(VINANET) – Thái Lan đề xuất trở thành địa điểm dự trữ gạo của UAE và Nga

Thái Lan đã đề nghị lập một kho dự trữ gạo chung cho một số quốc gia trong đó có Nga và Các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất (UAE) nhằm giúp những quốc gia này tăng cường an ninh lương thực và đồng thời có thể đổi lấy dầu cho Thái Lan.

Bộ Thương mại Thái lan cho biết đang thương lượng với chính phủ UAE về kế hoạch dự trữ gạo với 6 thành viên của Uỷ ban Hợp tác Vùng Vịnh (GCC): Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Saudi Arabia, và UAE. Bộ cho biết các cuộc thương lượng đang tiến triển tốt, và UAE nhất trí cung cấp dầu dự trữ cho Thái Lan để đổi lại Thái Lan góp gạo dự trữ cho quốc gia này. Bộ cho biết Nga cũng rất quan tâm tới đề nghị, và thêm rằng chính phủ đã đạt được sự thoả thuận với các nước APEC, ASEAN và một số nước thành viên thương mại FTA, trong đó có Trung Quốc và Ấn Độ.

Sri Lanka khyuyến khích tư nhân xuất khẩu gạo

Chính phủ Sri Lankan đã khuyến khích lĩnh vực tư nhân xem xét xuất khẩu gạo và đảm bảo rằng họ có thể nhận được sự hỗ trợ từ phía chính phủ.

Bộ trưởng Nông nghiệp cũng cho biết Sri Lanka sẽ sớm bắt đầu xuất khẩu loại gạo mới sang Anh.

Năm nay Sri Lanka tự cung tự cấp được lúa gạo, và đang xem xét xuất khẩu 300.000 tấn gạo dự trữ dư thừa sau 3 năm liên tiếp bội thu và tăng diện tích lúa.

Tháng trước, Bộ trưởng cho biết nước này nhằm mục tiêu xuất khẩu ròng ít nhất 20.000 tấn gạo vào năm 2015. USDA cho biết sản lượng gạo Sri Lanka sẽ tăng lên khoảng 3,3 triệu tấn gạo trong năm 2011-12, tăng 32% so với 2,5 triệu tấn năm 2010-11, với khoảng 500.000 tấn dự trữ dư thừa.

Dự trữ gạo Philippines giảm 21% so với năm ngoái

Cơ quan Thống kê Nông nghiệp Philippine (BAS) cho biết dự trữ gạo của nước này tiếp tục giảm so với năm ngoái.

BAS cho biết tính tới 1-5, dự trữ gạo đạt 2,67 triệu tấn, giảm khoảng 21% so với khoảng 3,4 triệu tấn năm ngoái. Theo BAS thì khối lượng đó chỉ đủ dùng trong 79 ngày hay tới tuần thứ 3 của tháng 7.

BAS cho biết dự trữ của Cơ quan Lương thực Quốc gia (NFA) đã giảm khoảng 53% từ mức 1,46 triệu tấn năm ngoái, xuống 690.000 tấn, trong khi dự trữ của các gia đình giảm khoảng 4% xuống 1,18 triệu tấn, còn của các công ty kinh doanh tăng khoảng 14% lên 800.000 tấn tính tới 1-5.

Trinidad và Tobago nhằm tăng gấp 3 sản lượng gạo vào 2015

Trinidad và Tobago đặt mục tiêu tăng gần gấp 3 lần sản lượng gạo từ mức khoảng 33.000 tấn hiện nay lên khoảng 100.000 tấn vào năm 2015 để giảm phụ thuộc vào nhập khẩu.

Bangladesh sản xuất gạo kỷ lục nhưng vẫn không đạt mục tiêu

Sản lượng gạo Banglades tài khoá hiện tại ước đạt kỷ lục 33,83 triệu tấn, nhưng vẫn thấp hơn khoảng 870.000 tấn so với mục tiêu 34,7 triệu tấn.

Tuy nhiên, sản lượng gạo năm nay vẫn cao hơn so với k hoảng 33,54 triệu tấn năm 2010-11, và so với 32,3 triệu tấn năm 2009-10.

Không đạt mục tiêu có nghĩa là Bangladesh sẽ phải tăng nhập khẩu, từ 600.000 tấn lên khoảng 900.000 tấn. Đây là tin vui đối với Thái lan - nước đang thuyết phục được bán gạo cho Bangladesh – và Ấn Độ - nước đang có nguồn cung dồi dào và rất gần về mặt địa lý với Bangladesh.

Malaysia xem xét hợp đồng trao đổi gạo-dầu cọ với Ấn Độ

Bộ trưởng Hàng hoá và Cây trồng Malaysia cho biết nước ông sẽ sớm xem xét đề xuất mậu dịch đối lưu với Ấn Độ, theo đó Malaysia sẽ xuất khẩu dầu cọ và đổi lấy gạo Ấn Độ.

Một hợp đồng như thế sẽ có lợi cho cả 2 bên. Malaysia nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo mỗi năm, phụ thuộc hoàn toàn vào nhập khẩu lúa mì để đáp ứng nhu cầu, trong khi Ấn Độ có dư cả 2 lương thực này, và phải phụ thuộc tới 55% vào nhập khẩu dầu thực vật mỗi năm.

Campuchia bắt đầu xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Cambodia đã bắt đầu xuất khẩu gạo sang Trung Quốc sau khi 2 bên xoá bỏ những rào cản từ tuần vừa qua. Theo các nguồn tin địa phương, hoảng 144 tấn gạo thơm Campuchia đã sẵn sàng để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Tuần trước, Trung Quốc đã thông qua việc nhập khẩu gạo Campuchia sau nhiều tháng trì hoãn bởi nhiều lý do. Hồi tháng 4, các quan chức Trung Quốc đã chối từ một chuyến gạo từ Campuchia, với lý do bên Campuchia thông báo là bởi thủ tục giấy tờ không khớp.

Sản lượng và nhập khẩu gạo Nga sẽ tăng

Sản lượng gạo Nga dự kiến sẽ tăng nhẹ lên 700.000 tấn năm 2012-13, từ mức 682.000 tấn năm 2011-12, nhờ diện tích trồng lúa tăng nhẹ.

Tiêu thụ gạo Nga dự kiến tăng lên 750.000 tấn, tăng khoảng 50.000 tấn so với năm ngoái. Và nhập khẩu gạo Nga chắc chắn sẽ tăng lên khoảng 200.000 tấn năm 2012-13, từ mức 170.000 tấn năm ngoái. Nước này cũng dự kiến xuất khẩu 150.000 tấn gạo năm 2012-13, trở thành nước nhập ròng khoảng 50.000 tấn.

Cảng Campuchia xây dựng các nhà máy lưu kho và chế biến gạo

Cảng tự trị Phnom Penh (Phnom Penh Autonomous Port (PPAP) ở Cambodia đã từng bước cải thiện các phương tiện chế biến lúa gạo để tăng xuất khẩu.

PPAP là một cảng quốc tế nằm ở thủ đô và rất thuận tiện cho các phương tiện vận chuyển cả bằng đường sắt, đường sông và đường bộ.

Tổng giám đốc PPAP cho biết ngoài việc mua các phương tiện lưu kho, cảng cũng sẽ mua các máy đánh bóng gạo từ Trung Quốc để cải thiện chất lượng gạo xuất khẩu.

Cambodia đang phấn đấu đạt mục tiêu xuất khẩu 400.000 tấn gạo trong năm nay - gặp nhiều khó khăn do các vấn đề hậu cần và chi phí vận tải.

Xuất khẩu gạo Thái Lan sẽ cải thiện trong những tháng tới

Trong bối cảnh lo ngại Thái Lan có thể mất những đơn đặt hàng mua gạo về tay Ấn Độ và Việt Nam, Bộ trưởng Thương mại Thái Lan mới đây cho biết xuất khẩu gạo nước này sẽ cải thiện trong những tháng còn lại của năm nay, duy trì vị trí thống trị về xuất khẩu trên thị trường thế giới.

Năm nay Thái Lan đã duy trì chính sách thu mua gạo trong thời gian dài, từ chối bán gạo trên thị trường tự do. Chính phủ Thái hồi đầu năm nay cho biết họ sẽ bán gạo vào cuối năm, khi Ấn Độ và Việt Nam hết gạo để bán. Tuy nhiên, sản lượng bội thu và thiếu chỗ lưu kho khiến cả Ấn Độ và Việt Nam đều vẫn đang tiếp tục bán gạo trên thị trường thế giới với giá thấp suốt từ đầu năm tới nay. Xuất khẩu gạo Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2012 đạt 2,5 triệu tấn.

Bộ Trưởng Thương mại Thái Lan cho biết tổng xuất khẩu gạo năm nay có thể không đạt mức trên 10 triệu tấn như năm ngoái, nhưng giá cao hơn sẽ bù lại cho khối lượng giảm. Thái Lan dự kiến sẽ xuất khẩu 7,5 triệu tấn gạo trong năm nay.

(T.H – Oryza, Reuters)