịch nóng nhất tại thị trường kỳ hạn Ấn Độ do nhu cầu cao trong mùa lễ hội Ramada sắp tới và những mặt hàng này đã được nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu nội địa.

Đồng rupe Ấn Độ hiện tại giảm so với đồng đô la Mỹ và nhập khẩu sẽ đẩy chi phí những mặt hàng này tăng cao.

Ấn Độ đã sản xuất khoảng 18 triệu tấn hạt đậu, trong khi đó nhu cầu nội địa khoảng 21 triệu tấn. Nước này nhập khẩu khoảng 3 triệu tấn.

Trong khi đó, Ấn Độ nhập khẩu hơn 50% lượng dầu thực vật để đáp ứng nhu cầu nội địa và lượng mưa thấp ở những khu vực trồng chính đẩy giá mặt hàng này tăng lên.

Với mặt hàng đường, trong 3 năm qua, Ấn Độ đạt mức cao kỷ lục, trên mức tiêu thụ. Trong niên vụ 2011/12, Ấn Độ dự kiến sản xuất khoảng 26 triệu tấn và ước tính tiêu thụ khoảng 22 triệu tấn.

Do sản lượng đường dư thừa, người nông dân bán được giá thấp buộc họ tìm cây trồng khác thay thế. Tại Maharastra – khu vực sản xuất đường lớn nhất Ấn Độ - diện tích mía đường niên vụ 2012/13 dự kiến giảm 10% so với niên vụ trước.

Diện tích giảm đáng kể ở tất cả những bang trồng mía chủ yếu ở Ấn Độ. Với diện tích giảm này, thêm vào đó là lượng mưa thấp ở những khu vực trồng chính ảnh hưởng đến triển vọng vụ thu hoạch. Vì vậy giá đường tại thị trường Ấn Độ sẽ tăng.

Tại Sở giao dịch hàng hóa và phái sinh quốc gia Ấn Độ (NCDEX), giá hạt đậu giao kỳ hạn tháng 7/2012 đạt 4341 rupe/qtl, giá đậu tương đạt 3868,5 rupe/qtl, dầu hạt cải đạt 3958 rupe/qtl và giá đường đạt 2902 rupe/qtl phiên hôm 28/6.

Nguồn: Internet