(VINANET) - El Niño có thể xảy ra vào cuối năm nay

Trung tâm dự báo Khí tượng Mỹ (CPC) cảnh báo có tới 50% khả năng El Nino sẽ gây ảnh hưởng tới thời tiết thế giới vào cuối năm nay.

Thông tin này đang gây lo ngại cho những nhà sản xuất lúa gạo ở Đông Nam Á và Australia, nơi mà El Nino có thể gây hạn hán, còn ở Nam Mỹ có thể gây lũ lụt.

Tuy nhiên, CPC cho rằng ảnh hưởng của El Nino sẽ ở mức vừa phải trong giai đoạn tháng 6-tháng 8- những tháng cực kỳ quan trọng đối với việc trồng lúa ở nhiều khu vực của Ấn Độ và Nam Á.

Phái đoàn Thái Lan thuyết phục Indonesia mua 1 triệu tấn gạo chất lượng cao

Với thực tế xuất khẩu gạo trung bình tháng của Thái Lan đang thấp hơn mức bình thường và triển vọng xuất khẩu từ nay tới cuối năm cũng không khả quan, Thái Lan thông báo sẽ cử một phái đoàn tới Indonesia để thuyết phục nước này mua ít nhất 1 triệu tấn gạo trong năm nay.

Theo số liệu chính thức, Thái Lan đã xuất khẩu 3,17 triệu tấn gạo trong 5 tháng đầu năm 2012, giảm khoảng 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Indonesia dự kiến sẽ sớm thông báo kế hoạch nhập khẩu sau khi hoàn thành việc thu hoạch lúa vào tháng này. Theo Tổ chức Nông – Lương Liên Hiệp Quốc (FAO), Indonesia sẽ nhập khẩu khoảng 1,5 triệu tấn gạo trong năm 2012, giảm so với 2,8 triệu tấn năm ngoái.

Xuất khẩu gạo VN 6 tháng không đạt mục tiêu

Xuất khẩu gạo Việt Nam trong 2 tuần đầu tháng 6 đạt 329.803 tấn, đưa tổng xuất khẩu từ đầu năm tới nay đạt 2,9 triệu tấn, thấp hơn mục tiêu 3,2 triệu tấn cho nửa đầu năm 2012. Được biết, xuất khẩu gạo Việt Nam đã hồi phục mạnh từ mức khoảng 1,09 triệu tấn giai đoạn tháng 1-tháng 3 lên khoảng 1,8 triệu tấn giai đoạn tháng 4-14/6, chủ yếu nhờ xuất khẩu mạnh sang Philippine và Trung Quốc.

Tuy nhiên, giá gạo VN tiếp tục giảm bởi nguồn cung tăng từ vụ Đông xuân. Hiện giá đã xuống mức thấp nhất 2 năm, trung bình 431 USD/tấn trong tháng 6 này. Dự báo giá sẽ còn tiếp tục thấp trong những tháng tới, bởi sản lượng niên vụ 2011-12 sẽ đạt kỷ lục 26,75 triệu tấn, và vụ hè cũng sẽ bội thu – đã sẵn sàng vào mùa thu hoạch.

Philippine sẽ xuất khẩu “gạo tự nhiên” trong năm tới

Bộ trưởng Nông nghiệp Philippine khẳng định nước này sẽ bắt đầu xuất khẩu gạo từ năm tới, nhưng lần đầu tiên ông cho biết gạo sẽ mang nhãn hiệu “wild rice” (gạo tự nhiên) chứ không phải gạo basmati như đã công bố mấy tháng trước đây. Ông nói rằng gạo có thể mang tên “Basmati X”.

Hồi tháng 4, Philppine công bố đang trồng thử nghiệm và sẽ xuất khẩu gạo basmati, ngay lập tức khiến Pakistan và Ấn Độ phản đối, bởi nhãn hiệu này chỉ có gạo Ấn Độ và Pakistan được sử dụng.

Bộ trưởng Nông nghiệp cho biết Philippine đang sẵn sàng xuất khẩu gạo hạt dài, chất lượng cao và thường được trồng ở các khu vực trung du của nước này.

Pakistan sẽ xuất khẩu 4 triệu tấn gạo năm 2011-12

Bộ trưởng Nông nghiệp Pakistan cho biết xuất khẩu gạo nước này dự kiến sẽ đạt 4 triệu tấn trong năm tài chính bắt đầu từ ngày 1-7-2011 đến 30-6-2012.

Theo thóng kê mới nhất của chính phủ nước này, xuất khẩu gạo của họ từ tháng 7 đến tuần đầu tháng 4 đạt 3,025 triệu tấn, bao gồm khoảng 2,3 triệu tấn gạo hạt dài và 725.000 tấn gạo basmati. Sản lượng gạo Pakistan niên vụ 2011-12 dự kiến sẽ tăng 27% so với niên vụ trước, từ mức 4,8 triệu tấn lên khoảng 6,1 triệu tấn.

Hàng năm Pakistan xuất khẩu khoảng 60-70% sản lượng gạo. Năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu gạo ước đạt 3 tỷ USD. Tuy nhiên, giá trị thực tế có thể sẽ còn cao hơn, vì phần lớn khối lượng xuất khẩu sang Afghanistan và Iran được giao dịch bằng đồng Rupee  Pakistani. Pakistan đặt mục tiêu sản xuất 6,9 triệu tấn vào năm tới, và xuất khẩu 4,5 triệu tấn năm 2012-13.

Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan tăng cường mở rộng sang Campuchia

Do chương trình thu mua khiến giá gạo trong nước cao một cách giả tạo, các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan đang mở rộng sản xuất sang Campuchia để duy trì hoạt động xuất khẩu. Phương thức hoạt động của họ là phát triển các nhà máy chế biến ở Campuchia, nơi gạo giá rẻ và chất lượng cao nhưng công nghệ chế biến còn lạc hậu. Được biết, chất lượng gạo Campuchia cao hơn cả gạo Thái Lan và Việt Nam, nhưng công nghệ chế biến thua xa hai nước này.

Xuất khẩu gạo từ Campuchia sang EU rất có lợi thế, bởi được hưởng chế độ xuất khẩu hàng hoá miễn thuế.

Nigeria tăng nhập khẩu gạo mặc dù chính sách cấm nhập

Nhập khẩu gạo vào Nigeria đã tăng trong mấy tháng gần đây mặc dù thuế nhập khẩu tăng mạnh và nỗ lực của chính phủ nhằm tăng cường sử dụng gạo nội địa.

Số liệu từ cơ quan quản lý cảng Nigergia (NPA) cho biết nhập khẩu gạo vào nước này đã tăng mạnh từ 237.000 tấn tháng 1 lên 241.000 tấn tháng 2, 253.000 tấn tháng 3 và 257.000 tấn tháng 4.

Nguồn tin trong nước cho biết trong khi nguồn cung không đủ là một trong những lý do khiến nhập khẩu tăng, thì thuế nhập khẩu cao cũng dẫn tới tăng nhập khẩu, bởi chính phủ không nghiêm khắc trong việc đánh thuế. Đầu năm nay, chính phủ tăng thuế nhập khẩu thêm khoảng 9% hay 60 USD nỗi tấn áp dụng cho quý II năm nay.

Chính phủ Nigeria đặt mục tiêu tự cung tự cấp gạo vào năm 2015, khi đó sẽ cấm hoàn toàn nhập khẩu mặt hàng này.

Bangladesh sẽ giảm một nửa nhập khẩu gạo

Bangladesh đã chính thức thông báo tự cung tự cấp gạo vào thời điểm hiện tại và sẽ không nhập thêm chút gạo nào nữa trong năm nay.

Thủ tướng nước này cho biết sản lượng gạo mấy năm nay bội thu, và sản lượng tài khoá 2010-11 đạt 34,5 triệu tấn, cao kỷ lục, cho phép họ dừng nhập khẩu.

Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc (FAO) cho biết Băngladesh đã nhập khẩu khoảng 600.000 tấn gạo trong năm 2012, giảm 60% so với 1,5 triệu tấn năm 2011. Tuy nhiên, nước này thông báo sẽ khôi phục xuất khẩu gạo thơm ngay trong năm nay để lấy chỗ chứa lúa vụ mới sắp thu hoạch.

Tuần trước, Thái Lan thông báo sẽ xuất khẩu khoảng 250.000 tấn gạo sang Bangladesh, và hy vọng sẽ xuất khẩu nhiều hơn nữa sang thị trường này trong năm nay.

(T.H – Oryza, Reuters)