(VINANET)- Tồn trữ gạo Ấn Độ tăng 16%

Tính tới 1-4, dự trữ ngũ cốc lương thực của Ấn Độ đạt 53,4 triệu tấn, bao gồm 33 triệu tấn gạo cao hơn nhiều mức 21,2 triệu tấn theo quy định.

Kết thúc niên vụ 2011/12 này, tồn trữ gạo của chính phủ Ấn Độ ước tính tăng khoảng 16% so với cùng thời điểm một năm trước đó, lên 33,35 triệu tấn, từ mức 28,82 triệu tấn vụ 2010-11, chủ yếu bởi sản lượng tăng.

Tổng công ty Lương thực Ấn Độ (FCI) dự kiến sẽ mua 35 triệu tấn gạo và khoảng 32 triệu tấn lúa mì trong năm nay.

Ấn Độ dự kiến sản xuất khoảng 102,75 triệu tấn gạo và 88,31 triệu tấn lúa mì trong năm nay.

Ấn Độ và Pakistan nên xây dựng chiến lược liên kết xuất khẩu gạo basmati

Ngày 11/4, Pakistan đã kêu gọi Ấn Độ cùng xây dựng một chiến lược liên kết để marketing và xuất khẩu gạo basmati chất lượng cao để chống lại các rào cản phi thuế quan mà các nước khác đặt ra.

Phó chủ tịch Cơ quan Phát triển Thương mại Pakistan cho biết bên lề triển lãm “Pakistan Lifestyle” diễn ra từ 12 đến 15/4. Phái đoàn các nhà xuất khẩu gạo Pakistan đã gặp gỡ các đối tác Ấn Độ và thảo luận các biện pháp hợp tác trong việc marketing và trao đổi công nghệ. “Chúng tôi muốn được Ấn Độ chia sẻ công nghệ. Ấn Độ rất giỏi trong việc phát triển các sản phẩm trị giá gia tăng”, ông Puri cho biết.

Ấn Độ, Pakistan sẽ ngăn giá gạo tăng trong năm 2012

Các nhà phân tích cho biết tồn trữ gạo nhiều ở Ấn Độ và Pakistan, và những chính sách xuất khẩu tích cực ở hai nước Nam Á này dự kiến sẽ giữ lạm phát giá lương thực trong tầm kiểm soát suốt năm 2012.

Họ dự báo Ấn Độ và Pakistan sẽ xuất khẩu tổng cộng 11 triệu tấn gạo trong năm nay, trong đó Pakistan sẽ xuất khẩu 4 triệu tấn, còn Ấn Độ sẽ xuất khẩu 7 triệu tấn và trở thành nước xuất khẩu lớn nhất trong năm 2012.

Trong mấy năm qua, xuất khẩu gạo thế giới thống trị bởi Thái Lan và Việt Nam. Tuy nhiên, xuất khẩu gạo Thái Lan năm vừa qua đã thất bại sau khi chính phủ thực hiện chương trình thu mua đẩy giá lên cao giả tạo, khiến gạo Thái lan không thể cạnh tranh trên thị trường thế giới.

Xuất khẩu gạo Việt Nam ban đầu tăng cùng chiều với gạo Thái, nhưng sau đó đã giảm dần.

Thị trường gạo thế giới có sự biến đổi khi Ấn Độ trở lại thị trường xuất khẩu từ cuối năm vừa qua. Giá gạo Ấn Độ thấp và tồn trữ cao gây áp lực

Trong mấy tháng gần đây, Việt Nam đã giảm giá xuất khẩu tối thiểu, thậm chí xuống thấp hơn cả gạo Ấn Độ, nhưng Thái lan vẫn duy trì chính sách giữ giá gạo cao, với hy vọng giá sẽ tăng trong tương lai.

Tuy nhên, các thương gia cho rằng gạo Ấn Độ sẽ bảo vệ các nước nhập khẩu chống lại bất kỳ sự tăng giá nào trong năm 2012. Họ cho biết tồn trữ gạo Ấn Độ đã đạt kỷ lục cao trong năm nay sau nhiều vụ liên tiếp được mùa.

Chỉ một điều có thể đảo ngược tình hình ở Ấn Độ là mùa mưa có thể không thuận lợi. Các nhà khoa học Nhật Bản dự kiến lượng mưa dưới mức trung bình trong năm nay có thể làm giảm sản lượng gạo Ấn Độ, kéo theo giảm xuất khẩu, và có thể khiến lạm phát giá lương thực thế giới quay trở lại. Một yếu tố khác cũng có thể ảnh hưởng tới kế hoạch xuất khẩu đầy tham vọng của nước này, đó là tiêu thụ nội địa tăng vượt sản lượng.

Gạo basmati của Ấn Độ và Pakistan có thể có lẫn thành phần biến đổi gien bị cấm

Số lượng gạo basmati của Ấn Độ và Pakistan bị từ chối nhận hàng ở biên giới châu Âu đã tăng đáng kể, buộc một công ty cấp phép lương thực phải ra cảnh báo “gian lận lương thực” với các nhà sản xuất ở châu Âu.

Giám đốc quản lý của công ty cấp giấy chứng nhận lương thực cho biết các xét nghiệm đã cho thấy gạo basmati xuất khẩu của Ấn Độ và Pakistan có các tổ chức biến đổi gien (GMO) bị cấm ở EU. Ông nói thêm rằng điều này có thể là chủ ý của nhà xuất khẩu để tăng lợi nhuận. Ông nói, "gạo Basmati là loại gạo đặc biệt, có giá trị cao và vốn không hề bị tai tiếng gì liên quan tới việc biến đổi gien. Những xét nghiệm mới đây cho thấy có thể có hành động pha trộn cố ý nào đó để tăng lợi nhuận.

Ông đã cảnh báo các nhà chế biến lương thực phải cảnh giác với các chuyến gạo basmati và không chấp nhận nhận hàng chỉ dựa theo giấy tờ.

Cho tới nay các nhà nhập khẩu thường chỉ chú ý kiểm soát gạo nhập khẩu từ Trung Quốc, nhưng kinh nghiệm và bằng chứng cho thấy không thể chỉ căn cứ vào nguồn gốc sản phẩm về mặt địa lý để đảm bảo sản phẩm không biến đổi gien, bởi cung ứng hàng hoá hiện nay theo chuỗi trên toàn cầu.

Ấn Độ khôi phục xuất khẩu gạo basmati trực tiếp sang Iran

Ấn Độ đã khôi phục việc xuất khẩu gạo basmati trực tiếp sang iran sau khi hai nước tìm ra biện pháp để giao dịch gạo với nhau bằng đồng rupee.
Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu gạo Ấn Độ mới đây cho biết: “Chúng tôi đã bắt đầu xuất khẩu gạo basmati trực tiếp sang Iran kể từ ngày ¼ vì các thương gia Iran đã đồng ý thanh toán bằng đồng rupee Ấn Độ”. Việc xuất khẩu trực tiếp sẽ giảm bớt chi phí hậu hần, nhờ vậy khích lệ được giao dịch gạo giữa hai nước.

Iran là khách hàng mua gạo basmati lớn nhất của Ấn Độ ở Trung Đông, và Ấn Độ xuất khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo basmati sang Iran mỗi năm. Ấn Độ sẽ suất khẩu gạo trực tiếp sang Iran vì họ tin rằng có thể mở ra những hướng xuất khẩu gạo mới ở Trung Á qua các biên giới của Iran. Đồng thời Iran cũgn đang thiếu lương thực và giá vẫn đang cao hơn khoảng 5 lần so với giá quốc tế.

(T.H - tổng hợp)