(VINANET) - Mỹ hâm nóng thị trường tiêu thụ gạo

Ngành gạo Mỹ đang làm việc với các công ty ngũ cốc nước này để xúc tiến một chiến dịch dinh dưỡng “Make Half your Grains Whole”, kéo dài từ tháng 9 đến hết tháng 12, theo đó quảng bá cho người tiêu dùng cách làm thế nào để kết hợp các loại ngũ cốc vào trong các món ăn, cách chuẩn bị và nấu, và công thức nấu ăn.

Tiêu thụ gạo bình quân đầu người ở Mỹ được ước tính khoảng 14 kg một năm, rất thấp so với thế giới, mặc dù Mỹ là nước sản xuất lớn thứ 12.

Nâng cao mức tiêu thụ gạo trong nước là một phần của chiến dịch “Make Half your Grains Whole”. Gạo lức được biết đến là một thức ăn lành mạnh, mặc dù trông xấu vì gạo xát không trắng.

Trong khi nhiều nơi trên thế giới có lịch sử và văn hoá tiêu thụ lúa gạo lâu đời, thì một số nơi trên thế giới - nhất là những thị trường phát triển như Mỹ và châu Âu - lại có tiềm năng lớn về tăng tiêu thụ lúa gạo, bởi lợi ích về việc nang cao sức khoẻ của người tiêu dùng.

Xuất khẩu gạo Việt Nam có thể tăng gấp đôi trong quý này

Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết xuất khẩu gạo có thể tăng gấp đôi từ mức khoảng 1 triệu tấn trong quý I lên khoảng 2 triệu tấn trong quý 2, cao hơn 500.000 tấn so với kế hoạch.

Các công ty Việt Nam đã ký hợp đồng xuất khẩu 3,6 triệu tấn từ đầu năm đến nay, tăng khoảng 3,2 triệu tấn so với báo cáo vào cuối tháng 3. Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippine (NFA) đã mua 80.000 tấn và đang thương lượng về việc mua phần 420.000 tấn còn lại trong tổng kế hoạch mua 500.000 tấn.

Philippine sẽ nhập khẩu 120.000 tấn gạo từ Thái Lan và Việt Nam theo hợp đồng G2G

Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippine (NFA) cho biết họ có kế hoạch nhập khẩu 120.000 tấn gạo Thái Lan và Việt Nam theo hợp đồng liên chính phủ.

Ấn Độ sẽ có năm thứ 4 bội thu

Ấn Độ dự kiến năm nay đủ mưa và chưa chắc El Nino sẽ ảnh hưởng tới thời tiết mùa mưa, nên khả năng sẽ có vụ mùa lúa thứ 4 bội thu.

Sản lượng gạo Ấn Độ tăng đều trong mấy năm qua, và dự kiến sẽ vượt 100 triệu tấn trong năm nay.

Philippine sẽ ký biên bản ghi nhớ nhập khẩu gạo với Campuchia sau 2 tháng nữa

Philippine đang xem xét nhập khẩu khoảng 500.000 tấn gạo trong năm nay, và cơ quan thu mua lương thực nước này ddax ký hợp đồng mua 120.000 tấn qua các hợp đồng liên chính phủ với Thái lan và Việt Nam. Một quan chức nông nghiệp nước này cho biết đang thương lượng với Campuchia và sẽ ký biên bản ghi nhớ mua gạo với nước này trong vòng 2 tháng tới.

Malaysia với dự án tăng gấp đôi sản lượng gạo trong 9 năm

Malaysia vừa tung ra dự án 300.000 ringgit (khoảng 96.000 USD) cho dự án thí điểm nhằm tăng gấp đôi sản lượng gạo và giảm nhập khẩu trong vòng 8 hoặc 9 năm nữa.

Dự án bao gồm cung cấp các hệ thống tưới tiêu, công nghệ và hạ tầng cơ sở trên quy mô lớn và hiện đại.

Malaysia dự kiến sau 5 năm nữa, năng suất gạo sẽ tăng lên 8 tấn/ha, từ mức 3,8 tấn hiện nay.

Trong 5 năm qua Malaysia đã tăng sản lượng gạo nhưng vẫn phải nhập khẩu gần 40% nhu cầu tiêu thụ nên rất cần phải tăng sản lượng.

Guyana sẽ có vụ mùa 2012 bội thu

Guyana dự kiến năm nay sẽ có thêm vụ lúa bội thu. Khoảng 50% sản lượng gạo của nước này dành cho xuất khẩu. Năm 2011 Guyana đã xuất khẩu khoảng 300.000 tấn gạo.

Thái Lan dự kiến hợp tác xuất khẩu gạo trong ASEAN

Bộ Thương mại Thái Lan cho biết nước này đang lên kế hoạch phối hợp với bốn nước sản xuất gạo trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhằm cải thiện chất lượng và triển khai một hệ thống trao đổi buôn bán để giữ ổn định giá gạo trên thị trường thế giới.

Theo kế hoạch trên, Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Boonsong Teriyaphirom sẽ sớm thảo luận với đại diện của Việt Nam, Campuchia, Lào và Myanmar nhằm tăng cường việc hợp tác trong sản xuất và buôn bán gạo trong khu vực.

Phía Thái Lan cho rằng việc tăng cường hợp tác giữa các nước sản xuất gạo trong ASEAN sẽ tăng sức mạnh của họ trên thị trường, dẫn tới cải thiện thu nhập cho bà con nông dân trong khu vực.

Đại diện Thái Lan dự kiến sẽ lần lượt tiến hành đàm phán song phương với Việt Nam, Campuchia, Lào và Myanmar trước khi tổ chức một cuộc gặp chung giữa bốn nước. Thái Lan cho rằng việc hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN sắp tới sẽ khuyến khích các thành viên trong khối tăng cường hợp tác chặt chẽ trên tất cả các lĩnh vực, trong đó gồm cả trồng trọt và buôn bán.

Thái Lan và bốn nước sản xuất gạo trong ASEAN nên chia sẻ thị trường mục tiêu của mình nhằm loại trừ các cuộc chiến về giá cả. Toàn bộ ngành công nghiệp gạo trong ASEAN cần phải được phát triển theo hướng hợp tác từ trồng trọt tới buôn bán.

(T.H tổng hợp)