Vinanet - Sản lượng ngô đạt mức cao kỷ lục ở Mỹ và nhu cầu vững từ các nhà sản xuất ethanol có thể gây áp lực giá ngũ cốc, ông Joseph Glauber, chuyên gia kinh tế của Bộ nông nghiệp Mỹ cho biết.

Sản lượng ngô Mỹ đạt mức cao kỷ lục 14,79 tỉ bushel có thể giảm bớt kho dự trữ toàn cầu mà bị thắt chặt trong vụ thu hoạch trước đó, Glauber cho biết tại hội nghị hàng năm của Hội đồng ngũ cốc quốc tế tại London. Tiêu thụ ethanol, ngô được dựa vào phụ gia xăng, có thể “tương đối bằng phẳng” do giá cao đã hạn chế nhu cầu nhiên liệu và năm ngoái Mỹ cho phép một tín dụng thuế cho nhà máy lọc dầu đã hết hiệu lực, ông cho biết.

Có khoảng 5 tỉ bushel ngô Mỹ sẽ được sử dụng để chế biến ethanol trong năm bắt đầu từ 1/9, không thay đổi so với năm trước, Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết.

USDA dự báo nguồn cung cầu ngô thế giới và Mỹ hôm 12/6. Bộ này có thể cắt giảm dự báo dự trữ ngô thế giới xuống còn 127,48 triệu tấn so với dự báo tháng 5/2012 là 127,56 triệu tấn và tồn kho năm trước là 124,43 triệu tấn. Giá ngô kỳ hạn giảm khoảng 8,7% trong năm nay tại Sở giao dịch hàng hóa Chicago do triển vọng vụ thu hoạch bội thu. Giá ngô giao dịch đạt 5,905 USD/bushel trong phiên hôm 14/6 sau khi đạt 5,9325 USD/bushel, mức cao nhất hai tuần trước đó.

Nguồn: Internet