Vinanet - Giá đậu tương có thể “giảm không đáng kể” trong niên vụ tới do nguồn cung thắt chặt cho đến tận vụ thu hoạch ở Nam Mỹ bắt đầu từ tháng 2, Oil World cho biết.

Giá đậu tương sẽ duy trì ở mức cao trong nửa giai đoạn đầu trước áp lực sản lượng ở Nam Mỹ ở mức cao kỳ lục, một nhà nghiên cứu hạt có dầu trụ sở tại Hamburg cho biết. Giá đậu tương Mỹ, bao gồm chi phí bảo hiểm và cước vận chuyển đến cảng Rotterdam, có thể đạt 500 USD/tấn trong vụ thu hoạch bắt đầu từ 1/7, giảm 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Sở giao dịch Chicago, giá đậu tương có thể tăng 11% trong năm nay do thời tiết khô đã xói mòn vụ thu hoạch ở Nam Mỹ, thúc đẩy nhà nhập khẩu toàn cầu – Trung Quốc – gia tăng mua đậu tương từ Mỹ. Brazil là nước xuất khẩu đậu tương lớn thứ hai sau Mỹ và Achentina đứng thứ ba.

Trung Quốc có thể giảm mua đậu tương do dự báo sản lượng ở Nam Mỹ vào đầu năm 2013, nơi “sẽ có dấu hiệu phục hồi đáng kể và gây áp lực giá năm 2013”; Oil World cho biết.

Sản xuất dầu sinh học toàn cầu cũng có thể chậm đối với dầu làm từ đậu tương, hạt cải dầu và những sản phẩm khác, nhà nghiên cứu cho biết. Tiêu thụ toàn cầu của 17 loại dầu và chất béo có thể tăng 2,9% lên 188,1 triệu tấn trong năm marketing bắt đầu từ 1/10, đánh dấu mức độ tăng nhỏ nhất trong 15 năm qua, Oil World cho biết.

“Dự báo sự suy giảm tăng trưởng trong sản xuất dầu sinh học toàn cầu niên vụ 2012/13 sẽ gây áp lực lên giá dầu hạt cải, các loại dầu chủ yếu khác và chất béo”, Oil World cho biết. Một số quốc gia cũng đáp ứng mục tiêu sử dụng dầu sinh học, hạn chế tăng trưởng sản xuất, nhà nghiên cứu cho biết.

Nguồn: Internet