(VINANET) - Thái lan bán 240.000 tấn gạo cho Bờ Biển Ngà

Thái Lan, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, đã bán 240.000 tấn gạo cho Bờ Biển Ngà thông qua một hợp đồng liên chính phủ, theo tin từ Bộ trưởng Thương mại Thái Lan công bố hôm 6-7.

Ông Boonsong Teriyapirom cho biết “việc giao hàng sẽ bắt đầu ngay lúc này, kéo dài trong vòng 6 tháng”.

Ông cho biết hợp đồng đó là gạo 5% tấm, 100%B và gạo thơm tấm.

Ông không nói chi tiết về giá, nhng cho biết: “Tất cả trị giá 145 triệu USD).

Theo Hiệp hội Xuất khẩu gạo Thái Lan, gạo thơm 100% B giá chào 1.083 USD/tấn, gạo 5% tấm 590 USD/tấn và gạo thơm tấm 547 USD/tấn.

Một quan chức chính phủ cho biết hợp đồng Thái Lan chào cho Bờ Biển Ngà theo phương thức thanh toán tín dụng đặc biệt.

Thái Lan cũng đang thương lượng với một số chính phủ khác về hợp đồng bán gạo, trong đó có Bangladesh, Guinea, Indonesia và Trung Quốc.

Ông Boonsong cho biết "Chúng tôi đặt mục tiêu bán tổng cộng 3 triệu tấn qua các hợp đồng cấp chính phủ trong năm nay”.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục mua lúa của dân trong vụ chính và giá can thiệp vẫn giữ nguyên ở 15.000 baht/tấn.

Chương trình can thiệp của chính phủ đã kết thúc với lượng tồn trữ lên tới kỷ lục 15 triệu tấn thóc, tương đương khoảng 8 triệu tấn gạo.

Chương trình mới sẽ bắt đầu từ 1/8 chứ không phải tháng 10 như dự kiến trước đây, bởi chính phủ có thể đặt ra thời hạn bắt đầu vụ mùa mới sớm hơn.

Bộ Nông nghiệp đề nghị chính phủ bắt đầu mua lúa sớm hơn bình thường để hỗ trợ nông dân – những người đã trồng lúa trái vụ sau khi mùa màng bị phá huỷ hồi lũ lụt năm ngoái.

Việt Nam phê duyệt mua tạm trữ nửa triệu tấn gạo vụ Hè Thu

Thủ tướng Chính phủ vừa chấp thuận mua tạm trữ 500.000 tấn quy gạo vụ Hè Thu 2012. Việc mua tạm trữ sẽ được các doanh nghiệp thực hiện trong 1 tháng, kể từ ngày 10/7 đến hết ngày 10/8/2012.

Theo quyết định của Thủ tướng, VFA sẽ là đầu mối phân phối 500.000 tấn gạo tạm trữ này cho các doanh nghiệp lương thực để mua tạm trữ.

Trong khi đó, Bộ Tài chính phối hợp với Ngân hàng nhà nước sẽ hướng dẫn và bố trí kinh phí mua tạm trữ đồng thời, Chính phủ sẽ hỗ trợ 100% lãi suất tiền vay mua gạo tạm trữ cho các doanh nghiệp, thời gian doanh nghiệp được nhận hỗ trợ lãi suất sẽ kéo dài trong vòng ba tháng, kể từ ngày 10/7.

Trước đó, trong tháng Sáu, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã kiến nghị Chính phủ mua tạm trữ 1 triệu tấn quy gạo cho vụ hè thu 2012, tuy nhiên trong cuộc họp mới đây bàn về xuất khẩu, Hiệp hội lương thực Việt Nam đã có ý kiến lên Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn là nên giảm số lượng mua tạm trữ xuống nửa triệu tấn.

Theo VFA, các doanh nghiệp không nên tạm trữ với số lượng quá lớn mà nên đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đẩy nhanh tốc độ xuất khẩu. Như vậy sẽ giúp tình hình tiêu thụ lúa gạo tốt hơn, phấn đấu để xuất khẩu được gạo nhiều nhất.

Dự kiến vụ hè thu 2012 sẽ cung cấp khoảng 2,5 triệu tấn gạo cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Ấn Độ: Diện tích trồng lúa thấp hơn mục tiêu do thiếu mưa

Bộ trưởng Nông nghiệp Ấn Độ cho biết diện tích trồng lúa tính tới đầu tháng 7-2012 đã đạt 3,96 triệu hécta, giảm 190.000 hécta so với năm ngoái, do mưa muộn. Tuy nhiên, ông cho biết việc gieo trồng chắc chắn sẽ được cải thiện trong tháng này, bởi dự kiến mưa trong tháng sẽ bình thường.

Bộ trưởng cũng cho biết chính phủ đã chuẩn bị cho khả năng hạn hán, và đang theo dõi sát diễn biến thời tiết. Ông cũng trấn an người dân rằng nước ở các hồ chứa nước lớn hiện đạt 103% trữ lượng chứa thông thường.

Mặc dù sản lượng gạo có thể không bị ảnh hưởng bởi mưa muộn, nhưng sản lượng đậu đỗ Ấn Độ năm nay chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng, có thể buộc nước sản xuất và tiêu thụ đậu đố lớn nhất thế giới phải tăng cường nhập khẩu để ngăn chặn lạm phát. Ấn Độ vốn là nước nhập khẩu đậu đỗ lớn nhất thế giới, tiêu thụ trên 20 triệu tấn đậu mỗi năm.

Lĩnh vực nông nghiệp chiếm khoảng 15% giá trị của nền kinh tế trị giá gần 2 nghìn tỷ USD này.

Sản lượng lúa Indonesia năm 2012 sẽ tăng 4%

Theo cơ quan thống kê Indonesia, sản lượng thóc nước này năm nay sẽ tăng 4,3% nhờ thời tiết thuận lợi.

Giám đốc cơ quan thống kê, Suryamin, cho biết, sản lượng gạo của nước có nền kinh tế lớn nhất đông nam Á sẽ đạt 68,59 triệu tấn năm 2012, so với 65,76 triệu tấn năm ngoái.

"Dự báo này dựa trên dự đoán về thời tiết”, ông Suryamin nói. “Điều kiện thời tiết sẽ tốt và sản xuất nông nghiệp sẽ thuận lợi”. Con số dự đoán mới nhất này cao hơn so với 67,8 triệu tấn dự đoán hồi tháng 5.

Theo một quan chức của Bộ Nông nghiệp, ông Udhoro Kasih Anggoro, “dư thừa gạo tính tới cuối năm 2012 sẽ khoảng 5,53 triệu tấn”, và thêm rằng tiêu thụ trong nước sẽ khoảng 33 triệu tấn.

Sản lượng gạo trong 4 tháng đầu năm 2012 đã tăng trên 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm ngoái Indonesia nhập khẩu khoảng 2,8 triệu tấn, tương đương khoảng 7,8% tổng sản lượng nội địa (khoảng 35,5 triệu tấn).

Đối với ngô, Indonesia dự đoán sản lượng năm 2012 sẽ tăng 7,4% lên 18,95 triệu tấn, so với 17,64 triệu tấn niên vụ trước. Tiêu thụ các ngũ cốc khác ngoài gạo của Indonesia không ngừng tăng lên, bởi tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi gia tăng. Indonesia trở thành nước nhập khẩu ngô lớn nhất đông nam Á trong năm vừa qua.

Đối với đậu tương, sản lượng dự kiến giảm 8,4% xuống 779.740 tấn.

(T.H – Reuters, Oryza)