Giá lúa mì trên sàn giao dịch Chicago kỳ hạn giảm vào ngày 30/9/2022 do các nhà đầu tư chững lại sau khi tăng hơn 3% trong phiên trước do lo ngại cuộc xung đột Nga-Ukraine và thời tiết bất lợi ở các nước xuất khẩu chủ chốt. Giá ngô và đậu tương giảm.
Theo đó, giá lúa mì trên sàn giao dịch Chicago giảm 0,1% xuống 9,02-1/2 USD/bushel.
Giá ngô tăng 0,1% lên 6,69-3/4 USD/bushel và giá đậu tương giảm 0,1% xuống 14,06-3/4 USD/bushel.
Xung đột leo thang giữa các nhà xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu Nga và Ukraine làm gia tăng lo ngại về nguồn cung từ khu vực Biển Đen.
Xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine giảm 41,5% so với cùng kỳ năm ngoái trong niên vụ 2022/23 cho đến nay ở mức gần 8 triệu tấn, nhưng tốc độ vận chuyển đang tăng dần, dữ liệu của Bộ Nông nghiệp cho biết.
Xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine đã sụt giảm kể từ khi xẩy ra xung đột với Nga vào tháng 2 do các cảng ở Biển Đen của nước này bị đóng cửa, khiến giá lương thực toàn cầu tăng cao và gây ra lo ngại về tình trạng thiếu hụt ở châu Phi và Trung Đông.
Tình trạng khô hạn kéo dài ở Đồng bằng miền nam nước Mỹ, ngăn cản việc trồng lúa mì vụ đông 2023, trong khi tốc độ thu hoạch chậm lại ở các vùng của Canada.
Tại Nam Mỹ, sàn giao dịch ngũ cốc Buenos Aires dự báo sản lượng lúa mì của Argentina sẽ giảm gần 22% so với một năm trước xuống còn 17,5 triệu tấn do hạn hán.
Sản lượng đậu tương ở Argentina dự kiến sẽ tăng lên 48 triệu tấn vào năm 2022/23, sàn giao dịch ngũ cốc Buenos Aires cho biết, khi đưa ra ước tính đầu tiên cho mùa vụ mới ở một trong những quốc gia trên thế giới. các nhà cung cấp ngũ cốc lớn nhất.
Sàn giao dịch cho biết, mức tăng 15,5% so với niên vụ 2021/22, hiện đạt 43,3 triệu tấn, sẽ đến từ việc diện tích trồng lớn hơn và chịu chi phí của các loại cây trồng khác, chẳng hạn như ngô, sàn giao dịch cho biết. 
Mặt khác, sản lượng ngô địa phương dự kiến sẽ giảm xuống 50 triệu tấn từ 52 triệu tấn, trong khi sản lượng lúa mì dự kiến giảm 21,9% xuống 17,5 triệu tấn do đất nước đang trải qua đợt hạn hán nghiêm trọng.
Argentina là nhà xuất khẩu dầu đậu tương và bột đậu tương lớn nhất thế giới và là nhà xuất khẩu ngô lớn thứ ba, đồng thời là nhà cung cấp lúa mì quan trọng.
Nông dân ở Argentina hiện đang bắt đầu trồng ngô trong khi việc gieo hạt lúa mì đã hoàn thành. Việc trồng đậu tương bắt đầu từ tháng 10.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters