Vinanet - Sản lượng dầu ô liu của Tây Ban Nha giảm 37% trong năm đến 9/2013 sau khi điều kiện thời tiết khô ảnh hưởng đến cây ô liu và cây trồng cần được hồi phục trong 3 năm tiếp theo để đạt năng suất trên trung bình, Oil World cho biết.

Sản lượng dầu ô liu được sử dụng trong nấu ăn và trộn salad của Tây Ban Nha có thể giảm xuống còn 1,1 triệu tấn so với mức kỷ lục 1,73 triệu tấn niên vụ 2011/12. Giá dầu ô liu đã giảm mức thấp trong 9 năm sau khi sản lượng dầu ô liu của đất nước này tăng trong cùng thời gian, mức tiêu thụ ở Tây Ban Nha, Italia và Hy Lạp giảm.

“Các nhà sản xuất tại Tây Ban Nha, Italia và Hy lạp cho rằng sản xuất dầu ô liu đã trở nên thua lỗ”, Oil World cho biết. “

Tây Ban Nha là nước xuất khẩu dầu ô liu lớn nhất thế giới, với 842.451 tấn dầu ô liu đã xuất khẩu trong năm 2011, đạt 2,56 tỉ USD, theo số liệu từ Trung tâm thương mại Quốc tế, liên cơ quan của Tổ chức thương mại thế giới và Liên hợp quốc tại Geneva, Thụy Sĩ. Lượng dầu ô liu của nước này chiếm gần 54% về lượng và 46% về trị giá tổng dầu ô liu thế giới. Italia là nước nhập khẩu hàng đầu. Cây trồng ô liu ở Tây Ban Nha đã chịu thời tiết khô bất thường, cụ thể ở Australia từ tháng 12 đến tháng 4 và trong tháng 6, Oil World cho biết.

Giá dầu ô liu Tây Ban Nha giao kỳ hạn tháng 7 hoặc tháng 8 đạt 2.172 USD/tấn  phiên hôm 28/6, so với 1.215 USD/tấn dầu hạt hướng dương ở khu vực tây bắc châu Âu và 1.205 USD/tấn dầu hạt cải, Oil World cho biết.

 

Nguồn: Internet