(VINANET) – Sản lượng gạo thế giới sẽ tăng 5 triệu tấn

Uỷ ban Ngũ cốc Quốc tế (IGC) vừa điều chỉnh tăng mức dự báo về sản lượng gạo thế giới năm 2012-13, và nhận định Ấn Độ sẽ vượt lên trên những nước xuất khẩu khác về tổng khối lượng XK trong năm nay.

IGC dự báo tổng sản lượng gạo thế giới năm 2012-13 sẽ tăng lên gần 467 triệu tấn, tăng khoảng 5 triệu tấn so với 462 triệu tấn niên vụ 2011-12 nhờ diện tích trồng lúa và năng suất đều tăng.

Báo cáo công bố hôm 2-7 của IGC viết: “Với 1%, tỷ lệ tăng hàng năm dự kiến thấp hơn so với năm trước và cũng thấp hơn mức trung bình của 5 năm, và khả năng sản lượng của các nước châu Á sẽ chỉ tăng vừa phải”.

IGC dự báo Ấn Độ năm nay sẽ là nước xuất khẩu lớn nhất thế giới, với khoảng 7 triệu tấn, tiếp đến là Thái lan với 6,6 triệu và Việt Nam với 6,4 triệu tấn.

Trong báo cáo trước, công bố hôm 24/5, IGC dự báo Ấn Độ sẽ xuất khẩu 6,5 triệu tấn, sau Thái Lan (6,7 triệu tấn) và Việt Nam vẫn là 6,4 triệu tấn.

Thái Lan hy vọng xuất khẩu 9,5 triệu tấn gạo

Chính phủ Thái Lan hy vọng các hợp đồng liên chính phủ sẽ giúp họ đạt mục tiêu xuất khẩu 9,5 triệu tấn gạo trong năm nay.

Bộ Thương mại Thái Lan vừa tái khẳng định xuất khẩu gạo của nước ông sẽ đạt 5 triệu tấn trong nửa cuối năm nay, nhờ các hợp đồng ký với các nước châu Phi, và những biên bản ghi nhớ (MOU) hiện có với một số nước châu Á.

Thái Lan vừa ký hợp đồng xuất khẩu 240.000 tấn gạo sang Bờ Biển Ngà trong thời hạn 6 tháng, và Tổng giám đốc Vụ Ngoại thương Thái Lan cho biết nước ông sẽ xuất khẩu 1 triệu tấn mỗi năm sang Bờ Biển Ngà trong vòng 5 năm tới. Những năm gần đây, mỗi năm Thái Lan xuất khẩu khoảng 500.000 đến 600.000 tấn sang thị trường này.

Bộ Thương mại Thái cho biết họ đang thương lượng để ký hợp đồng bán 1 triệu tấn gạo sang mỗi nước trong số các quốc gia Indonesia, Bangladesh và Philippine. Vụ Ngoại thương cho biết một công ty tư nhân sắp ký được hợp đồng bán 300.000 tấn – 500.000 tấn gạo đồ sang Bangladesh. Tuy nhiên, cả 3 quốc gia này đều đã thông báo dư thừa gạo trong năm nay nên có thể không nhập thêm chút gạo nào nữa từ nay tới cuối năm.

Xuất khẩu gạo Thái Lan trong nửa đầu năm 2012 đạt 3,13 triệu tấn, giảm khoảng 46% so với trên 5,7 triệu tấn cùng kỳ năm ngoái. Nếu từ nay tới cuối năm xuất được 5 triệu tấn thì cả năm Thái sẽ xuất được 8,1 triệu tấn, vẫn không đạt mục tiêu 9,5 triệu tấn.

Philippines thúc giục giới kinh doanh đầu tư vào các phương tiện sau thu hoạch

Bộ trưởng Nông nghiệp Philippine đã yêu cầu các doanh nhân đầu tư vào các phương tiện sau thu hoạch lúa gạo để giúp nước này giảm bớt sự lãng phí hiện lên tới 1 triệu tấn gạo mỗi năm. Ông cũng cho biết có nhiều cơ hội trong việc xây dựng các nhà máy hướng tới mục tiêu xuất khẩu gạo.

Mặc dù Philippine sắp đạt tự cung tự cấp gạo, song cơ giới hoá thấp và chi phí lao động cao khiến giá gạo vẫn cao hơn so với Thái Lan và Việt Nam. Bộ trưởng nông nghiệp hy vọng cải thiện các phương tiện sau thu hoạch sẽ giúp hiện đại hoá trang thiết bị, bao gồm các cơ sở sấy khô, xay xát và kho chứa, giảm bớt sự lãng phí và giảm chi phí để gạo Philippine gia tăng sức cạnh tranh hơn hiện nay.

Ông hy vọng với nỗ lực này, Philippine có thể bắt đầu xuất khẩu gạo từ năm 2014.

Tuần trước, chính phủ đã cấp 5 tỷ peso (khoảng 120 triệu USD) để khuyến khích cơ khí hoá lĩnh vực lúa gạo.

Pakistan có thể không tiếp tục xuất khẩu gạo sang Iran

Pakistan chắc chắn sẽ ngừng xuất khẩu gạo sang Iran bởi sức ép từ Mỹ trong việc trừng phạt việc Iran theo đuổi chương trình hạt nhân.

Xuất khẩu gạo Pakistan sang Iran đã giảm từ sau khi phương Tây áp lệnh trừng phạt đối với Iran. Theo số liệu thống kê của Pakistan, từ tháng 7-2010 đến tháng 6-2011 Pakistan xuất khẩu 156.000 tấn gạo basmati sang Iran (23% tổng xuất khẩu gạo basmati của Pakistan và 13.000 tấn gạo phi basmati. Tuy nhiên từ tháng 7-2011 đến tháng 5-2012 mới chỉ xuất 127.000 tấn gạo basmati (15% tổng xuất khẩu gạo basmati) và 2.000 tấn gạo phi basmati.

(T.H – Oryza, Reuters)